Đêm ở núi – Tạp văn Tuệ Thiền Lê Bá Bôn (VT)
Thứ Sáu, 18 tháng 10, 2019
Đêm ở
núi tâm hồn thành hiền triết Quên nhỏ nhen để thấy ánh trăng sao Gió đại ngàn
ngấm vào từng suy tưởng Hương lan rừng xoa dịu những thương đau
Thông tin cá nhân: (VanDanViet)
Họ và tên: Lê Bá Bôn
Bút danh: Tuệ Thiền
Sinh ngày: 05/4/1951;
Tốt nghiệp đại học ngành Hành chính;
Nhà giáo hưu trí;
Nơi sinh: Bích La Đông, Triệu Đông, Triệu Phong, Quảng Trị;
Nơi ở: Ấp Bắc 1, Hoà Long, TX Bà Rịa, Bà Rịa-Vũng Tàu;
Email: lebabon04@gmail.com
_____
ĐÊM Ở NÚI
(Bài thơ & bài viết về thiền)
Tuệ Thiền Lê Bá Bôn
Bút danh: Tuệ Thiền
Sinh ngày: 05/4/1951;
Tốt nghiệp đại học ngành Hành chính;
Nhà giáo hưu trí;
Nơi sinh: Bích La Đông, Triệu Đông, Triệu Phong, Quảng Trị;
Nơi ở: Ấp Bắc 1, Hoà Long, TX Bà Rịa, Bà Rịa-Vũng Tàu;
Email: lebabon04@gmail.com
_____
ĐÊM Ở NÚI
(Bài thơ & bài viết về thiền)
Tuệ Thiền Lê Bá Bôn
***
Đêm ở núi tâm hồn thành hiền triết
Quên nhỏ nhen để thấy ánh trăng sao
Gió đại ngàn ngấm vào từng suy tưởng
Hương
lan rừng xoa dịu những thương đau
.
Đêm ở núi chợt đáy lòng an định
Tiếng chuông khuya ngân từ cõi vô tâm
Và lời kinh đến từ miền vĩnh tịch
Trái tim đập từng khoảnh khắc nghìn
năm…
.
Về phố chợ mang theo đêm ở núi
Giữa bon chen, cười nói bỗng nhân từ
Đã cung thỉnh Vô Cùng vào hữu hạn
Thì sá gì những được mất hơn thua.
(Đường về minh triết, NXB Văn nghệ, 2007)
--
ĐÀM ĐẠO VỀ THIỀN
1.
HỎI: Thiền là gì?
ĐÁP:
Có người cho rằng, vì siêu vượt mọi tổ chức và hình thức quy định, vì siêu vượt
mọi ngôn từ, mọi khái niệm và tướng trạng nên không thể nói được Thiền là gì.
Nhưng, nếu không thể nói gì được thì đạo lí Thiền đã không có mặt ở cõi đời.
Thiền,
cốt tuỷ nhất, là tự tri; là tâm trí thấu hiểu chính nó, thấy biết chính nó, soi
sáng chính nó để giải thoát khỏi tình trạng vô minh. Trạng thái vô minh của tâm
trí tức là trạng thái vô minh của ý chí, tức là trạng thái vô minh của ông chủ
sự sống.
Tâm
trí vô minh mang năng lượng khuôn đúc, quy định trạng thái óc não. Trạng thái
óc não bị khuôn đúc chính là trạng thái chấp thủ, chấp ngã (khẳng định cái “tôi”
huyễn ảo). Một óc não bị khuôn đúc thì không thể có tự do và minh triết trong
nhận thức, trong tư duy.
Tâm
trí vô minh, vì sống không minh triết, nên tích tụ năng lượng gây hậu quả đau
khổ phiền não cho chính cuộc sống của nó (một cấu trúc thân-tâm-cảnh), trong
vòng sinh hoá luân hồi.
Tâm
trí vô minh góp phần gây ô nhiễm cho tổng thể; góp phần gây hỗn loạn đảo điên
cho vô thức của nhân loại, của chúng sinh, của toàn thể vũ trụ.
Tâm
trí vô minh, vì sự chấp thủ-chấp ngã ngự trị, nên lương tri bị che mờ; vì thế
không có đạo đức nhân văn đích thực, không có tâm thái hoà bình.
Tâm
trí vô minh không thể ngộ nhập Chân Lí Tối Thượng (Thượng Đế, Chân Tâm, Viên
Giác…); không thể biết đến tâm linh vĩnh hằng (tri giác phi thời gian tâm lí);
không thể giác ngộ thực tại cuộc sống; không thể có cái-nhìn-như-thực (tuệ
nhãn).
Một
tâm trí không thấu hiểu chính nó, không thấy biết chính nó, thì chắc chắn đó là
một tâm trí đầy ngã chấp si mê, vô minh tăm tối. Tâm trí đó dù học nhiều, biết
rộng, giàu tài năng (kể cả tài năng hoạt động tôn giáo), lừng danh về
trí-công-cụ, vẫn không phải là có trí tuệ đích thực (vô sư trí); vẫn không phải
là tâm trí tỉnh thức đích thực.
Thiền
là sống với những giây phút “tự tri-tỉnh thức-vô ngã” (đạt viên mãn rất khó).
Thiền là những giây phút sống với tâm vô trụ, với nhân cách tự-do-tinh-thần. Vì
thế, trong Đường Về Minh Triết (Tuệ Thiền Lê Bá Bôn; nxb Văn nghệ, 2007) có
viết: “Tự tri-tỉnh thức-vô ngã” là đạo lí của vũ trụ, là mẫu số chung của ý
nghĩa cuộc sống, là Thiền; mang năng lượng tích cực có lợi cho toàn vũ trụ, cho
sự thăng hoa trí tuệ-tâm linh chung của tất cả”. “Tự tri-tỉnh thức-vô ngã” là
minh sư vĩ đại nhất của chính mình”.
Hành
thiền, cốt tuỷ nhất, là tự tri, là quán tâm. Học Thiền, tức học đạo lí giác
ngộ, cốt tuỷ nhất là nương ngôn từ để thấy biết trạng thái tâm trí. Tâm trí có
sự thấy biết chính nó, đó là có sự giác ngộ, có sự tỉnh thức.
Thiền
là sự tỉnh thức của ý chí cuộc sống. Thiền là giá trị tối thượng của nhân loại
muôn đời, của vũ trụ. Có thể gọi “Thiền” bằng nhiều tên gọi khác, nhưng nội hàm
là “tự tri-tỉnh thức-vô ngã”. Dù áp dụng phương cách nào để chuyển hoá tâm
thức, nhưng nếu có nội hàm “tự tri-tỉnh thức-vô ngã” là có Thiền, là có giác
ngộ. Không có sự soi sáng cái “tôi” thì không thể có giác ngộ chân thực, không
thể có Thiền chân chính; không thể có phẩm chất khế hợp Chân-Thiện-Mĩ.
2.
HỎI: Phải đọc văn bản có giá trị giác ngộ
tự tâm (tức là giác ngộ cội nguồn cuộc sống) như thế nào?
ĐÁP:
Nếu đọc mà dùng nhận thức suy luận để hiểu, đó là đọc bằng trí-công-cụ, bằng
tâm ngôn-tâm hành; tức là đọc bằng vọng tưởng, bằng kiến thức bị quy định. Tâm
ngôn-tâm hành là sự nói năng trong tâm, là sự diêu động trong tâm; là vọng
tưởng. Vọng tưởng càng nhiều thì thực tại của tâm, mặt thật của tâm trí càng bị
che mờ. Sự hiểu bằng cách đọc này chỉ có giá trị định hướng, đánh thức khát
vọng giác ngộ, chứ không có sự giác ngộ đích thực.
Phải
vừa đọc, vừa nghiệm, vừa đối chiếu với trạng thái tâm trí đang hiện hữu (đang
là). Văn bản như tấm gương soi để thấy rõ mặt tâm trí, để ấn chứng.
Không
quán tâm, không tự tri thì không biết đọc Thiền, không biết học Thiền. Cốt tuỷ
của việc học Thiền là trực quan, tức là thấy rõ (nghe rõ, biết rõ) trạng thái
tâm trí bằng tri giác nội tại. Giống như học giải phẫu cơ thể, không thể học
được nếu không tận mắt thấy rõ các bộ phận trong cơ thể.
Biết
đọc văn bản giác ngộ là có giác ngộ.
3.
HỎI: Vọng tưởng là gì?
ĐÁP:
Vọng tưởng là những hoạt động của tâm trí gắn chặt với trạng thái tâm lí si mê
chấp ngã (quy ngã, khẳng định cái “tôi” huyễn ảo). Hoạt động của vọng tưởng hàm
chứa hai chiều hướng đồng thời: một chiều thì hướng về đối tượng, một chiều thì
hướng về chủ thể vô minh. Chủ thể (tức là cái “tôi” huyễn ảo) vô minh vì bản
thể không có sự soi sáng, không có sự tỉnh giác. Vì chủ thể là sự vô minh nên
mọi hoạt động của tâm trí được gọi chung là vọng tưởng.
Nói
khái quát thì vọng tưởng còn có những tên gọi khác là: vọng niệm, vọng tâm,
vọng thức, nghĩ tưởng, niệm tưởng, suy nghĩ, suy tưởng, tư tưởng, nhớ nghĩ,
tưởng nhớ, tâm ngôn, tâm hành, tâm sinh diệt, kiến chấp, chấp thủ… Tức là mọi
hoạt động của tâm trí trong trạng thái vô minh.
Vọng
tưởng hàm chứa sự phân biệt mang tính chất vị ngã (sự vị ngã có thể rất khó
nhận biết). Tâm phân biệt (nhị nguyên) thì có ngôn từ, vì thế, rất cụ thể, vọng
tưởng là những nói năng trong tâm trí. Vọng tưởng là những nói năng trong tâm
trí, nên những nói năng trong tâm trí (tâm ngôn) là biểu hiện của cái “tôi”,
của sự chấp ngã.
Biết
vọng tưởng trọn vẹn (tức biết lắng nghe sâu sát và tự nhiên những nói năng
trong tâm trí) là biết nhắm vào gốc rễ của cấu trúc vô minh, phiền não. Thấy
rõ, biết rõ điều này rất quan trọng cho Thiền, cho sự đột chuyển (chuyển y) nội
tâm, cho sự nghiệp giác ngộ.
Vọng
tưởng là huyễn tướng. “Tri huyễn tức li, li huyễn tức giác” (Kinh Viên Giác).
Thấy biết rõ vọng tưởng thì tướng vọng tưởng tự lìa, tánh Viên Giác hiện tiền
(cũng chính là vô niệm hiện tiền, tánh Không hiện tiền, chân tâm hiện tiền, vô
ngã hiện tiền).
Những
lúc có sự tỉnh thức thật sự (vô niệm hiện tiền, tịch quang hiện tiền), thì khởi
niệm khởi tưởng tuỳ duyên được gọi là chánh trí, chơn thức…
Với
trạng thái vô minh chấp ngã, với trạng thái vọng tưởng, sự tôn vinh trí-công-cụ
làm cho nhiều vấn đề càng ngày càng nan giải là: siêu thiên tai vì biến đổi khí
hậu, lan tràn bạo lực và chiến tranh, bành trướng vũ khí hạt nhân và vũ khí
sinh học, môi trường sống bị ô nhiễm nghiêm trọng, thực phẩm chứa đầy độc hại,
tai nạn giao thông tràn lan, gia tăng nhiều bệnh tật hiểm nghèo, dân đen bị
trí-chó-sói bóc lột đa dạng, đói khát, tranh giành quyền lực quyền lợi khốc
liệt, bịp bợm xảo quyệt, sa đoạ lương tri, sa đoạ tinh thần, tâm bệnh…
Rất cần có Ngày Quốc Tế “Tự Tri-Tỉnh Thức-Vô Ngã” để định hướng cho văn hoá-giáo dục, để nhắc nhở tâm ý con người.
Rất cần có Ngày Quốc Tế “Tự Tri-Tỉnh Thức-Vô Ngã” để định hướng cho văn hoá-giáo dục, để nhắc nhở tâm ý con người.
4.
HỎI: Thế nào là giác ngộ?
ĐÁP:
Ý chí sự sống là động lực chủ hướng của sự sống, là ông chủ cuộc sống, là cái
tâm của dòng sinh mệnh. Khi nói cuộc sống vô minh, tâm trí vô minh tức là muốn
nói rằng, ý chí sự sống đang trong trạng thái không tự thấy, không tự biết…Tâm
không tự thấy không tự biết tâm, vì đang dồn năng lực cho sự hướng ngoại (mê
trần cảnh), kể cả hướng ngoại ở nội tâm (mê ý trần).
Dồn
năng lực cho ngoại cảnh (lục trần) nên tâm si mê theo ngoại cảnh, luôn nhớ nghĩ
đến ngoại cảnh (vọng niệm). Trong trạng thái này, tâm không tự thấy không tự
biết, không “nhớ” chính mình (thất niệm chân như). Tâm không tự thấy không tự
biết nên quên chân ngã (chân tâm); quên chân ngã nên âm thầm khẳng định huyễn
ngã (cái “tôi”) theo sự đeo bám ngoại cảnh. Ngoại cảnh thì vô thường vô ngã,
nên trạng thái tâm chấp ngã si mê luôn bất an phiền não.
Ở
con người, tâm ý hướng ngoại (vọng tâm, vọng tưởng) có biểu hiện là ngôn từ ở
nội tâm (tâm ngôn), tức là sự nói năng trong tâm trí. Nhận ra sự kiện này là vô
cùng quan trọng cho sự nghiệp giác ngộ.
Muốn
giác ngộ, phải chuyển ngược động lực chủ hướng để thấy nghe, để nhận biết tự
tâm tự tánh. Với khát vọng chuyển ngược động lực chủ hướng thì vô sư trí hiện
tiền. Khác với hữu sư trí - một diễn trình nhận thức (tâm ngôn-tâm hành), vô sư
trí là năng lực (là tấm gương bên trong) đang thấy biết vọng tưởng (vọng niệm).
Đó là năng lực nghe rõ mọi nói năng trong tâm trí (quán thế âm) một cách tự
nhiên, không dụng công (quán tự tại).
Vọng
niệm có sự nghe lại, tức có sự tự thấy tự biết (tự tri), tức tỉnh giác thì tâm
có sự đột chuyển (chuyển y), vọng niệm dừng lại (im lặng).
Vọng
niệm dừng lại (im lặng) thì đồng thời, vô niệm hiện tiền với ánh sáng thanh
tịnh (tịch quang). Vô niệm là vô tâm. Vô tâm là tâm vô ngôn. Tâm vô ngôn là Tâm
Không. Tâm Không là Tánh Không. Tánh Không là vô ngã. Vô ngã là chân ngã. Chân
ngã là Tánh Viên Giác. Tánh Viên Giác là “bổn lai diện mục”…
Thấy-biết-vô-niệm hiện tiền tức là Viên Giác hiện tiền. Đó là giác ngộ (sơ ngộ) đích thực. Vô niệm hiện tiền là mở mắt sự sống (tuệ nhãn), là ấn chứng cho sự nghiệp “trưởng dưỡng thánh thai” - tức sinh mệnh tuệ giác.
Thấy-biết-vô-niệm hiện tiền tức là Viên Giác hiện tiền. Đó là giác ngộ (sơ ngộ) đích thực. Vô niệm hiện tiền là mở mắt sự sống (tuệ nhãn), là ấn chứng cho sự nghiệp “trưởng dưỡng thánh thai” - tức sinh mệnh tuệ giác.
Sinh
mệnh tuệ giác (huệ mạng) không chỉ là sinh mệnh cá nhân, vì tâm linh vừa mang
tính chất cá thể (tâm trí cá nhân), vừa mang tính chất tổng thể (tinh thần vũ
trụ). Sự nghiệp Thiền (tự tri, quán tâm) không chỉ có ý nghĩa cá nhân, mà còn
có ý nghĩa đại thừa vô lượng.
5.
HỎI: Bát-Nhã Tâm Kinh là một bản kinh rất
quan trọng, đâu là chìa khoá của kinh?
ĐÁP:
Khi học Bát-Nhã Tâm Kinh rất cần lưu tâm đến cụm từ “chiếu kiến”. “Chiếu kiến”
là “soi thấy”.
Câu
kinh có cụm từ này là: “Quán Tự Tại Bồ-tát hành thâm Bát-nhã ba-la- mật-đa
thời, chiếu kiến ngũ uẩn giai không, độ nhất thiết khổ ách”. Thầy Tuệ Sỹ dịch
là: “Bồ-tát Quán Tự Tại trong khi thực hành Bát-nhã ba-la-mật-đa thâm sâu, soi
thấy năm uẩn đều Không, vượt qua tất cả mọi khổ ách”.
Dùng
trí óc phân tích rồi kết luận rằng năm uẩn do duyên sinh – không có tự tính, đó
là suy luận trừu tượng. Phân tích và suy luận chỉ giúp hiểu đối tượng bằng vốn
liếng tri thức trong tâm trí bị quy định, để góp phần tăng khát vọng giác ngộ,
chứ không thể thấy-biết-như-thực thực tại.
“Soi
thấy” (chiếu kiến) là cụm từ chỉ sự kiện hiện tiền cụ thể, chứ không phải chỉ
sự suy luận trừu tượng. Thấy-biết-như-thực là chiếu kiến.
Chiếu
kiến (soi thấy) là giáp mặt đối tượng; một sự giáp mặt không còn ngăn cách nào,
không còn chủ thể phân cách với đối tượng. “Quán tâm nơi tâm” trong kinh điển
Phật giáo nguyên thuỷ cũng hàm ý ấy.
Nhưng làm sao để trạng thái chiếu kiến hiện tiền ở tâm?
Nhưng làm sao để trạng thái chiếu kiến hiện tiền ở tâm?
Trạng
thái chiếu kiến là trạng thái vô sư trí. Trí này hiện tiền do có ý định chủ
hướng, do có khát vọng giác ngộ đích thực – giác ngộ vì tự lợi-lợi tha tối
thượng.
Ý
định chủ hướng nhắm vào đâu? Nhắm vào sự lắng nghe vọng tưởng; tức là lắng nghe
mọi nói năng trong tâm trí; tức là lắng nghe ông chủ vô minh của ngũ uẩn; tức
là quán thế âm. Phải lắng nghe một cách nhẹ nhàng và tự nhiên, không dụng công
gắng sức; tức là quán tự tại. (Bồ-tát Quán Tự Tại chính là Bồ-tát Quán Thế Âm).
Với
tri giác nội tại, khi biết nghe-như-thực thì cũng chính là thấy-như-thực,
biết-như-thực. Đó là trạng thái chiếu kiến (soi thấy).
Khi
biết chiếu kiến ngũ uẩn, khi thật sự soi thấy năm uẩn thì vọng tưởng dừng lại,
tức là tâm im lặng. Nói cho dễ nhận, khi thật sự biết nghe lại mọi nói năng
trong tâm trí thì tâm trí có sự đột chuyển (chuyển y), vô niệm hiện tiền (tức
là Tánh Không hiện tiền).
Vô
niệm hiện tiền chính là mở con mắt Tâm – con mắt của sự sống bất sinh bất diệt.
Mắt mở sáng thì tuỳ duyên khởi tác dụng. Vô niệm hiện tiền là tuệ nhãn. (Thỉnh
thoảng có được vài phút vô niệm cũng có công đức và phước đức rất lớn, nghiệp
chướng vơi bớt).
Vô
niệm là Tâm Không; là tâm vô ngôn phi thời gian; Tâm Không là Tánh Không.Tánh
Không là Tánh Viên Giác.
Như
thế, thật sự soi thấy ngũ uẩn, thật sự giáp mặt ngũ uẩn thì Tánh Không hiện
tiền, Viên Giác hiện tiền. (Ta hiểu tại sao các minh sư khi Việt dịch chữ “không”
thường viết hoa là “Không”).
“Chiếu
kiến ngũ uẩn giai không” chính là “hành thâm Bát-nhã ba-la-mật-đa”. Vọng tưởng
là trạng thái tâm trí si mê theo kiến chấp nhị nguyên đầy phiền não; Tâm Không
hiện tiền thì cực lạc hiện tiền…
Học
Bát-Nhã Tâm Kinh rất cần lưu tâm cụm từ “chiếu kiến”. Đó là chìa khoá mở cửa
giác ngộ đích thực.
(Trích trong Đường Về Minh Triết-có bổ sung;
Tuệ Thiền Lê Bá Bôn; Thuvienhoasen org)
----------
© Tác giả giữ bản quyền.
. Cập nhật theo nguyên bản của tác giả gửi từ Vũng Tàu ngày 18/10/2019
Xin Vui Lòng Ghi Rõ Nguồn VanDanViet Khi Trích Đăng Lại.
________________________________________________
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét