Home
» Lý luận phê bình
» Huỳnh Xuân Sơn với cảm nhận bài thơ “Cài khuy áo lại đi em!” của tác giả Bình Địa Mộc
Huỳnh Xuân Sơn với cảm nhận bài thơ “Cài khuy áo lại đi em!” của tác giả Bình Địa Mộc
Thứ Tư, 21 tháng 5, 2014
Nếu bạn
chỉ đọc thơ Bình Địa Mộc mà hình dung ra tác giả thì sẽ “té ngửa” khi gặp mặt
và tiếp xúc với anh. Thơ Bình Địa Mộc từ lý khúc triết, câu chữ chắt lọc, ý
nghĩa sâu xa và thêm một chút khó đọc, khó cảm. Còn Bình Địa Mộc tác giả thì
xuề xòa, dễ tính và giọng đọc thì “giẫm nát” thơ dẫu có hay cỡ nào đi nữa. Thật
bất ngờ trong dòng thơ lục bát của anh mà tôi vẫn thường nói “đọc trẹo cả quai
hàm” ấy! Lại lạc vô một bài thơ mềm mại dịu dàng trái hẳn với anh và dòng thơ
của anh trong bài “Cài Khuy Áo Lại Đi Em”: Cài khuy áo lại đi em Kẻo trăng rớt
xuống chỗ mềm mại thu ...
Thông
tin cá nhân: (VanDanViet)
Tác
giả Huỳnh Xuân Sơn
Tên
thật Cao Thị Phương Lan
Hiện
ở Thủ Đức Tp HCM.
Email: huynhphuvang@gmail.com
_____
HUỲNH XUÂN SƠN VỚI
CẢM NHẬN BÀI THƠ “CÀI KHUY ÁO LẠI ĐI EM”
CỦA TÁC GIẢ BÌNH ĐỊA MỘC
CỦA TÁC GIẢ BÌNH ĐỊA MỘC
Nếu bạn chỉ đọc thơ Bình
Địa Mộc mà hình dung ra tác giả thì sẽ “té ngửa” khi gặp mặt và tiếp xúc với
anh. Thơ Bình Địa Mộc từ lý khúc triết, câu chữ chắt lọc, ý nghĩa sâu xa và
thêm một chút khó đọc, khó cảm. Còn Bình Địa Mộc tác giả thì xuề xòa, dễ tính
và giọng đọc thì “giẫm nát” thơ dẫu có hay cỡ nào đi nữa.
Thật bất ngờ trong dòng
thơ lục bát của anh mà tôi vẫn thường nói “đọc trẹo cả quai hàm” ấy! Lại lạc vô
một bài thơ mềm mại dịu dàng trái hẳn với anh và dòng thơ của anh trong bài “Cài
Khuy Áo Lại Đi Em”:
Cài khuy áo lại đi em
Kẻo trăng rớt xuống chỗ mềm mại thu
Kẻo sông xa sóng mịt mù
Tội con cá tự nhiên ù ạt bơi
Cài khuy áo lại em ơi
Kẻo mây lơ đãng bỏ trời mồ côi
Kẻo rừng xanh với nương đồi
Rủ nhau trút hết lá rồi mênh mang
Cài khuy áo nhé em ngoan
Kẻo không gió sẽ ngang tàng ngông ngao
Kẻo thiên hà những muôn sao
Sáng lung linh phía mắt thao thức tìm
Cài đi em dẫu một khuy
Kẻo bàn tay lỡ lầm ghì chặt vai
Đụng bờ môi tiếng thở dài
Lúc quay gót giẫm nát lai láng chiều
Cài khuy áo ngực em yêu
Kẻo người đi nhuộm muối tiêu tóc mình
Kẻo người về cứ đinh ninh
Bước phong trần lẫn điêu linh như vừa
Từ ngày xửa tới ngày xưa
Mẹ rằng mặc áo nhớ chừa lại khuy (Bình Địa Mộc)
Bài thơ viết về một sự hớ
hênh (vô tình hay cố ý) của một cô bé nào đó. Cũng không hiểu là vô tình hay cố
ý mà tác giả bắt gặp cái khuy áo tuột. Chỉ biết là từ đây, từ cái nút áo tuột
khỏi cái khuy này. Biết bao sóng gió nổi lên trong con tim vốn đã “muối tiêu”
của tác giả:
Khi bắt gặp hình ảnh ấy lý
trí và con tim của tác giả còn đủ tỉnh để mà nói một câu rất bình tĩnh là:
Cài khuy áo lại đi em
Kẻo trăng rớt xuống chỗ mềm mại thu
Kẻo sông xa sóng mịt mù
Tội con cá tự nhiên ù ạt bơi
Chỉ với khổ đầu này thôi
đã đủ diễn tả cái Khuy áo ấy nó ở đâu rồi! Vì ở “chỗ ấy” cho lên khi tuột ra nó
đã làm chao đảo người nhìn thấy và sóng gió đã nổi, con tim quay cuồng vì
cái “chỗ mềm mại thu” ấy. Sự quyến rũ tới mức mà trăng cũng muốn rớt xuống mà
vuốt ve ôm ấp “chỗ mềm mại thu” mặc dù tác giả còn đủ bình tĩnh sau khi thấy
vẫn còn “nhìn xa trông rộng” được:
Nào là “kẻo sông xa sóng
mịt mù” và đắt nhất trong khổ thơ này, không phải là “chỗ mềm mại thu” kia, mà
có lẽ khổ thơ này đã làm khổ sở con tim tác giả khiến anh đổ vấy cho “con cá tự
nhiên ù ạt bơi”. Cá ở dưới sông sao mà nhìn được cái khuy áo em tuột để mà phải
bỏ chạy. Phải chăng tác giả chính là “trăng rớt…”, là “Sông xa” và trái
tim anh anh cũng chính là “con cá”?
Không hiểu câu nói rất
“quý ông lịch lãm” rằng: “Cài khuy áo lại đi em” có tới tai cô bé hay không? Và
phản ứng của cô ấy ra sao? Chỉ thấy bài thơ có chiều hướng chùng xuống:
Cài khuy áo lại em ơi
Kẻo mây lơ đãng bỏ trời mồ côi
Kẻo rừng xanh với nương đồi
Rủ nhau trút hết lá rồi mênh mang
Hai chữ Kẻo ở khổ đầu làm
khổ tác giả rồi! Có lẽ chủ nhân của cái khuy ấy chưa hề hay biết, và bây giờ
thì không chỉ Trăng rớt, sông mù mịt, và cá bơi ù ạt nữa. Mà không gian của bầu
trời cũng bị “mồ côi” vì Mây đang “lơ đãng” nhìn “chỗ mềm mại thu” ấy! Chưa
hết, trên trời thì như vậy, dưới đất nếu em không cài lại. Hậu quả là “rừng
xanh với nương đồi” cũng “rủ nhau trút hết lá”. Vì sao mà chỉ có một “chỗ mềm
mại thu” ấy mà lại lay động đến cả trời đất như vậy cà?
Phải chăng chính tác giả
đang mất thăng bằng và choáng váng mà nhìn ra như vậy! Để rồi điều cần nhất là
nói với cô bé thì vẫn chưa nói được bây giờ thì hạ xuống một chút nữa:
Cài khuy áo nhé em ngoan
Kẻo không gió sẽ ngang tàng ngông ngao
Kẻo thiên hà những muôn sao
Sáng lung linh phía mắt thao thức tìm
Cô bé chưa hề có phản ứng
kháng cự nào trong thơ tác giả, chỉ thấy anh cứ mỗi khổ mỗi hạ giọng thêm một
chút.
Ở khổ này thì cái khuy áo
ấy để lộ chỗ “mềm mại thu” còn khuynh đảo tới cả dải ngân hà trên trời cao, làm
cho các vì sao cũng “thao thức tìm”.
Còn anh gió khi nhìn thấy
thì cũng đồng lõa với tác giả là nếu em cứ để vậy thì bất chấp tất cả “gió sẽ
ngang tang ngông ngao” mà “nhào vô”.
Tác giả này thật là kỳ
nha! Sau ba khổ thơ từ chỗ rất tự tin “đi em!” đến hạ giọng “em ơi” rồi “em
ngoan”. Vẫn chưa dám nói hay là cố tình không muốn nói với cô bé! Câu hỏi này
đâu có ai biết ngoài chính người đang chấp chới kia. Bây giờ thì không chỉ là
cái khuy áo nữa, mà cao trào nổi loạn của con tim lại được đẩy lên:
Cài đi em dẫu một khuy
Kẻo bàn tay lỡ lầm ghì chặt vai
Đụng bờ môi tiếng thở dài
Lúc quay gót giẫm nát lai láng chiều
Bây giờ thì không còn là
một cái khuy tuột nữa để mà năn nỉ! Mà có lẽ với tác giả lúc này thì cả 5 khuy
đã bung hết. Và có lẽ quý ông lịch lãm này không còn đủ tỉnh táo để nhìn là
tuột mấy khuy nữa. Chỉ còn biết năn nỉ “cài đi em dẫu một khuy”. Đứng
trước một sự cám dỗ chết người như vậy làm sao mà không sợ “bàn tay lỡ lầm..”
và “bờ môi…” nóng bỏng thèm khát… buông tiếng thở dài tiếc nuối!
Rất may quý ông lịch lãm
đã dùng lý trí đè bẹp con tim nổi loạn, và đã làm chủ được đôi chân đành
“quay gót”, dẫu bước chân này không hề dễ nhấc đi, khi đã quay được thì lại
“giẫm nát lai láng chiều”. Thật là ấm ức cho Quý ông lịch lãm này phải không
bạn đọc ơi:
Cài khuy áo ngực em yêu
Kẻo người đi nhuộm muối tiêu tóc mình
Kẻo người về cứ đinh ninh
Bước phong trần lẫn điêu linh như vừa
Quay gót, ấm ức vì cái
“chốn mềm mại thu” nóng bỏng kia. Nhưng “đa tình vốn có trong ta” vẫn còn nghĩ
được: “cài khuy áo ngực em yêu”.
Cả một chuỗi cung bậc cảm
xúc của quý ông lịch lãm từ cái khoảnh khắc bắt gặp “chỗ mềm mại thu” ấy. Anh
tự tin dứt khoát rồi buông dần niềm tin và lý trí, đối nghịch với sự nổi loạn
con tim càng tăng thì lý trí càng giảm để giờ đây người đi vẫn còn “đinh ninh”
mình dẫu “nhuộm muối tiêu tóc mình” thì cũng đã có được cái phút giây thăng hoa
cảm xúc cùng trời đất, sông nước, cỏ cây, và trăng sao!
Bước chân có nặng, có
“giẫm nát” cái buổi chiều “lai láng” cảm xúc này, thì trước lúc quay gót, vẫn
còn khuyên được “dẫu một khuy” thì cũng cứ “cài khuy áo ngực em yêu”.
Em có yêu hay không? Em có
cài hay không? Thì quý ông lịch lãm “quân tử nửa mùa” cũng đã nói được và đã
thoát khỏi cái khoảnh khắc đó rồi.
Sau khi đã trải qua đủ các
cung bậc cảm xúc của một chàng trai trong thân hình của một người “muối tiêu đã
nhuộm tóc”. Anh đã có lời khuyên cho tất cả các bạn nữ rằng:
Từ ngày xửa đến ngày xưa
Mẹ rằng áo mặc chớ chừa lại khuy ...
Một câu kết rất đặc biệt
cho bài thơ dài và mượt mà tình cảm của tác giả Bình Địa Mộc. Từ xưa tới nay
người phụ nữ việt nam nói riêng và người phụ nữ á đông nói chung rất e lệ kín
đáo. Nhưng nếu vô tình thì ai chả có, chả bị đôi lần trong đời. Còn nếu cố ý hở
hang thì rõ là không nên.
Và bài thơ này cũng nhắn
gửi quý ông rằng: dẫu cho trời đất chao đảo, “con cá” có quẫy “ù ạt bơi”! Trước
những cám dỗ chết người ấy thì cũng cố gắng dùng lý trí đè bẹp sự nổi loạn của
con tim lại và “quay gót” đi thôi!
Sài Gòn, 9/1/2014
©
Tác giả giữ bản quyền.
.
Cập nhật theo nguyên bản của tác giả gửi từ TP.HCM ngày 21.5.2014
Xin
Vui Lòng Ghi Rõ nguồn VanDanViet.Net Khi
Trích Đăng Lại.
__________________________________________________
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét