Home
» Lý luận phê bình
» Cảm nhận tập thơ "Hương cỏ mật" của Vũ Tam Huề – Bài viết Nguyễn Thị Dư Khánh (gửi từ Nguyễn Khôi)
Cảm nhận tập thơ "Hương cỏ mật" của Vũ Tam Huề – Bài viết Nguyễn Thị Dư Khánh (gửi từ Nguyễn Khôi)
Thứ Hai, 12 tháng 10, 2015
Không
một chút kiểu cách, làm dáng... 365 bài thơ Haiku bé nhỏ và giản dị trong tập
thơ "Hương cỏ mật" đã dẫn ta đi tới mọi miền đất nước với cả
"bốn mùa hòa hợp", cùng với biết bao hương sắc thi vị, với biết bao
nỗi nhớ niềm thương, biết bao ký ức cùng hoài niệm. Bên cạnh đó là hình ảnh của
những mảnh đời thường khốn khó, những kiếp sống nổi trôi... Cả những vấn đề bức
xúc đang diễn ra đâu đó quanh ta: chuyện của Hoàng Sa, Trường Sa, chuyện của
biển đảo, biên cương và cả những mặt trái của xã hội văn minh hiện đại...
Thông
tin cá nhân: (VanDanViet)
Tác
giả Vũ Tam Huề
Họ
tên Vũ Tam Huề
Sinh
năm Ngọ 1954
Quê
quán: Hải Dương
Sinh
quán: Nam Định
Hiện
sống và viết tại Tp.HCM
Nghề
nghiệp: Tiến sĩ hoá học
Hiện
là Phó chủ nhiêm CLB Haikư Việt
Email:
vutamhue@yahoo.com
_____
CẢM NHẬN TẬP THƠ
HƯƠNG CỎ MẬT CỦA VŨ TAM HUỀ
(Hương cỏ mật - tập thơ Haiku song
ngữ Việt - Anh, NXB Hội nhà văn, 2015)
Không một chút kiểu
cách, làm dáng... 365 bài thơ Haiku bé nhỏ và giản dị trong tập thơ "Hương
cỏ mật" đã dẫn ta đi tới mọi miền đất nước với cả "bốn mùa hòa hợp",
cùng với biết bao hương sắc thi vị, với biết bao nỗi nhớ niềm thương, biết bao
ký ức cùng hoài niệm. Bên cạnh đó là hình ảnh của những mảnh đời thường khốn
khó, những kiếp sống nổi trôi... Cả những vấn đề bức xúc đang diễn ra đâu đó
quanh ta: chuyện của Hoàng Sa, Trường Sa, chuyện của biển đảo, biên cương và cả
những mặt trái của xã hội văn minh hiện đại...
Bằng lối viết giản dị
nhưng sâu sắc, tinh tế, bằng trái tim đa cảm nhạy bén của một nhà thơ xuất thân
là một nhà khoa học, thơ của Vũ Tam Huề có thể giúp người đọc nhìn thấu đến mọi
cõi nhân sinh. Chính điều này đã chạm tới trái tim người đọc, tạo nên tiếng nói
đồng cảm, tri âm, nhiều cảm xúc...
Sức nén, tính hàm xúc là
một trong những nét khá nổi bật trong "Hương cỏ mật". Mọi tương quan
về thời gian và không gian, quá khứ và hiện tại, con người và cảnh vật, cái nhỏ
bé và cái rộng lớn, cảnh và tình, chất thơ ca và chất đời thường, nỗi buồn và
niềm vui, ánh sáng và bóng tối, động và tĩnh... cứ nối tiếp hiện lên một cách tự
nhiên trong những câu thơ nhỏ bé và sinh động, mà ở đó yếu tố động biểu hiện
khá nổi bật trong một thể thơ Haiku nói chung vốn thiên về tĩnh lặng. Ta có thể
bắt gặp rất nhiều các bài thơ có màu sắc như thế:
Bông bí vàng
đường làng mưa bay
ẫm ờ câu hát ghẹo.
(Bài 2)
Mùa xuân
vó ngựa đồng hoang
hương cỏ mật.
(Bài 17)
Soi mình bóng nước
chuồn chuồn từng cặp
cuộc tình bay
(Bài 60)
Ai hát ru hời
trên đồng nước nổi
chơi vơi cánh cò.
(Bài 61)
Gió bấc tràn về
ngõ nhỏ tái tê
nằm tương tư nắng.
(Bài 93)
Dù vẫn tuân thủ thi
pháp của thơ Haiku nói chung, nhưng Vũ Tam Huề có khuynh hướng vượt lên đặc
tính của thơ Haiku truyền thống. Đọc xong dường như tôi quên luôn thơ Haiku mà
đặc biệt xúc động trước những bài thơ nói về những mảnh đời, những kiếp người
nổi nênh, khốn khố:
Nước tràn bờ
xóm chài chơ vơ
giữa vùng tăm cá
(Bài 55)
Lũ trắng đồng
bềnh bồng
kiếp người phận lúa
(Bài 54)
Bản làng xa
heo hút tiếng gà
ngã ba biên giới
(Bài 122)
Tuy nhiên, đằng sau những
hình ảnh đượm buồn, người đọc vẫn cảm nhận được tiếng nói của một trái tim biết
chia sẻ, nồng ấm... nên cảm xúc thơ của tác giả không rơi vào buồn thảm. bi
lụy.
Rẻo cao đêm đông
bên ché rượu cần
nối bờ môi ấm
(Bài 106)
Đám cưới mùa xuân
thuyền hoa trên sông
cầu vồng bóng nước.
(Bài 3)
Hội làng rối nước
Ô hay chú Tễu
ngàn năm không già
(Bài 151)
Thơ của tác giả
"Hương cỏ mật" đã kết hợp một cách hài hòa cả 3 yếu tố: "một
là tình, hai là cảnh ba là sự", đúng như đúc kết của nhà bác học Lê Quý
Đôn. Trong đó. yếu tố "tình" nổi lên như một chất men say đắm, nó hòa
quyện nhuần nhuyễn với cảnh và với người...
Em trẩy hội chùa
áo màu mơ chin
bỏ bùa nhân gian.
(Bài 7)
Ở đây khung cảnh "bò
bùa" cho thi nhân hay chính tâm hồn của thi nhân "bỏ bùa" cho
khung cảnh?!
Tập thơ "Hương cỏ
mật" có rất nhiều bài thơ hay như vậy, có sức mạnh như một bùa yêu. Nhiều
bài thơ thi tứ độc đáo, bất ngờ nhưng đọc lên nghe rất êm xuôi, giầu nhạc tính.
Các hình ảnh trong thơ xác thực nhưng lại có hồn, nó đi thẳng một cách tự
nhiên vào trái tim người đọc.
365 bài thơ Haiku
Việt với khoảng trên 4000 từ của "Hương cỏ mật" đã dẫn dắt ta
đi khắp mọi miền đất nước. Ngắm nhìn, lắng nghe, thưởng thức, sẻ chia, xúc động
trước bao hương vị, âm thanh của cuộc sống. Rất nhiều thi vị, nhiều chất thơ,
giầu chất hoài cổ, nhưng cũng không ít những trăn trở, bức xúc trước những vấn
đề nóng bỏng, mang tính thời đại, giầu tính nhân văn, với một cách nghĩ, cách
cảm sâu sắc, tinh tế và rộng mở. Đó là ấn tượng sau cùng của tôi khi trang cuối
cùng của tập thơ khép lại. Tuy trang thơ đã khép, nhưng lại mở ra bao nhiêu
nghĩ suy, bao nhiêu cảm xúc...
Xin được mượn lời đề từ
của chính tác giả tập thơ "Hương cỏ mật" để kết thúc bài viết tản mạn
này:
Thơ Haiku
những con sóng nhỏ
mang hồn biển khơi
Sài Gòn những ngày tháng 9 năm 2015
© Tác giả giữ bản quyền.
.
Cập nhật theo nguyên bản của tác giả gửi từ Hà Nội ngày 12.10.2015
Xin
Vui Lòng Ghi Rõ nguồn VanDanViet Khi
Trích Đăng Lại.
_______________________________________________
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét