Đàm đạo về “Như Huyễn” – Truyện ngắn Tuệ Thiền Lê Bá Bôn
Chủ Nhật, 23 tháng 11, 2014
- Người có tâm giác ngộ thì không chấp thủ những thị phi thiện-ác, nhưng biết tùy hỉ với những thị phi thiện lành… Kinh luận cho mình biết, Bồ-tát tùy căn cơ chúng sinh mà ban vui cứu khổ. Họ cũng biết tùy nhân duyên của mình mà chọn cho mình cách tu tập phù hợp thực tế…
Bạn tôi hoan hỉ, tự thưởng mình một chung trà.
Thông tin
cá nhân: (VanDanVietNet)
Họ và tên: Lê Bá Bôn
Bút danh: Tuệ Thiền
Sinh ngày: 05/4/1951;
Tốt nghiệp đại học ngành Hành chính;
Nhà giáo hưu trí;
Nơi sinh: Bích La Đông, Triệu Đông, Triệu Phong, Quảng Trị;
Nơi ở: Ấp Bắc 1, Hoà Long, TX Bà Rịa, Bà Rịa-Vũng Tàu;
Email: lebabon04@gmail.com
_____
Tuệ Thiền Lê Bá Bôn
Bút danh: Tuệ Thiền
Sinh ngày: 05/4/1951;
Tốt nghiệp đại học ngành Hành chính;
Nhà giáo hưu trí;
Nơi sinh: Bích La Đông, Triệu Đông, Triệu Phong, Quảng Trị;
Nơi ở: Ấp Bắc 1, Hoà Long, TX Bà Rịa, Bà Rịa-Vũng Tàu;
Email: lebabon04@gmail.com
_____
Tuệ Thiền Lê Bá Bôn
Tôi có người bạn
thích trò chuyện về thiền về đạo. Chú ấy ít hơn tôi chừng mười tuổi. Chúng tôi
quen nhau đã lâu nên thường thật lòng với nhau.
Một buổi sáng đẹp
trời, chúng tôi đang đàm đạo thì có hai người hàng xóm ghé chơi. Họ cũng còn
trẻ. Sau khi chào hỏi và dùng trà, một người hỏi tôi:
- Mấy bữa nay anh
có theo dõi thời sự không?
- Độ này tôi ít
xem tivi.
- Anh bận thiền,
tôi biết quá mà!... Họ đang xử án mấy tay tham nhũng cỡ bự.
Thế là hai người
hàng xóm hăng say phê phán tệ nạn tham ô, hối lộ, bè phái… Họ đang nhiệt tình
bày tỏ quan điểm của mình, đột nhiên người bạn của tôi chen ngang:
- Mấy thứ huyễn
mộng đó, quý vị quan tâm làm gì? Để tâm trí lo làm ăn nuôi con nuôi vợ… Các tệ
nạn thì có nhà nước lo, chứ quý vị thì làm được gì. Chỉ là ôm ấp thị phi vô
thường!
Hai người hàng xóm
vừa bất mãn, vừa có vẻ mắc cỡ. Họ đứng dậy gượng gạo bắt tay chúng tôi cáo về.
Tôi châm thêm trà
và ngồi im lặng một lúc. Rồi tôi đọc một bài kệ của Phật giáo:
“Chư
ác mạc tác
Chúng thiện phụng
hành
Tự tịnh kì ý
Thị chư Phật
giáo”.
(Chớ làm các điều
ác/ Nên làm các việc lành/ Tự thanh tịnh ý kia/ Đó là lời dạy của chư Phật).
Tỏ vẻ băn khoăn,
người bạn hỏi tôi:
- Anh muốn nói
điều gì vậy?
- Chú không thấy
hai người kia có cái tâm thiện, biết yêu điều tốt, biết ghét điều xấu hay sao?
Là người biết phục thiện nên nghe tôi nhắc nhở, người bạn chợt hiểu. Cạn chung trà, chú ấy hỏi:
Là người biết phục thiện nên nghe tôi nhắc nhở, người bạn chợt hiểu. Cạn chung trà, chú ấy hỏi:
- Nhưng trong
trường hợp này, cái thiện tâm đó của họ có ý nghĩa gì đâu.
- Chú lại quên lí
tương quan tương duyên của vạn sự vạn vật. Tâm ý hướng thiện của họ, dù là cái
thiện tương đối, mang năng lượng tích cực ảnh hưởng đến nhiều người khác, đến
tất cả. Khi xã hội bớt đi tệ nạn hối lộ tham ô bè phái, chắc chắn có sự đóng
góp năng lượng thiện lành của họ. Mà xã hội thì có cuộc sống của tôi và chú, dù
rằng mình chọn sự nghiệp thiền định, mang năng lượng tuệ giác.
Người bạn mỉm cười:
Người bạn mỉm cười:
- Xin lỗi anh nhé!
Học Thiền mà anh quên thuyết Như Huyễn rồi sao? Tất cả các tướng đều là hư
vọng, không thật.
Tôi tỏ thái độ
nghiêm túc:
- Nếu chú muốn
chúng ta cùng khơi sáng vấn đề, xin nghe tôi trình bày.
- Thì xin anh cứ
nói. Anh em mình thẳng thắn với nhau mà.
- Thuyết Như Huyễn
không phủ nhận thế giới huyễn tướng, tức là thế giới hiện tượng. Thế giới hiện
tượng đang hiện hữu, phiền não khổ đau của chúng sinh đang hiện hữu. Thuyết Như
Huyễn nhắc mình rằng, có thực tại bất sinh bất diệt “đằng sau” thế giới huyễn
tướng sinh diệt vô thường. Người hiểu đạo phải nỗ lực ngộ nhập thực tại bất
sinh bất diệt, ngay khi đang sống với quy luật của thế giới sinh diệt vô thường
này… Tôi xin nhấn mạnh, thân tâm chúng ta đang sống trong thế giới như huyễn
cùng với những quy luật của nó. Người hiểu đạo thì không si mê theo thế giới
huyễn tướng, nhưng không thể phủ nhận các quy luật của nó. Theo cách nói của
nhà thiền, chúng ta “bất mị nhân quả”, chứ không thể “bất lạc nhân quả”.
Tôi mừng vì thấy
bạn có biểu hiện hoan hỉ. Tôi chậm rãi nói tiếp:
- Học tập thuyết
Như Huyễn để ngộ nhập tâm phi huyễn (pháp thân, tánh Không, pháp nhãn); ngộ
nhập tâm phi huyễn thì sẽ soi sáng hành tác của mình (báo thân) giữa mọi huyễn
tướng (hóa thân)… Không có thực tại phi huyễn ở ngoài huyễn tướng; không có
huyễn tướng ở ngoài thực tại phi huyễn. “Tam thân nhất thể” nên huyễn và phi
huyễn “bất nhị”; không thiên chấp Không (phi huyễn) và cũng không thiên chấp
Hữu (huyễn tướng). Giác ngộ đích thực là hiện tiền Tâm Không - diệu dụng (Chân
Không - diệu hữu).
Bạn tôi cười vui:
- Xin cảm ơn anh.
Giờ thì tôi mới hiểu tại sao kinh luận nói rằng Bồ-tát quán thấy thế gian, thấy
chúng sinh, thấy nghiệp chướng đều như huyễn như mộng, mà lại từ bi cứu khổ
chúng sinh.
- Người có tâm
giác ngộ thì không chấp thủ những thị phi thiện-ác, nhưng biết tùy hỉ với những
thị phi thiện lành… Kinh luận cho mình biết, Bồ-tát tùy căn cơ chúng sinh mà
ban vui cứu khổ. Họ cũng biết tùy nhân duyên của mình mà chọn cho mình cách tu
tập phù hợp thực tế…
Bạn tôi hoan hỉ,
tự thưởng mình một chung trà.
Tuệ Thiền Lê Bá Bôn lebabon04@gmail.com
© Tác giả giữ bản quyền.
. Cập nhật theo nguyên bản của tác giả gửi từ Vũng Tàu ngày 23.11.2014
Xin Vui Lòng Ghi Rõ Nguồn VanDanVietNet Khi Trích Đăng Lại.
_________________________________________________
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét