Châu Thạch: Đọc “Không khóc ở đây” thơ Trương Đình Phượng (ĐN)
Thứ Hai, 26 tháng 8, 2019
Có phải
đây là một bài thơ gọi là thơ hậu hiện đại hay không tôi không biết. Tuy thế
nếu nó là một bài thơ thuộc loại hậu hiện đại thì tôi hoan hô nó bằng hai tay.
Tất nhiên tôi không hiểu hết bài thơ nhưng tôi đã bật khóc khi đọc nó. Chỉ vào
khổ thơ 1. “Suỵt. Yên lặng. Không khóc ở đây” tôi đã hình dung được những con
người nhòe nước mắt và khóc nghẹn ngào trong cổ họng.
Thông tin cá nhân: (VanDanViet)
Tác giả Châu Thạch
Tên thật: Trương Văn Trạn
Quê: Quảng Nam
Chỗ ở hiên nay: 75 Phan Kế Bính, TP. Đà Nẵng
Điện thoại: 0511.3894610
Email: truongvantran@hotmail.com
_____
Tên thật: Trương Văn Trạn
Quê: Quảng Nam
Chỗ ở hiên nay: 75 Phan Kế Bính, TP. Đà Nẵng
Điện thoại: 0511.3894610
Email: truongvantran@hotmail.com
_____
1.
suỵt
.im lặng.
không
khóc ở đây
2.
ngủ
quên rồi những miền não bộ
hãy để
yên tôi khâm liệm hồn thơ.
sáng hôm nay
tôi đã thấy những màu
hoa đột tử
trên ngọn đồi có ngôi
nhà hoang phế
đan dày rêu mưa
3.
suỵt. im lặng.
không khóc ở
đây
đã đến lúc một cộng
một chẳng bằng hai
mà bằng ba hay bốn
hoặc vô hạn
kiếp người.
người lao công già
vừa đem đi những quan tài chứa đầy linh hồn rác thải
cùng xác một con
chuột bị cán nát đêm qua
phố trở lạnh
những thằng bé đựng
giấc mơ ấm vào tà áo mỏng tanh
cơn gió bấc thốc
ngang khe sườn
gầy rược
cướp đoạt hình hài hi
vọng.
suỵt
không khóc
ở đây.
4.
hãy để yên tôi xây
những nấm mồ
đời chúng ta sầu hơn
những phố hoang.
Trương Đình
Phượng
---
LỜI
BÌNH: Châu Thạch
***
Có
phải đây là một bài thơ gọi là thơ hậu hiện đại hay không tôi không biết. Tuy
thế nếu nó là một bài thơ thuộc loại hậu hiện đại thì tôi hoan hô nó bằng hai
tay. Tất nhiên tôi không hiểu hết bài thơ nhưng tôi đã bật khóc khi đọc nó. Chỉ
vào khổ thơ 1. “Suỵt. Yên lặng. Không khóc ở đây” tôi đã hình dung được những
con người nhòe nước mắt và khóc nghẹn ngào trong cổ họng.
Cấm
khóc ở đây là một mênh lệnh khắc nghiệt và vô nhân đạo nhất ở đời nầy.
Cười
thì còn cấm được vì tiếng cười biểu lộ sự hân hoan, dầu có bị kềm chế cũng
không làm cho ai đau khổ. Nhưng tiếng khóc thì khác.
Tiếng
khóc biểu lộ sự đau khổ mà cấm thì nó sẽ xé lòng. Nhà tan cửa nát, cha chết, mẹ
chết, vợ chết, con chết, nếu bị cấm khóc hay đuổi đi chổ khác mới khóc là một
sự cưởng bức dồn nén niềm đau và buộc người ta nuốt lệ vào lòng. Ai cúng biết
rằng như thế nỗi đau khổ khi bị cưởng chế sẽ tăng lên vạn lần. Tất nhiên người
ra lệnh có cái lý của họ nhưng chắc chắn đây là “lý kẻ mạnh bao giờ cũng
thắng”.
Bởi
lý kẻ mạnh bao giờ củng thắng cho nên phía sau cái cái lệnh là sự phẩn uất, là
ngọn lửa phản kháng âm ỉ cháy. Nếu “Suỵt. Im lặng. Không khóc ở đây” chẳng phải
là lệnh của kẻ bạo ngược thì nó còn bi thảm hơn nữa, vì nó là sự khiếp sợ đến
nổi không dám khóc ở đây của người yếu thế.
Vậy
thi ai bị cấm khóc? Có rồi. Đó là kẻ tưởng mình đã chết đi tri giác ở khổ thơ
2:
2.
ngủ quên rồi những miền não bộ
hãy
để yên tôi khâm liệm hồn thơ.
sáng hôm nay
tôi đã thấy những màu hoa đột tử
trên ngọn đồi có ngôi nhà hoang
phế
đan dày rêu mưa
Người
tưởng rằng mình đã “ngủ quên rồi những miền não bộ” nhưng thật ra chưa ngủ quên
bao giờ. Vì nếu đã ngủ quên thì không bao giờ thốt lên lời nói “hãy để yên tôi
khâm liệm hồn thơ”.
Người
ấy còn thấy “những màu hoa đột tử” chớ không phải hoa đột tử.
Những
màu hoa là sắc thái của cái đẹp, là đạo đức, là văn hóa, là luân lý, là tình
người, tất cả những thứ ấy đẹp như những màu hoa đã được chứng kiến sự đôt tử
của nó. Và ngôi nhà trên ngọn đồi bị hoang phế: Đó là ngôi nhà lý tưởng của xã
hội, của cuộc đời nay đã trở thành hoang phế. Đó là ngôi nhà đại diện cho một
thuở vàng son của hanh phúc nay trở nên hoang vắng.
Nhà
thơ tưởng mình “ngủ quên những miền não bộ” nhưng không đâu, vì nhà thơ còn suy
tư, còn thấy hoa đột tử, còn thấy ngôi nhà ở rất xa trên tận ngọn đồi thì nhà
thơ vẫn còn tỉnh táo. Cái ngủ trong thơ chẳng qua như con hổ của Thế lữ lim dim
nằm trong củi sắt, buồn bực khi thấy mình như “làm trò lạ mắt thứ đồ
chơi”.
Qua
khổ thơ thứ 3 “Suỵt, im lặng. Không khóc ở đây” mới thật sự là lời khiếp sợ của
người thất thế. Tiếng “suỵt” bây giờ giống như tiếng suỵt khi bàn tay mẹ bịt
miệng con trẻ mình lúc địch đang vây quanh tìm kiếm. Đây là chữ suỵt của kẻ bị
bức bách phải câm miệng lại, vì nếu nói ra thì tai họa lớn sẽ đổ trên đầu. Rồi
sau tiếng suỵt là tiếng thì thầm trong bóng tối:
3.
suỵt. im lặng.
không khóc ở đây
đã đến lúc một cộng một chẳng bằng
hai
mà bằng ba hay bốn hoặc vô hạn
kiếp người.
người lao công già vừa đem đi những
quan tài chứa đầy linh hồn rác thải
cùng xác một con chuột bị cán nát đêm
qua
phố trở lạnh
những thằng bé đựng giấc mơ ấm vào tà
áo mỏng tanh
cơn gió bấc thốc ngang khe sườn
gầy rược
cướp đoạt hình hài hi vọng.
suỵt
không khóc
ở đây.
Trong
khổ thơ nầy ta thấy con người đã bất lực, họ đầu hàng số phận khi chấp nhận một
cọng một không thành hai mà thành bao nhiêu cũng được, kể cả vô hạn kiếp người.
Điều đó có nghĩa là, họ chấp nhận mọi điều sai trật,dầu phải chịu đựng điều sai
trật đó trãi qua bao nhiêu thế hệ. Họ chấp nhận sự gian dối. Họ chấp nhận sự
láo khoét. Họ chấp nhận sự bất công. Tất cả kéo dài triền miên trong cuộc sống
của họ.
Vì
sao như thế? Bởi vì họ đã thấy biết bao linh hồn người đã trở thành rác thải
đựng chung trong một quan tài với xác chết của chuột. Bởi vì những đứa bé phải
dấu cả giấc mơ vào phía sau vạt áo mỏng nhưng cũng bị bạo lực như cơn gió cướp
mất. Tất cả nhưng điều đó là một cơn đại nạn của sa-tan đem đến cho họ, làm họ
khiếp sợ đến độ tự mình câm miệng lại, không dám khóc tại nơi xảy ra sự
cố.
Và
cuối cùng nhà thơ xin nhận mình làm người đi xây mộ. Đó là con người đã đau khổ
vì tự nguyện bịt miệng mình khi chôn cả hồn thơ nghĩa là chôn tiếng nói của
lương tâm, nay lại phải làm người cô dơn nhất, vì phải sống mà đi chôn đồng
loại của mình:
4.
hãy để yên tôi xây những nấm
mồ
đời chúng ta sầu hơn những phố
hoang.
Trên
trang facebook của Trương Đình Phương, nhà thơ có than thở rằng thiên hạ ném đá
anh nhiều quá. Có lẽ nhà thơ bị ném đá vì những bài thơ như trên đây. Tôi muốn
chép lại lời bình luận của tôi cho lời than thở đó để khép lại bài viết
nầy:
Đang đi qua khu làng nuôi
chó
Chó sủa om sòm thì quay lại ư?
Dầu chó gâu, chó sủa, chó gừ
Đường vẫn đó không là đường của
chó./.
(Ảnh Trương Đình PHượng)
---
© Tác giả giữ bản quyền.
. Cập nhật lại theo nguyên bản của tác giả gởi từ Đà Nẵng ngày 26/8/2019
Xin Vui Lòng Ghi Rõ Nguồn VanDanViet Khi Trích Đăng Lại.
_______________________________________________
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét