Nguyễn Thanh Tuyên cảm nhận bài thơ “Đàn bà” của Nguyễn Thế Kiên
Thứ Tư, 25 tháng 6, 2014
CẢ GAN
ĐỤNG NỬA ĐỊA CẦU CẮT NGHĨA NÀO DỄ GÌ ĐÂU - ĐÀN BÀ (Nguyễn Thanh
Tuyên) Thế mà Kiên-Lục bát, một thầy tướng thầy bói cao tay đã bắt tóp được
những nét đặc trưng của phần nửa thế gian. Thoáng qua nghe như thầy phán chung
chung nửa nạc nửa mỡ, nửa kín nửa hở... mặc cho kẻ sòng mê mị cả tin. Nhưng,
đâu phải. Nhà thơ Nguyễn Thế Kiên đang tích cực đổi mới, bằng phá cách, phá
thể, nén ý, kiệm lời sao cho đa nghĩa, dày vỉa, giầu tầng 6/8 ...
Thông tin cá nhân: (VanDanViet)
Tác giả Nguyễn
Thanh Tuyên
Tên thật Nguyễn
Thanh Tuyên
Sinh năm 1948 tại Phương Định - Trực Ninh -
Nam Định
Còn có bút danh khác là: Thanh Phương - Thanh
Tú
Nghề nghiệp: Bác
sỹ
Hiện thường trú tại: Thành phố Hải
Phòng
Hội viên Hội Nhà văn Hải
Phòng
Điện thoại:
0989094933
Email: bsnguyenthanhtuyen@gmail.com
_____
CẢM NHẬN BÀI
THƠ “ĐÀN BÀ” CỦA NGUYỄN THẾ KIÊN
Lời bình Nguyễn Thanh Tuyên
ĐÀN BÀ
Thơ Nguyễn Thế Kiên
Thơ Nguyễn Thế Kiên
Có nhỏ lại
Trời vẫn xanh
Miền yêu
Một thoáng rùng mình
Vẫn thiêng!
Đêm cuồn cuộn
Đêm nằm nghiêng
Tàn…
Im lặng
Lại bùng lên nhiệm
màu.
Em chín đỏ
Cõi thẳm sâu
Bao tơi tả, đỡ hai
đầu đêm – em.
Dẫu nông nổi gọi
thành tên
Kệ…
Em cứ cháy thành em:
Đàn bà!
Tan mình vào cuộc
sinh ra
Em mang thai cả hồn
ta… mỗi ngày!
Cảm
nhận của Nguyễn Thanh
Tuyên:
CẢ GAN ĐỤNG NỬA ĐỊA
CẦU
CẮT NGHĨA NÀO DỄ GÌ ĐÂU - ĐÀN BÀ
CẮT NGHĨA NÀO DỄ GÌ ĐÂU - ĐÀN BÀ
Thế mà Kiên-Lục bát, một
thầy tướng thầy bói cao tay đã bắt tóp được những nét đặc trưng của phần nửa
thế gian. Thoáng qua nghe như thầy phán chung chung nửa nạc nửa mỡ, nửa kín nửa
hở... mặc cho kẻ sòng mê mị cả tin.
Nhưng, đâu phải. Nhà thơ
Nguyễn Thế Kiên đang tích cực đổi mới, bằng phá cách, phá thể, nén ý, kiệm lời
sao cho đa nghĩa, dày vỉa, giầu tầng 6/8 ... Anh hết lòng nâng tầm lục
bát sao cho mỗi ngày một hiện đại hơn. Chưa gặp anh, nhưng tôi hiểu được mục
đích dấn thân của tác giả. Với sở nguyện ấy anh đã có chỗ đứng riêng mình trong
thể thơ truyền sống dễ viết và khó hay này.
Và "Đàn bà" -
người giữ Thiên chức vĩ đại duy trì sự sinh tồn sẽ thật tự hào mãi mãi là một
đề tài lớn cho Thơ, vĩnh viễn là nơi nương náu của tâm hồn Thi sĩ:
Tan mình vào cuộc sinh ra
Em mang thai cả hồn ta… mỗi ngày!
Nguyễn Thế Kiên đã đánh
giá Em như vậy đấy. Em mang thai hồn ta hay hồn ta luôn là mầm sinh trưởng
trong Em? Khó có giá trị nào lớn hơn thế. Nó choán trọn vẹn phần tâm linh hàng
ngày trong sự sáng tạo của người thơ.
Tôi rất thích từ
"kệ". Không phải là tặc lưỡi cho qua hay phó mặc nước chảy bèo trôi,
mà là "phớt"! Chả chấp chi sự đánh giá về giới của người đời. Miễn
sao bản thân đã cống hiến hết mình và sống thật với chính mình:
Dẫu nông nổi gọi thành tên
Kệ…
Em cứ cháy thành em: Đàn bà!
Đây nữa, ở cõi thẳm sâu
chín đỏ đến sắp rụng ấy, Nguyễn Thế Kiên đã dùng 8 từ như sau:
Bao tơi tả, đỡ hai đầu đêm – em.
Câu thơ lạ hẳn bởi không
còn câu nệ trần thuật. Tất cả dành cho người đọc dừng lại, chầm chậm nghĩ suy.
"Hai đầu đêm" phải chăng là "chập tối" và "tang tảng
sáng", còn người đỡ là em. Thế "Bao tơi tả", tính từ trên chứa
đựng gì (?). Những điều ấy, thôi hãy dành cho cảm thụ nghệ thuật, xin đừng nói
thành lời...
Cả bài thơ trên còn bao
hàm nhiều cái hay, cái giỏi. Như ngắt câu 6 thành nhịp 3/3 cho đối ứng, cho
tăng tốc độ thơ. Hoặc vắt câu sang dòng, hay chỉ dùng một từ đi kèm chấm lửng,
cho án ngữ hẳn một dòng nhằm gợi sâu liên tưởng... Tác phẩm ngắn nhưng không ít
khoảng để thẩm bình. Tuy vậy, có khi dài lời e chủ quan thiên kiến, chỉ xin bộc
bạch sơ lược nhận thức hạn hẹp riêng mình.
(Hội viên HNV Hải Phòng)
.
Cập nhật theo nguyên bản của tác giả gởi từ Hải Phòng ngày 25/06/2014
Xin
Vui Lòng Ghi Rõ nguồn VanDanViet Khi
Trích Đăng Lại.
_______________________________________________
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét