Đọc: “Rét Bân Nhớ Mẹ” của Bùi Cửu Trường - Bài viết Đặng Xuân Xuyến (HN)
Thứ Bảy, 9 tháng 3, 2019
Là kẻ
lười đọc thơ nhưng tôi lại thích đọc thơ Bùi Cửu Trường, có lẽ vì cách dùng từ
ngữ của thi sĩ khá độc đáo, sáng tạo nhưng vẫn giữ được chất dân dã, chân quê.
Những câu: “Từ ngày mẹ đi/ quanh con hơ hoắc trống”, "lần hồi mẹ áo nâu
sờn .."/ "Nhóng nhánh hạt na đen của Mẹ." hay: "Rét Bân rất
nhẹ/ đủ lùa thông thống tháng ba/ đủ cuốn tuổi Đông con" trong RÉT BÂN NHỚ
MẸ, tuy chưa phải là những câu thơ thật hay, những câu thơ tài hoa nhưng những
câu thơ đậm dấu ấn rất riêng của Bùi Cửu Trường như thế thì không phải dễ làm,
không phải cứ muốn là viết được.
Tác giả Đặng Xuân Xuyến
Họ tên Đặng Xuân Xuyến
Sinh sống tại Hà Nội
ĐT: 0903413075
Email: baothang_xuanxuyen@yahoo.com.vn
_____
ĐỌC: RÉT BÂN NHỚ MẸ - NGÀY 8 THÁNG 3
Bài
viết Đặng Xuân Xuyến
*
RÉT BÂN
NHỚ MẸ
.
Rét Bân
vương má con hạt mưa
Kiểu
mưa Bân này dễ ho, mẹ ạ
Chân mẹ
ấm không/ rét Đài sương giá?
Tay mẹ
cóng không/ rét Lộc buốt tê?
.
Mẹ
ơi!
Từ hồi
Mẹ đi
quanh
con hơ hoác trống.
.
Mưa Bân
chắt lọc
từ li
ti hương xuân rất trong
Tình mẹ
ấm nồng
gom
nhặt từ tháng ngày vất vả
tháng
ngày ngược xuôi tất tả
lần hồi
mẹ áo nâu sờn...
.
Mưa Bân
rất tròn
mỏng
dầy xếp giọt
Trời
thương Nàng Bân, Trời ban rét ngọt
Con xin
Trời cho con nắng tươi
cho con
thấy nụ cười
nhóng
nhánh hạt na đen của mẹ.
.
Rét Bân
rất nhẹ
Đủ lùa
thông thống tháng ba.
Đủ cuốn
tuổi đông con
về Mẹ
chốn bao la
Tìm hơi
ấm Mẹ.
*.
Hà Nội, 08 tháng 03.2019
Bùi Cửu Trường
—
LỜI BÌNH:
LỜI BÌNH:
Đặng
Xuân Xuyến
***
Sáng
ngày 8 tháng 3, tôi được đọc một bài thơ tự sự, viết về MẸ của nhà thơ, bác sĩ
Bùi Cửu Trường.
Bài thơ có tựa đề: RÉT BÂN NHỚ MẸ.
Bài thơ có tựa đề: RÉT BÂN NHỚ MẸ.
Tôi
ấn tượng với bài thơ ở ngay những câu đầu:
“Rét Bân vương tay con hạt mưa
Kiểu mưa Bân này dễ ho mẹ ạ
Mẹ đủ ấm không/ khi trời lạnh
giá?
Mẹ đủ ấm không/ khi đất buốt tê?"
Những
câu thơ tự sự giản dị, mộc mạc, trĩu nặng nỗi niềm, từ hạt mưa vương vào tay,
gợi nên nỗi lo dịu dàng thường trực: "Kiểu mưa Bân này dễ ho mẹ ạ",
rồi đột nhiên thay đổi tâm trạng, từ dàn trải tâm sự sang dồn nén những lo
lắng:
"Mẹ đủ ấm không/ khi trời
lạnh giá?
Mẹ đủ ấm không/ khi đất buốt tê?"
Khiến
người đọc sững lại, rồi trầm lặng khá lâu trước sức ám ảnh của những hình ảnh
xuất hiện trong những thước phim rất ngắn. Đến đây, người đọc mới vừa thốt lên
lời đồng cảm cùng tâm trạng xót thương của người con hiếu đễ với người Mẹ đã
khuất, thì lại vỡ òa cảm xúc bằng những câu tự sự lắng đầy nước mắt. Sự nhớ
thương trong đau xót, cút côi được dồn nén đến tận cùng bởi những câu thơ ngấn
lệ, trầm buồn:
“Mẹ ơi
Từ hồi Mẹ đi
quanh con hơ hoác trống.”
3
chữ “hơ hoác trống” đã diễn tả tất cả sự nhớ thương - mất mát - cút côi của
người con khi mất Mẹ.
Tôi thích 4 câu thơ:
Tôi thích 4 câu thơ:
“Rét Bân vương tay con hạt mưa
Kiểu mưa Bân này dễ ho mẹ ạ
Mẹ đủ ấm không/ khi trời lạnh
giá?
Mẹ đủ ấm không/ khi đất buốt tê?"
được viết ban đầu hơn so với 4 câu đã được nhà
thơ chỉnh sửa.
Bởi
theo cảm nhận của riêng tôi thì 4 câu chưa chỉnh sửa rất gợi cảm xúc với người
đọc. Câu “Rét Bân vương tay con hạt mưa” gợi tâm trạng chông chênh, chới với
của người con giữa trời mưa rét khi cô đơn, vắng (mất) Mẹ. Sự lặp lại cụm từ 4
chữ: "Mẹ đủ ấm không" ở 2 câu cuối khổ thơ: “Mẹ đủ ấm không/ khi trời
lạnh giá?” - “Mẹ đủ ấm không/ khi đất buốt tê?" nghe chân chất, mộc mạc,
như tự nhiên bật ra trong tâm thức nhà thơ trước cái lạnh giá của tiết trời và
chính sự lặp lại cụm từ 4 chữ ấy đã làm câu thơ thêm day dứt, xót xa. Câu thơ
lấy nước mắt người đọc bởi sự tự nhiên, chân chất ấy. Nhưng với 2 câu thơ đã
chỉnh sửa: “Chân mẹ ấm không/ rét Đài sương giá?” - “Tay mẹ cóng không/ rét Lộc
buốt tê?” thì sự cẩn thận về kiến thức, sự cầu toàn về ý thức tay nghề đã lấy
đi nét mộc mạc, dung dị, khiến câu thơ trở nên thiếu nhựa. Sự rành mạch
"rét Đài" - "rét Lộc" - “rét Bân” vì sự cầu toàn... ở 2 câu
thơ trên là không cần thiết, bởi theo thiển nghĩ của người viết, sự rành rẽ câu
chữ như thế khiến bạn đọc khó "phiêu" cùng bài thơ để khám phá và cảm
thụ bài thơ, cũng vì thế mà làm bài thơ bớt hay.
Là
kẻ lười đọc thơ nhưng tôi lại thích đọc thơ Bùi Cửu Trường, có lẽ vì cách dùng
từ ngữ của bà khá độc đáo, sáng tạo nhưng vẫn giữ được chất dân dã, chân quê.
Những câu: “Từ ngày mẹ đi/ quanh con hơ hoắc trống”, "lần hồi mẹ áo nâu
sờn .."/ "Nhóng nhánh hạt na đen của Mẹ." hay: "Rét Bân rất
nhẹ/ đủ lùa thông thống tháng ba/ đủ cuốn tuổi Đông con" trong RÉT BÂN NHỚ
MẸ, tuy chưa phải là những câu thơ thật hay, những câu thơ tài hoa nhưng những
câu thơ đậm dấu ấn rất riêng của Bùi Cửu Trường như thế thì không phải dễ làm,
không phải cứ muốn là viết được.
*.
Hà
Nội, chiều 08 tháng 03.2019
© Tác giả giữ bản quyền.
. Cập nhật theo nguyên bản của tác giả gởi từ Hà Nội ngày 09/03/2019
Xin Vui Lòng Ghi Rõ nguồn VanDanViet Khi Trích Đăng Lại.
_______________________________________________
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét