Đạo sĩ và cô gái – Tác giả Đức Trí Quế Anh
Thứ Năm, 8 tháng 1, 2015
Đêm chầm chậm đến. Đạo sĩ, cô gái và con
chó quây quần bên đống lửa. Cô gái mở đầu:
- Ông có bao giờ chuẩn bị cho cái chết đến
không?
- Chuẩn bị làm gì nếu như sống chết chỉ là
một?
(SỐNG VÀ CHẾT- Trích Đạo sĩ và Cọng cỏ)
Đêm chầm chậm đến. Đạo sĩ, cô gái và con
chó quây quần bên đống lửa. Cô gái mở đầu:
- Ông có bao giờ
chuẩn bị cho cái chết đến không?
- Chuẩn bị làm gì
nếu như sống chết chỉ là một?
- Nhưng ông không
nghĩ rằng chết là sự chấm dứt hoạt động của thể xác?
- Nhưng con người
còn có linh hồn.
- Ông muốn nói
linh hồn sẽ về trú ngụ ở một trong hai nơi thiên đàng hay địa ngục?
- Thiên đàng khác
địa ngục ra sao?
- Thiên đàng là
nơi tâm hồn thanh thản, còn địa ngục là nơi tâm hồn bị giày vò, bức rức.
- Nếu như vậy thì
quả là ta đang ở thiên đàng, không cần đợi đến lúc thể xác hết hoạt động.
- Ông không coi
trọng sống chết à?
- Ta đã sống chết
nhiều lần rồi, có gì mà sợ.
- Ông không đùa
chứ?
- Mỗi ngày, ta
ngồi đây ngủ giữa vũ trụ, tâm hồn chẳng vướng bận gì, coi như ta đã chết. Lúc
mở mắt thấy vạn vật trong lành hồi sinh, không phải là ta sống lại sao?
- Nhưng vẫn có một
cái chết cuối cùng chứ, ông đâu thể trường sanh bất tử.
- Khi nào là cái
chết cuối cùng?
- Hơi thở ông
ngừng, tim ông đứng yên, và bộ não ông không còn hoạt động.
- Ngừng ở xác này
nhưng chưa ngừng trong không gian.
- Sau khi rời khỏi
xác, linh hồn ông đi về đâu?
- Thiên đàng, địa
ngục, quá khứ, hiện tại, tương lai, vô hình hay hữu hình đều là ở đây, tại sao
phải đi nơi khác.
- Nói thế, ông đã
ở địa ngục rồi à?
- Đúng vậy. Khi ta
đói, bụng ta cồn cào khó chịu. Khi ta no, đầu óc ta mê ngủ không sáng suốt nữa.
Những thứ ấy là nguồn gốc của địa ngục.
- Thiên đàng địa
ngục ở trong ông à?
- Ở trong ta, ở
trong ngươi, ở trong mọi loài.
- Thế bây giờ ông
đang sống hay đang chết?
- Ta đã nói, sống
chết chỉ là một, cho nên ngươi bảo ta sống thì là ta đang sống, mà bảo ta chết
thì là như thế.
Ánh lửa nhỏ dần rồi
tàn… (Ánh lửa nhỏ dần, chìm hẳn. Cọng cỏ
ngáp dài, nó rũ người, thử chết xem sao.)
(Trích
Đạo sĩ và Cọng cỏ)
Gửi từ
Bảo Trì
sg
baotrisg@gmail.com
© Tác giả giữ bản quyền.
. Cập nhật theo nguyên bản của tác giả gửi ngày 08.01.2015
Xin Vui Lòng Ghi Rõ nguồn VanDanViet.Net Khi Trích Đăng Lại.
_________________________________________________
baotrisg@gmail.com
© Tác giả giữ bản quyền.
. Cập nhật theo nguyên bản của tác giả gửi ngày 08.01.2015
Xin Vui Lòng Ghi Rõ nguồn VanDanViet.Net Khi Trích Đăng Lại.
_________________________________________________
Mời đọc toàn tập!
TỰA
Ý tưởng, đôi khi
như ánh chớp, chợt lóe lên và cần được nắm giữ ngay trước khi chúng loãng vào
vùng bất tận.
Ý tưởng, như những
giấc mơ, khi thức dậy, chỉ còn nhớ được một phần.
Nguyên tác Việt
ngữ của Đạo Sĩ và Cọng Cỏ được viết xong trong ba tuần, và bản Anh ngữ được
hoàn tất trong bốn tuần kế đó.
Đạo sĩ và Cọng Cỏ,
đến với bạn, chỉ xin như ánh chớp hay như một giấc mơ.
MỞ
Trong khu rừng yên vắng, có một đạo sĩ sống và đạt đạo. Cảnh vật xung quanh ông là bạn bè của ông. Đôi khi ông ở trong hang núi và cũng có khi ông hòa mình vào không gian. Các loài muông thú và cây cỏ, đều không biết ông từ đâu mà tới. Ngay cả hang núi cũng không biết tại sao ông giấu cuộc sống mình trong đá. Và màu thiên thanh của trời cao thì không còn nhớ ông đã hiện hữu từ khi nào.
Lún phún dưới đất là cọng cỏ vui tính. Cuộc sống của nó ngập đầy niềm hoan hỉ cùng sự hào hứng. Nó nhìn thấy những điều mới lạ mỗi ngày và tự hỏi tại sao trên đời lại có nhiều tạo vật đến thế. Khung cảnh trước mắt nó thật đẹp, nhưng cũng thật phức tạp. Khung cảnh ấy như một kiệt tác đảo lộn mà cọng cỏ chưa thể tìm ra cách thưởng thức đúng điệu. Đầu óc của nó nhẹ như tầng khí mỏng, còn thân thể nó thì tươi mát như gió núi.
Trong khu rừng yên vắng, có một đạo sĩ sống và đạt đạo. Cảnh vật xung quanh ông là bạn bè của ông. Đôi khi ông ở trong hang núi và cũng có khi ông hòa mình vào không gian. Các loài muông thú và cây cỏ, đều không biết ông từ đâu mà tới. Ngay cả hang núi cũng không biết tại sao ông giấu cuộc sống mình trong đá. Và màu thiên thanh của trời cao thì không còn nhớ ông đã hiện hữu từ khi nào.
Lún phún dưới đất là cọng cỏ vui tính. Cuộc sống của nó ngập đầy niềm hoan hỉ cùng sự hào hứng. Nó nhìn thấy những điều mới lạ mỗi ngày và tự hỏi tại sao trên đời lại có nhiều tạo vật đến thế. Khung cảnh trước mắt nó thật đẹp, nhưng cũng thật phức tạp. Khung cảnh ấy như một kiệt tác đảo lộn mà cọng cỏ chưa thể tìm ra cách thưởng thức đúng điệu. Đầu óc của nó nhẹ như tầng khí mỏng, còn thân thể nó thì tươi mát như gió núi.
ĐỘNG VẬT VÀ THỰC VẬT
Sau một thời gian
tu luyện, đạo sĩ rời hang núi để tìm kiếm thức ăn. Đạo sĩ có thói quen ăn chay,
do đó ông thường ăn lá rừng và cây cỏ. Một hôm, ông cúi xuống định bức một
nhánh cỏ để ăn thì bỗng nghe:
- Ấy, ông định làm
gì thế, tính giết tôi à?
Đạo sĩ nhìn kỹ,
thì ra là nhánh cỏ mà ông định ngắt, ông đáp:
- Ta đói, ta cần
ăn, ta lại không ăn thịt, chỉ ăn cỏ và lá cây.
Cọng cỏ hỏi:
- Thế tôi đói, tôi
ăn ông nhé, được không?
- Ngươi đói, ngươi
ăn đất, tinh khí trong đất bồi bổ ngươi, sương là nguồn nước của ngươi,
- Ông nói đúng.
Nhưng ông cũng được tinh khí đất trời bồi bổ ông vậy?
- Đúng. Điều khác
giữa ta và ngươi là ngươi có thể quang hợp, dùng ánh sáng mặt trời để tự tạo ra
thức ăn. Còn ta không quang hợp nên cần thức ăn lấy từ ngoài cơ thề, vả lại ta
ăn chay, chỉ ăn thực vật.
- Tại sao? – Cọng
cỏ thắc mắc.
- Ăn thực vật giúp
ta hạn chế được dục tính, bớt được phiền não, tốt cho cơ thể ta.
Cọng cỏ kết
luận:
- Như vậy ông là động vật ăn cỏ à?
Đạo sĩ cười
lớn:
- Ngươi dí dỏm
lắm, có thể ngươi đúng.
Cọng cỏ lại
hỏi:
- Theo ông động
vật có quyền ăn thực vật sao?
Đạo sĩ trầm ngâm
rồi đáp:
- Đó là lẽ tự
nhiên.
Cọng cỏ không phục:
- Như vậy là không
phải rồi đó, ông không thấy bất công sao? Thực vật có đòi ăn động vật bao giờ
đâu?
- Ngươi sai rồi.
Một số loài thực vật cũng bẫy động vật để ăn đấy chứ. Các loài thực vật còn lại
được nuôi bằng nước, không khí, ánh sáng, và đất. Động vật được nuôi bằng thực
vật hay bằng chính động vật. Khi động vật chết trở về cát bụi lại nuôi dưỡng
thưc vật. Vậy không phải là động vật và thực vật đều nương nhau mà sinh tồn
sao?
Đạo sĩ nói xong,
bỏ đi. Còn lại một mình, cọng cỏ bấu rễ xuống từng thớ thịt của đất ăn bữa điểm
tâm và chiêm nghiệm sự liên hệ giữa thực vật và động vật.
DỤC TÁNH VÀ LÝ TRÍ.
Đạo sĩ lững thững
trở về, cọng cỏ nhìn ông, hình như ông đã kiếm được thức ăn.
- Ông đã ăn loài
gì? - Cọng cỏ hỏi nhỏ.
- Lá cây, đã nói
ta chỉ ăn chay, đồng nghĩa là loài thực vật.
- Ông từng nói ăn
chay hạn chế tính dục trong người ông. Thế ra ông dùng thực vật để kiềm hãm dục
tính?
- Có gì là
sai?
- Sai thì có lẽ
không, nhưng dùng ngoại vật để nén nội tâm, vậy nội công ông chắc còn
yếu?
- Ngươi khoan hãy
vội kết luận như vậy. Vạn vật sanh ra đều cần ăn uống hay có sự nuôi dưỡng. Ta
không phải là một ngoại lệ. Ăn cũng là tập luyện. Lý trí ta bảo ta ăn thực vật
để giúp đỡ cơ thể ta lành mạnh. Từ suy nghĩ đến hành động ta đều nhất quán,
không hỗn loạn. Tự lý trí ta đã đè nén ta trước khi ta ăn. Vậy sao bảo ta dùng
ngoại vật để tự chủ dục tính?
- Thế dục tính có
còn trong người ông không?
- Dục tính luôn ở
trong ta, nhưng dục tính không hẳn là kẻ thù cần phải loại bỏ. Dục tính có thể
trở thành bạn đồng hành khi lý trí và dục tính hiểu nhau.
- Ông nói lý tưởng
và mơ hồ quá!
- Khi lý trí hiểu
tánh tự nhiên của dục tính, lý trí sẽ hướng dục tính đến thiện tính. Vậy không
phải là bạn đồng hành sao?
- Nếu là đồng
hành, tại sao không phải là dục tính hướng dẫn lý trí? - Cọng cỏ thắc
mắc.
- Nếu dục tính
hướng dẫn lý trí, mọi sự sẽ bị đảo lộn. Có thể ta sẽ tìm giết những vật yếu
đuối trong cơn đói. Có thể ngươi sẽ bành trướng khắp quả địa cầu vì ngươi muốn
đi đây đi đó. Có thể đêm sẽ không tàn, lửa sẽ không tắt, sức nóng sẽ nung chảy
địa cầu hay có thể băng tuyết không ngừng kết tinh. Lúc đó ta và ngươi sẽ không
có cơ hội nói chuyện nữa. Lý trí đồng hành với dục tánh là cả hai cùng bổ túc
cho nhau. Ta nói “hướng” ở đây là hướng về thiên tính, về sự dung hòa, chứ
không phải “hướng” là thi thố quyền lực hay cai trị nhau.
Cọng cỏ im lặng.
Có lẽ, cọng cỏ đang tìm hiểu về dục tính của mình. Đạo sĩ đã bỏ đi từ lúc nào.
LỬA VÀ BÓNG ĐÊM
Hoàng hôn lên, đỏ
rực một vùng trời đang chuyển đông. Tiếng chân đạo sĩ tuy nhẹ nhưng đủ thức
tỉnh cọng cỏ. Trên vai đạo sĩ vác bó củi khô. Cọng cỏ reo lên:
- Ông về rồi, tôi
có rất nhiều câu hỏi đặt ra cho ông đây!
Đạo sĩ tỏ vẻ bình
thản, sắp củi trên một lô đất được che đậy bằng vài cục đá to, nhóm lửa. Bóng
đêm dày đặc, chen chúc tránh khỏi hình dáng nhấp nháy chỗ đạo sĩ ngồi. Cọng cỏ,
có vẻ như không chịu nổi nữa, hét lên:
- Ông chuẩn bị
chưa, tôi hỏi đây!
Đạo sĩ quăng thêm
củi vào đống lửa, giọng trầm trầm:
- Ngươi cứ tự
nhiên, ta cứ tự nhiên.
- Ông đốt lửa làm
gì? Ông tu luyện đã lâu, da thịt ông chắc phải chịu được khí lạnh mùa
đông?
Đạo sĩ mỉm
cười:
- Ta đốt lửa không
phải để sưởi, mà muốn cùng lửa trò chuyện.
Cọng cỏ ngạc nhiên:
- Ông trò chuyện
với tôi chưa đủ sao?
Đạo sĩ chậm
rãi:
- Ngươi là sinh
vật đứng một chỗ, lửa thì biến dạng, thay hình và tỏa ra sức nóng. Ta muốn đối
thoại với sự biến hình trong bóng đêm.
- Lửa là do ông
dựng nên, ông muốn đối đáp với cái ông dựng nên?
- Tại sao không?
Cho dù là ta dựng nên lửa, lửa vẫn khác ta, có tính của lửa. Lửa vừa mang lại
sự sống, vừa hủy hoại sự sống. Ta muốn nghiệm quyền lực của lửa.
Cọng cỏ tỏ vẻ chưa
hiểu:
- Ông nghiệm được
gì?
- Lửa ngăn cản
bóng đêm nhưng không xóa được bóng đêm.
Cọng cỏ lắc
lư:
- Tôi không
hiểu.
- Lửa giống như
cơn thịnh nộ, tự ái của chúng sanh được biểu hiện qua hành động tiêu diệt mọi
thứ, nhưng kết cuộc những thứ bị tiêu diệt vẫn hồi sanh.
Cọng cỏ vẫn có một
cái gì lẩn quẩn trong đầu.
- Xin ông nói cụ
thể hơn.
- Cho dù lửa có dữ
dằn cách mấy, tiêu hủy nhiều cách mấy, thì rồi vẫn có lúc phải tàn lụi, biến
thành tro than, đất bụi. Mầm sống cũng sẽ nảy sinh từ đó.
Đến đây, cọng cỏ
hiểu ra. Hình dáng bập bùng thỉnh thoảng kêu lên vài tiếng lách tách của lửa đã
ru cọng cỏ vào khoảng cô tịch.
TÂM THỨC
Khoảng không đổi
từ màu đen hắc sang hồng rồi dần dần vàng ánh ở phía chân núi. Lão mặt trời hôm
nay dậy trễ. Tia mắt lão chạm vào cọng cỏ làm nó thức giấc. Việc đầu tiên cọng
cỏ nghĩ là đốm lửa và đạo sĩ. Nó nhìn qua, thì ra đạo sĩ vẫn ngồi yên như vậy,
duy chỉ có đốm lửa là tắt ngấm, để lại vài khóm tro xám. Cọng cỏ định mở miệng
hỏi thì đạo sĩ mắt tuy nhắm nhưng đã hỏi trước:
- Ngươi dậy rồi
à?
Cọng cỏ ngạc
nhiên:
- Sao ông biết?
Ông đang ngủ hay đang thức? Ông ngồi đó suốt đêm à?
- Ta ngồi đây suốt
đêm, ta vừa thức vừa ngủ.
- Tại sao? – Cọng
cỏ lại ngạc nhiên.
- Cơ thể ta trong
trạng thái ngủ, nhưng tâm ta luôn tỉnh thức.
Cọng cỏ cười một
cách lí lắc:
- Ông nói giỡn,
phải không?
- Nếu trong khi
ngủ mà đạt được sự tỉnh ở tâm thức thì con người mới tự chủ được cảm xúc của
mình.
- Đống lửa tắt
rồi, ông có định đốt lại không?
Đạo sĩ cười:
- Lửa cũng phải
tắt chứ, cơn nóng giận, buồn bã hay vui sướng cũng phải nguôi, không có gì hiện
hữu là kéo dài mãi được.
- Thế ông cũng tàn
như đống tro kia, phải không?
- Ta không phải
sanh ra để trường sanh bất tử. Ta chỉ sống cho đúng với cá tánh tự nhiên của
ta.
- Cá tánh tự nhiên
của ông thế nào?
- Đem hơi thở mình
hòa vào thiên nhiên. Khi nào hơi thở cạn thì thân thể ta sẽ cạn.
- Thế tâm thức của
ông có cạn không?
- Ta chưa biết,
bởi vì thân thể ta chưa cạn.
- Ông tu luyện,
sao không tiên đoán được sự trường tồn của tâm thức.
- Ta chỉ nói những
gì ta cảm nhận. Ta không muốn khoác lác, nâng cao tâm thức ta. Tu luyện để đạt
sự thanh thản trong tâm hồn, hướng con người hòa đồng với vũ trụ.
Cọng cỏ đu đưa
thân hình như đồng tình. Nắng lên cao, phả hơi ấm khiến cọng cỏ lại bắt đầu
thấy buồn ngủ. Từng lời nói của đạo sĩ như tiếng vang vọng đi vào từng sợi gân
trên thân cỏ.
TRUYỀN ĐẠT TÂM THỨC
Sau một giấc ngủ
với lời vọng của đạo sĩ, cọng cỏ thức tỉnh, đạo sĩ vẫn ngồi yên thở đều và nhẹ.
Đạo sĩ hỏi cọng cỏ:
- Tâm ngươi thức
chưa?
- Tôi thức rồi, dĩ
nhiên tâm phải thức chứ.
- Chưa hẳn đâu,
nghe ngươi nói vậy có thể tâm ngươi vẫn còn ngủ đấy.
- Sao ông nói
vậy?
- Gọi là tâm thức,
nghĩa là ở trạng thái đồng cảm với suy nghĩ, hơi thở và ngay cả dục tính, hành
động của mình. Tâm thức thấy được hết những gì mình đã làm và sẽ làm.
- Ông nói giống như
tâm thức có phép màu vậy đó.
- Tại sao không?
Chính vạn vật đã là một sự kỳ diệu.
- Làm sao tâm thức
được giữ mãi?
- Tâm thức được
trường tồn là do chính vạn vật nuôi dưỡng và gầy sinh nó. Tâm thức ở ngay trong
vạn vật. Khi vạn vật còn thì tâm thức còn.
- Làm sao có thể
giữ mãi tâm thức của vạn vật?
- Do sự truyền
đạt. Hãy nhìn chính ngươi. Nếu vũ trụ không truyền cho ngươi cách sống và sinh
sôi, có lẽ sẽ không có ngươi.
Cọng cỏ suy nghĩ
hồi lâu rồi hỏi:
- Tôi và các loài
thực vật có rễ và hạt giống để sinh sôi. Các loài động vật có con cái để truyền
đạt, thế núi đá kia có truyền đạt tâm thức không?
- Tất nhiên, ta
ngồi trong hang đá, nghiệm ra nhiều lẽ sống, đó chẳng phải là do hang đá truyền
cho ta sao? Những kẻ khác nhìn vách đá biết được nhiều điều, đó cũng là truyền
đạt.
- Còn ông, ông sẽ
truyền đạt bằng cách nào?
- Bằng cách san sẻ
tư tưởng và tâm thức của ta cho kẻ khác.
- Ông có chọn môn
đệ nào chưa?
- Tại sao phải
chọn? Ta đang ở giữa vạn vật. Tâm thức của ta và của vạn vật hòa vào nhau. Ta
và vạn vật đã từng truyền đạt tâm thức cho nhau. Không có thầy và trò trong
việc truyền đạt tâm thức.
- Thế khi nào tôi
mới có thể cùng ông truyền đạt tâm thức?
- Không phải ta và
ngươi đang truyền đạt tâm thức hay sao?
Thế rồi sự yên
lặng bao trùm đạo sĩ và cọng cỏ. “ Ta có nhận tâm thức của đạo sĩ không?” Cọng
cỏ thầm nghĩ.
BÌNH ĐẲNG VÀ HOÀN HẢO
Âm thanh của móng
vuốt, bàn chân, hơi thở của hai loài thú rượt đuổi nhau khiến cọng cỏ chú ý, nó
nghiêng mình xuống sát đất để tránh khỏi bị giẫm lên. Một con báo đen đang rượt
một con nai, nhưng chỉ trong vài khắc sau, con báo đã dứt điểm con nai bằng một
cú phóng xa và chính xác.
Cọng cỏ rùng mình,
gọi đạo sĩ:
- Này, ông có thấy
gì không?
Đạo sĩ từ trong đá
bước ra, thản nhiên:
- Đó là luật sinh tồn của vạn vật. Như ta từng
nói, ta cũng ăn, ngươi cũng ăn, và chúng thì cũng phải ăn.
- Tôi hiểu, nhưng
tôi cảm thấy trong sự sống không có sự công bằng.
- Thì ra ngươi tội
nghiệp cho kẻ thù của ngươi.
- Kẻ thù của
tôi?
- Không phải nai
ăn cỏ sao?
- Tôi biết vậy,
nhưng vẫn thấy trong thiên nhiên thiếu sự bình đẳng.
- Sự thiếu bình
đẳng đã có trong vũ trụ từ xưa đến nay. Tạo hóa sản sinh ra con vật mạnh ăn con
vật yếu.
- Như vậy ông may mắn hơn tôi rồi.
- Như vậy ông may mắn hơn tôi rồi.
- Tại sao ngươi
nói như vậy?
- Vì ông mạnh hơn
tôi, và chắc chắn nhiều quyền lực hơn tôi.
- Đừng nên hạ thấp
giá trị của ngươi. Ta và ngươi có những khả năng riêng biệt. Trong cơ thể ngươi
và ta, mỗi bộ phận cũng có chức năng riêng biệt, không thứ gì hoàn toàn có
quyền lực trên mọi thứ hiện hữu khác. Tất cả đều có chung một quyền được
sống.
- Ông có vẻ mâu
thuẫn quá! Ông nói đi, vũ trụ này hoàn hảo hay không hoàn hảo? Bình đẳnng hay
không bình đẳng?
- Sự hoàn hảo có
thể đồng nghĩa với sự không bình đẳng và sự bình đẳng có thể lại là sự không
hoàn hảo. Vũ trụ có cái “hoàn hảo” của vũ trụ, con người có cái “hoàn hảo” của
con người, cọng cỏ ngươi có cái “hoàn hảo” của riêng ngươi.
- Như vậy, chẳng
lẽ tất cả những thứ hoàn hảo gộp chung lại thành ra sự không hoàn hảo?
- Có thể lắm – Đạo
sĩ gật gù.
- Tại sao? – Cọng
cỏ nhíu mày.
- Khi có quan niệm
hoàn hảo, tâm thức bị cuốn theo một con đường duy nhất hướng thiện. Như vậy,
nếu có nhiều con đường hướng thiện thì các loài và ngay chính đồng loại sẽ chỉ
gặp nhau ở ngã rẽ.
- Ông càng nói tôi
càng thấy bi quan.
- Ngươi không nên
bi quan, và không cần bi quan. Các loài có thể chia rẽ sự “hoàn hảo” của riêng
mình nhưng chớ coi trọng. Bởi vì ý nghĩa của cuộc sống là một sự “không hoàn
hảo.”
- Tôi hơi rối. Ông
có thể giải thích thêm?
- Nếu ta cho là ta
hoàn thiện, thì ta sẽ coi thứ khác không giống ta là không hoàn thiện. Vì ta
muốn sống trong một vũ trụ hoàn thiện, ta sẽ thay đổi những thứ khác để chúng trở
thành hoàn thiện theo ý ta. Như vậy ta đã cố tình làm thay đổi sự sắp xếp của
tạo hóa, trong khi cái hoàn thiện của ta chưa chắc là cái hoàn thiện tuyệt
đối.
- Vậy theo ông thì
phải làm sao?
- Hãy quý sự hoàn
hảo của chính ngươi, của những vật xung quanh ngươi, và của vũ trụ. Phải hiểu
rằng mọi vật được xếp ngang nhau. Những thứ không hoàn hảo trong con mắt ngươi
chính là để giữ cho sự quân bình của vạn vật. Đó mới là sự hoàn hảo thực.
Làn gió nhẹ, ve
vuốt thân hình xanh mướt của cọng cỏ, rắc lên đấy vài hạt bụi. Cọng cỏ nghĩ:
“Ngọn gió kia, hạt bụi kia, chúng mi có hoàn hảo không?”
BÌNH MINH HAY CHÂN LÝ
Bình minh le lói
cuối chân trời vuốt lên những giọt sương đêm đọng đầy trên cỏ làm chúng hoảng
hốt tan biến mất. Mở mắt, như đã thành một thói quen, cọng cỏ nhìn qua đạo sĩ.
Vẫn chỗ ngồi cũ, tư thế cũ, đạo sĩ luôn có vẻ ung dung, không chút lo
lắng.
- Ông nghĩ sao về
bình minh?
- Nguồn sống cho
vạn vật. Đối với nhân loại, bình minh được ví như chân lý.
- Chân lý? Chân lý
gì?
- Bình minh đem
lại sự tươi sáng, nuôi dưỡng muôn loài. Bình minh rọi thẳng vào tận tâm thức,
an ủi nỗi khổ đau mà muôn loài phải gánh chịu. Do đó, loài người ví bình minh
là chân lý, là sự soi sáng, sự thật và rộng hơn, nguồn thiên nhiên sống
đạo.
- Thế tâm thức thì
sao? Không phải là chân lý sao?
- Ta đã nói tâm
thức ngay trong vạn vật. Dĩ nhiên tâm thức là chân lý.
- Vậy chỉ có một
chân lý à?
- Chân lý chỉ là
ngôn ngữ mà loài người dùng để biểu lộ niềm tin của mình vào điểm tựa cuộc
sống. Chân ý có thể chỉ có một hay có thể đếm không hết.
- Tại sao?
- Giống như tâm
thức. Mỗi loài đều có chân lý khác nhau, duy tất cả vạn vật đều chia xẻ một thứ
chân lý chung, vũ trụ chân lý.
- Ông có vẻ trừu
tượng hóa.
- Hãy nhìn chung
quanh ngươi và ta. Ta và ngươi đều không cùng loài, suy nghĩ sẽ không giống
nhau, nhưng không phải chúng ta cùng chia xẻ không khí trong vũ trụ sao?
- Thế chân lý của
loài người như thế nào?
- Đạt hạnh phúc,
an lạc trong tư tưởng, tâm thức.
- Vậy loài người
có đạt được chân lý không?
- Có và
không.
- Tại sao?
- Đã có người đạt
được chân lý, truyền đạt lại cho nhân loại, nhưng đến nay thế giới loài người
vẫn còn chiến tranh.
- Vậy loài người
tàn bạo hơn cọng cỏ tôi đó. Tôi chưa bao giờ gây sự đánh nhau với ai cả.
- Về điều này,
ngươi có phần đúng. Nhưng riêng phần ngươi, chớ đừng vì một chút đất mà dành
quyền sống với các loại cây cỏ khác nhé.
Cọng cỏ cong thân,
gật gù. Đạo sĩ vẫn tiếp tục ngồi, cảnh vật ấm hơn, còn cọng cỏ vẫn tiếp tục suy
nghĩ về chân lý của loài cỏ.
NGHỆ THUẬT CỦA MỖI LOÀI *
Vài chiếc lá thu
khô rớt xuống ngay cạnh cọng cỏ. Cọng cỏ nhìn ngang, nhìn dọc, trông chiếc lá
thật lạ mắt.
- Đẹp thật! – Cọng
cỏ hào hứng.
Bỗng, một con giun
từ đâu bò lên chiếc lá ngo ngoe hít ngửi, bò qua bò lại.
- Đúng là đồ giun
dế! Không biết thưởng thức nghệ thuật! – Cọng cỏ quát lên.
Con giun ngơ ngác
nhìn quanh, nhận ra cọng cỏ, con giun cười:
- Mi làm gì mà
giận dữ thế?
- Chiếc lá khô đẹp
như thế mà mi bò lên, in dấu ngoằn ngoèo, thật là phản nghệ thuật.
- Vậy thế à? Xem
ra mi cũng thích thưởng thức nghệ thuật.
- Dĩ nhiên, nghệ
thuật là cảnh đẹp xung quanh.
- Nghệ thuật nằm
trong vạn vật, có phải không?
- Phải thì sao?
- Như vậy mi cũng
là nghệ thuật?
- Tất nhiên.
- Thế tại sao ta thì
là phản nghệ thuật?
- Mi là loài giun
dế, mi biết gì về nghệ thuật.
- Mi không phải là
ta, sao dám khẳng định ta không có nghệ thuật?
- Nghệ thuật của
mi là gì?
- Mi nói trước đi,
nghệ thuật của cọng cỏ mi là gì?
- Là cảm xúc, rung
động trước một vật gì, một cảnh gì. Ta nhìn thấy chiếc lá khô, cảm xúc vì hình
hài của chiếc lá, rung động vì màu sắc của chiếc lá, ta cho đó là nghệ thuật.
- Mi có cảm xúc
của mi, ta có cách xúc cảm của ta. Ta nằm trên chiếc lá, thưởng thức mùi thơm
của lá, cảm nhận được sự mềm mại của lá, và những đường gân li ti trên lá kia
mới chính là nghệ thuật.
- Nhưng mi nằm
trên chiếc lá thì còn gì là nghệ thuật của chiếc lá nữa.
- Tại sao?
- Vì mi xấu
xí.
Con giun cười
lớn:
- Đối với ta, vật
nào có thân hình căng tròn như ta, cơ thể uốn éo như ta mới là tuyệt đẹp. Còn
mi, mi xanh le xanh lét và gầy nhom thế kia, mới đúng là xấu xí. Hơn nữa ta cho
rằng chiếc lá khô có ta nằm ở trên lại càng nghệ thuật hơn.
Cọng cỏ còn giận,
nhưng im lặng, nó nhìn con giun tiếp tục ngo ngoe hít ngửi, còn nó thì tiếp tục
nhìn ngang, nhìn dọc.
----
*Bài được
nhiều người ưa thích nhất trong loạt truyện Đạo Sĩ và Cọng Cỏ.
----
NGÔN NGỮ CỦA MỖI LOÀI
Cái lành lạnh ban
mai tỏa khắp. Cọng cỏ mở mắt, hít một hơi, thưởng thức mùi vị đất trời hòa
trộn. Hơi lạnh từ từ tan đi, cũng là lúc cành lá sột soạt. Cọng cỏ nhìn lên,
thấp thoáng đằng kia một bóng người và một bóng vật đang tiến đến gần.
- Có ai đang đến –
Cọng cỏ nói khẽ.
Đạo sĩ tuy ngồi im
như pho tượng, nhưng hình như ông đã thấy được tất cả chung quanh.
- Một cô con gái
đang đi cùng một con chó.
- Trong khu rừng
tĩnh vắng này, tôi tưởng ông là loài người duy nhất?
Đạo sĩ cười:
- Nhưng ta thì
không nghĩ ngươi là cọng cỏ duy nhất.
- Cô ta định vào
đây tu hay sao?
- Thế ngươi cũng ở
đây, ngươi có tu chưa?
- Ông xem kìa, con
chó và cô ta rất hiểu nhau, tôi chưa thấy họ bất đồng ý kiến, mặc dù họ khác
loài.
- Chẳng có gì lạ
cả. Tâm thức họ đang làm việc đời thường ấy.
- Nghĩa là
sao?
- Họ trao đổi bằng
chính tâm, thức, tịnh, động, và ngộ. Tuy không cùng loài, nhưng khi tâm “thức”
thì tâm của loài người sẽ cùng trò chuyện với tâm loài khác, cũng giống như ta
và ngươi, hay ngươi và con giun.
- Thế thì tâm tôi
luôn “thức” đấy nhé.
- Hãy khoan kiêu
ngạo. Ngươi còn phải “thức” nhiều hơn nữa.
- Này nhé, cọng cỏ
tôi có cái “thức” của tôi, ông có cái “thức” của ông, cô gái và con chó cũng có
cái “thức” riêng của họ, phải không? – Cọng cỏ giả cách lập luận của đạo sĩ một
cách tinh nghịch.
- Ngươi tự học
lấy, cần gì phải nhái ta?
Cô gái tới gần,
cất tiếng hỏi rụt rè:
- Thưa ông, tôi
cảm thấy bị lạc đường, xin ông chỉ cho lối ra.
- Lạc đường thì
không, bởi vì chỗ nào cô cũng có thể dung thân, chỗ nào cũng là nhà của cô,
nhưng nếu cô muốn ra khỏi khu rừng này thì phải mất độ vài ngày.
Cô gái mệt mỏi bỏ
hành trang trên vai xuống, con chó cũng ngoan ngoãn nằm xuống, dường như nó
cũng mệt. Cô gái chỉ một nơi bằng phẳng và kín gió:
- Tôi có thể dựng
lều ở đây được chứ?
- Tất cả khu rừng
này thuộc về cô.
Cô gái bắt đầu
dựng lều, con chó chạy quanh giúp đỡ vài thao tác nhỏ. Cọng cỏ chăm chú theo
dõi, nó chưa lên tiếng vội, nó còn đang phân vân, sự hiện diện của cô gái và
con chó có phá đi không khí “đạo sĩ và cọng cỏ” mà chính nó không bao giờ muốn
mất? Cọng cỏ mơ màng, “Không biết cô gái và con chó có thể hiểu được ngôn ngữ
của loài cỏ không nhỉ?”
ĐẠO VÀ QUYỀN LỰC
Ánh nắng rực rỡ
nhưng dịu ấm như muốn chào đón hai sinh vật mới trong khu tĩnh mịch này. Cô gái
và con chó đã thức sau môt giấc ngủ mệt mỏi. Từng cử chỉ của cô gái và con chó
được cọng cỏ chú ý và nó nhất quyết theo dõi mọi diễn tiến mà theo nó, lạ lùng
và kỳ bí. Cô gái hỏi đạo sĩ:
- Ông ngồi thiền
đã bao lâu rồi?
- Ta không thể
nhớ, chỉ biết ta ngồi từ lúc mặt trời mọc đến lúc mặt trời mọc.
- Ông nhắm mắt như
thế, ông có thấy gì không?
- Cách nhắm mắt
của kẻ khác có thể là cách mở mắt của ta. Ta có thể thấy nắng chào đón muôn
loài, thấy mây và gió tình tự, thấy lá cây trò chuyện với nhau, thấy những con
vật đi kiếm ăn, thấy trăng đàm đạo với các vì sao, và nhiều điều khác.
- Ông triết lý lắm, ông đạo gì?
- Vạn vật ở xung
quanh ta là nguồn sống của ta, có thể nói ta theo đạo thiên nhiên.
- Đạo là gì đối
với ông?
- Tìm hiểu tâm
thức, bản tính của muôn loài.
- Vậy theo ông trong
muôn loài có bao nhiêu đạo?
- Nhiều nhưng cùng
ở trong một.
- Tại sao?
- Cây có đạo cây,
ta có đạo ta, cô có đạo cô, không khí có đạo không khí, vân vân. Nhưng chúng
đều sống trong vũ trụ.
- Vậy đạo nào có
quyền năng nhất, có phải đạo vũ trụ không? Theo ông nói, tất cả các loài đều
nằm trong vũ trụ.
- Các loài nằm
trong vũ trụ, nhưng đạo của vũ trụ không hẳn là tối cao. Nếu không có các loài
làm sao hình thành vũ trụ được.
- Theo ông, vũ trụ
không tự có sao? Và có trước khi có các loài và sự sống?
- Có thể lắm,
nhưng đó chỉ là cách nói tương đối.
- Cách nói tuyệt đối
thì thế nào?
- Ta chưa biết,
chỉ biết rằng vũ trụ sanh ra vạn vật, vạn vật cũng có thể sanh ra vũ trụ. Ở
trong vạn vật có vũ trụ.
- Phải có một khởi
điểm chứ?
- Tất cả các điểm
đều là khởi điểm và là dứt điểm.
- Theo ông chẳng
có quyền lực nào tối cao hay sao?
- Quyền lực của vũ
trụ là tạo ra sự cân bằng cho các loài, các vật. Quyền lực của các loài là tạo
ra nguồn cảm thông lẫn nhau cũng như giữa các loài và vũ trụ. Các quyền lực
khác nhau, không thể so sánh được. Quyền lực mà loài kiến cho là tối cao chưa
hẳn là tối cao của loài người. Cái tối cao trong sự hiểu biết của loài người
chưa chắc là sự tối cao đích thực.
- Thế theo ông
hành đạo là sao?
- Các loài sống
theo chức năng của mình, dùng quyền lực của mình để hỗ trợ các loài khác. Ta
nhấn mạnh, chỉ hỗ trợ mà không làm chủ. Các loài phải tự biết lúc nên đến, lúc
nên đi, như bình minh và hoàng hôn. Các loài phải tự biết vị trí của mình, khi
nào nên phô trương đạo của mình, khi nào thì không phải lúc, như mặt trăng và
mặt trời, ánh sáng và bóng tối. Đạo của muôn loài luôn di chuyển theo vòng
tròn.
Cọng cỏ liếc nhìn
con chó, nó đang nằm im, đầu nghểnh cao, lim dim cặp mắt. Cô gái thì cúi đầu, nhìn
chăm chăm không chớp mắt vào chính cọng cỏ.
Đêm chầm chậm đến.
Đạo sĩ, cô gái và con chó quây quần bên đống lửa. Sao đêm nay có vẻ nhiều hơn
mọi đêm. Cọng cỏ vẫn ráng thức để theo dõi họ. Cô gái mở đầu:
- Ông có bao giờ
chuẩn bị cho cái chết đến không?
- Chuẩn bị làm gì
nếu như sống chết chỉ là một?
- Nhưng ông không
nghĩ rằng chết là sự chấm dứt hoạt động của thân xác?
- Nhưng con người
còn có linh hồn.
- Ông muốn nói
linh hồn sẽ về trú ngụ ở một trong hai nơi thiên đàng hay địa ngục?
- Thiên đàng khác
địa ngục ra sao?
- Thiên đàng là
nơi tâm hồn thanh thản, còn địa ngục là nơi tâm hồn bị giày vò, bức rức.
- Nếu như vậy thì
quả là ta đang ở thiên đàng, chưa cần đợi đến lúc thân xác trở thành vô
hồn.
- Ông không coi
trọng sống chết à?
- Ta đã sống chết
nhiều lần rồi, có gì mà sợ.
- Ông không đùa
chứ?
- Mỗi ngày, ta
ngồi đây ngủ giữa vũ trụ, tâm hồn chẳng vướng bận gì, coi như ta đã chết. Lúc
mở mắt thấy vật vật trong lành hồi sanh, không phải là ta sống lại sao?
- Nhưng vẫn có một
cái chết cuối cùng chứ, ông đâu thể trường sanh bất tử.
- Khi nào là cái
chết cuối cùng?
- Hơi thở ông
ngừng, tim ông đứng yên, và bộ não ông thôi hoạt động.
- Ngừng ở xác này
nhưng chưa ngừng trong không gian.
- Sau khi rời khỏi
xác, linh hồn ông đi về đâu?
- Thiên đàng, địa
ngục, quá khứ, hiện tại, tương lai, vô hình hay hữu hình đều là ở đây, tại sao
phải đi nơi khác.
- Nói thế, ông đã
ở địa ngục rồi à?
- Đúng vậy. Khi ta
đói, bụng ta cồn cào khó chịu. Khi ta no, đầu óc ta mê ngủ không sáng suốt nữa.
Những thứ ấy là nguồn gốc của địa ngục.
- Thiên đàng địa
ngục ở trong ông à?
- Ở trong ta, ở trong
ngươi, ở trong mọi loài.
- Thế bây giờ ông
đang sống hay đang chết?
- Ta đã nói, sống
chết chỉ là một, cho nên ngươi bảo ta sống thì là ta đang sống, mà bảo ta chết
thì là như thế.
Ánh lửa nhỏ dần,
chìm hẳn. Cọng cỏ ngáp dài, nó rũ người, thử chết xem sao.
PHÁT MINH HAY TÌM THẤY
Mưa rơi trong cơn
gió chiều vẫn không làm đạo sĩ cử động. Cô gái và con chó ngồi trong lều, phía
trên đã được cô gái cẩn thận chăng một tấm bạt lớn. Còn cọng cỏ đong đưa, nhún
nhảy, cảm giác lâng lâng như đang say, nó rất thích mưa.
- Sao ông không
trú mưa, ông không sợ bị cảm lạnh à?
- Mưa thì cũng là
ta, tại sao ta phải trú ta?
- Thiên nhiên đạo
có phải do ông sáng tạo ra không?
- Ta chưa sáng tạo
gì cả, tất thảy đều đã có sẵn.
- Vậy thì các
triết thuyết, phát minh khoa học không phải đã từng được sáng tạo sao?
- Tưởng là sáng
tạo, thực chất chỉ là tìm thấy. Trước khi loài người tìm ra châu Mỹ, thì châu
Mỹ đã ở sẵn đó rồi. Trước khi người ta tìm ra một triết lý thì triết lý đó đã
tồn tại.
- Thế tại sao
người đời lại tôn họ lên hàng vĩ nhân nếu họ chỉ là những người tìm thấy?
- Không phải ai,
loài nào cũng có thể tìm thấy. Chỉ có những người có duyên mới có thể tìm thấy
những điều mà người khác không nhìn ra. Những người này rất xứng đáng được gọi
là vĩ nhân.
- Vậy ông cũng đã
từng tìm thấy thiên nhiên đạo, ông có đáng được gọi là vĩ nhân không?
- Vĩ nhân hay tiểu
nhân là do người đời đề xướng, cô muốn gọi ta là gì cũng được, ta chưa nghĩ
tới. Vả lại, ta sống trong thiên nhiên, nơi đây những từ ngữ vĩ nhân hay phát
minh chẳng mang ý nghĩa đặc biệt nào cả.
- Ông không nghĩ
như vậy là ích kỷ sao? Người đời cần ông, sao ông lại trốn tránh, cô độc một
mình trong khu rừng vắng không một bóng người này?
- Ta còn chưa tìm
thấy hết những điều ta muốn tìm. Vả lại ở đây, ta vẫn có thể truyền đạt sự biết
của ta cho những nơi cần, người đời chưa chắc đã cần ta.
- Tại sao?
- Những gì ta biết
nằm trong vạn vật, trong từng loài, phải tự nghiệm lấy thôi, không cần đến ta.
Còn cô, cô “tìm thấy” chốn này, thế cô có truyền cho người khác không?
- Nếu tôi thấy là
cần thiết.
- Nên nhớ, khám phá
là mầm mống của sự hủy diệt.
Mưa mỗi lúc một
lớn, ngôn ngữ của đạo sĩ và cô gái tan loãng trong mưa, tạt vào thân cọng cỏ
mát rượi. Đạo sĩ ngồi giữa vũng nước, mặt không chút biểu lộ trong khi cô gái
chăm chú nhìn về hướng đạo sĩ. “Cô ta đamg tìm kiếm cái gì nhỉ? Và mình thì đã
tìm thấy được gì nhỉ?” Cọng cỏ nghĩ thầm.
Ý THỨC VÀ TIỀM THỨC
Cọng cỏ hôm nay
dậy sớm. Nó muốn tiếp tục theo dõi cô gái và con chó. Cô gái ngủ quên ở ngoài
trời, lưng dựa vào vách núi. Khuôn mặt cô thoáng nét mệt nhọc và hoảng hốt. Con
chó cắn nhẹ vào tay cô gái lúc lắc làm cô gái giật mình choàng tỉnh. Đạo sĩ vẫn
ngồi ở chỗ cũ, điềm tĩnh hỏi:
- Có phải cô vừa
trải qua một giấc mộng khó hiểu?
- Sao ông
biết?
- Chuyện ấy vẫn
thường xảy ra.
- Vậy ông có hay
mơ không?
- Ta luôn luôn
mơ.
- Ông thấy gì
trong giấc mơ?
- Rất nhiều điều.
Ta thấy và gặp những gì mà khi ý thức, ta không thể gặp được.
- Tôi vừa có một
giấc mơ thật kinh khủng. Trong mơ tôi cũng ngồi ở chỗ này. Có hai người mặt mũi
quái đản đi về phía tôi. Tôi cảm thấy sợ hãi nên nấp vào hang núi. Họ cũng vào
hang núi. Tôi hốt hoảng vụt chạy trong bóng tối và rớt xuống một vực sâu. Đúng
lúc đó thì tôi giật mình thức giấc.
Đạo sĩ gật
gù:
- Sâu trong hang
núi, quả có một vực thẳm.
Cô gái vô cùng
ngạc nhiên:
- Tại sao tôi có
thể mơ thấy những điều có thật mà chính tôi chưa biết tới?
- Đó là do tiềm
thức của cô hoạt động.
- Nghĩa là…?
- Tâm thức có ý
thức và tiềm thức luôn luân phiên hoạt động. Khi ý thức nghỉ ngơi là lúc tiềm
thức làm việc. Ngay trong lúc ngủ, đầu óc cô vẫn liên tục “thức.”
- Khi tôi mở mắt
thì tôi vẫn ngồi đây, vậy tôi có thật sự chạy vào hang núi không?
- Phần xác cô ngồi
đây, phần hồn của cô thì chạy vào hang núi.
- Nói như vậy, lúc
đó tôi đang chết à?
- Sống chết chỉ là
ngôn ngữ mà thôi, không phải là điều quan trọng.
- Ý thức và tiềm
thức khác nhau ra sao?
- Ý thức thuộc về
thế giới hữu hình, tiềm thức thuộc về thế giới vô hình đối với con người.
- Tôi có thể kiểm
soát được tiềm thức của tôi không?
- Muôn loài dùng ý
thức đề kiểm soát hành động trong thế giới hữu hình. Tất nhiên cũng có thể dùng
tiềm thức để kiểm soát hành động trong thế giới vô hình.
- Bằng cách
nào?
- Những gì cô có
thể làm bằng ý thức thì cũng có thể làm bằng tiềm thức. Cô có thể điều khiển
các diễn tiến trong giấc mơ nếu muốn, hoặc nếu cô không thích giấc mơ ấy, cô có
quyền không mơ nữa. Trong giấc mơ, cô sẽ thấy những gì không thể thấy hoặc nghe
bằng ý thức, thậm chí có thể dùng tiềm thức để học hỏi.
- Ông học được gì
bằng tiềm thức?
- Tiềm thức đưa ta
xuống vực sâu, lên trời cao, len vào những nghách đá, lặn ngụp giữa lòng suối.
Tiềm thức đưa ta gặp những hiện hữu không thuộc thế giới hữu hình của loài
người.
- Theo ông, loài
vật, loài cây cỏ, suối nước hang đá xung quanh ông có mơ không?
- Loài người chỉ
là một loài bé nhỏ trong muôn loài vật của vũ trụ. Nếu loài người có giấc mơ
các loài khác cũng sẽ mơ.
Cọng cỏ nghe đến
đây, bật cười khoái chí, nó muốn hét lên: “Cô gái ơi! Ta vẫn thường mơ mộng
hàng đêm đấy nhé.”
SỰ TIẾN HÓA
Đêm dần xuống, cô
gái đang chuẩn bị bữa ăn tối bằng những vật liệu mang theo trong hành trang mà
đối với cọng cỏ rất là “cấp tiến.” Chỉ cần bấm “tách” một cái là cô gái đã có
ngay lửa ở trong tay. Chẳng thấy cô gái săn bắn hay thu lượm gì mà giờ cọng cỏ
đã ngửi thấy mùi thức ăn thơm phức. Ngay cả những mùi ấy cũng kỳ lạ, có lẽ đạo
sĩ chưa từng ăn bao giờ nên cọng cỏ chưa có dịp ngửi thấy.
- Ông ăn chay phải
không? – Cô gái hỏi đạo sĩ.
- Đúng vậy.
- Món súp của tôi
chỉ có mùi thịt chứ không có thịt, ông dùng chứ?
- Tất nhiên, đối
với ta thì món súp của cô chẳng có mùi thịt gì cả vì ta đã quên mất mùi thịt ra
làm sao.
- Ông có nghĩ rằng
sống mãi ở đây ông sẽ đi ngược lại với sự tiến hóa?
- Sự tiến hóa nằm
ở ngay trong đầu của mỗi vật, sống ở đâu cũng thế thôi. Những kỹ thuật xã hội
con người đang có, chỉ cần tập trung suy nghĩ, ta có thể nghiệm ra hết
cả.
- Ông muốn nói đến
những kỹ thuật tân tiến, như hệ thống liên mạng?
- Hệ thống liên
mạng ấy lấy căn bản từ hệ thống liên mạng trong thiên nhiên, và chỉ là một phần
nhỏ của sự thông tin tư tưởng. Ngay cả ở đây cũng vẫn có hệ thống liên
mạng.
- Xin ông giải
thích thêm.
- Khi nhìn lên
trời hay nhìn vào sinh hoạt của các loài xung quanh, ta có thể đoán biết được
thời tiết hay những sự biến động. Đối với hệ thống liên mạng mà xã hội loài
người đang xử dụng, để chuyển một thông tin đi nửa vòng trái đất hay xa hơn
nữa, phải dùng đến những làn sóng vô hình trong không gian. Và nếu như đã có
những làn sóng vô hình thì việc thông tin trực tiếp bằng ý nghĩ thay vì lời
nói, hành động, hình ảnh hay chữ viết chỉ là sự khác nhau giữa các làn sóng mà
thôi.
- Ông có nghĩ khi
đó, con người đạt đến đỉnh tối cao của trí tuệ hay không?
Đạo sĩ lắc
đầu:
- Loài người có
thể cho một điểm nào đó là tối cao,
nhưng đấy chỉ là sự tương đối và tạm thời vì kiến thức của
con người có giới hạn.
- Theo ông thì sự
thành đạt của xã hội loài người hiện nay sẽ đi tới đâu?
- Như ta đã nói,
phát minh là mầm mống của sự hủy diệt. Sự tiến hóa đã đi được rất nhiều vòng
thì nền văn minh hiện nay không thể nào đi lệch ra ngoài quỹ đạo ấy. Khi đã đạt
đến mức quá mạnh, quá cao thì sẽ phải giảm xuống, như ngọn núi kia, có triền
dốc lên thì phải có triền dốc xuống. Khi đã quá rực rỡ thì sẽ phải lu mờ, như
mặt trời khi lặn khi mọc. Khi đã quá bành trướng thì phải có lúc thu hẹp lại,
như mặt trăng có khuyết có đầy.
- Có nghĩa là không
có sự gì tồn tại mãi mãi?
Đạo sĩ cười:
- Sở dĩ đặt vấn đề
trường tồn là vì sự ham muốn thống trị. Thực chất chỉ có một sự tồn tại và sự
tồn tại ấy biến chuyển hình dạng, vị trí, và có thể “chuyển ngôi.” Nên nhớ rằng
trước khi con người bành trướng trên quả đất này, thì nó đã từng là hành tinh
của loài khủng long, thì chẳng có gì lạ nếu như một loài khác thay thế con
người, và con người lại thay thế một loài nào đó ở một nơi nào đó.
- Nói như ông thì
không có gì đáng ngạc nhiên hay nghi ngờ về các nền văn minh xuất hiện trước
chúng ta hàng tỷ năm?
- Tất nhiên, cô
nhìn thấy trăng khuyết không có nghĩa là trăng không tròn. Cô nhìn thấy mặt
trời chói sáng hơn các vì sao, không có nghĩa là các vì sao bé nhỏ và kém chiếu
sáng. Chúng ta văn minh hơn mười năm hay trăm năm trước không có nghĩa là văn
minh hơn triệu năm hay tỷ năm trước.
- Thế ra con người
chỉ đi loanh quanh?
- Không riêng con
người, mà mọi vật đều đi loanh quanh giữa tiến và hóa.
Cọng cỏ chợt rùng
mình, có thể nào nó sẽ “tiến hóa” thành đạo sĩ và đạo sĩ thành cọng cỏ?
VĂN MINH CỦA CÁC PHƯƠNG
Ngoi lên từ sự
tĩnh lặng phương Đông, sợi nắng ấm chia xẻ niềm khát khao của một ngày mới với
khoảng không.
Cô gái và con chó
tỉnh giấc, nhìn về vòm ửng hồng xóa tan cụm mây đen với một tâm trạng sảng
khoái. Thấp hơn, đạo sĩ vẫn ngồi, mỉm cười với cảnh vật. Chỉ riêng cọng cỏ
không một chút rời cô gái, con chó và đạo sĩ.
Cô gái sau một thoáng
hạnh phúc tự tại, quay sang hỏi đạo sĩ:
- Phương Đông có
phải là hào quang của văn minh con người không?
Đạo sĩ quay nhìn
cô gái:
- Tại sao cô nghĩ
vậy?
- Không phải mặt
trời mọc ở phương Đông và lặn ở phương Tây sao?
- Cô gọi phương
mặt trời mọc là phương Đông nên kết luận văn minh nhân loại sẽ rọi sáng ở
phương Đông? - Phải.
- Vậy nếu tôi gọi
phương mặt trời mọc là phương Tây, vậy thì câu trả lời về văn minh nhân loại sẽ
khác đi?
Cô gái suy nghĩ
một lát, nói:
- Nhưng ông hãy
nhìn xem, Tây phương đang hướng về Đông phương và có nhiều giả thuyết cho rằng
văn minh Đông phương đang trỗi dậy. Vả lại văn minh Tây phương không còn hưng
thịnh như trước.
- Văn minh Tây
phương và Đông phương đều có lúc hưng thịnh và lúc suy đồi. Cái gì lên nhanh sẽ
xuống nhanh, lên chậm xuống chậm. Nhân loại đã từng có những nền văn minh cực
thịnh như La Hy và Trung Ấn, nhưng cũng không tồn tại với thời gian.
- Ông có nghĩ Đông
phương là một ngoại lệ?
- Ta không nghĩ
vậy. Tất cả các nền văn minh đều chỉ rực rỡ trong một thời gian. Đông Tây sẽ
tiếp nối và ảnh hưởng lẫn nhau. Thật ra về ý nghĩa, hai nền văn minh ấy đều
giống nhau, chỉ có hình thức khác nhau, tạo nên sự riêng biệt của Đông và
Tây.
- Ông có thấy là
đối với thế giới Tây phương, Đông phương vẫn còn là một sự xa lạ, đặc biệt về
vấn đề tâm linh và triết học.
- Không có gì xa
lạ cả, có thể vì người Tây phương chưa tìm hiểu hết văn hóa Đông phương. Thật
ra, ngay cả văn minh Tây phương vẫn chưa được tìm hiểu cặn kẽ và thâm sâu. Con
người chỉ biết đến Đông Tây, vậy còn Nam Bắc thì sao? Ta không biết đến không
có nghĩa là chúng không tồn tại.
- Có giả thuyết về
sự xuất hiện của một nền văn minh mới ở phương Đông, ông nghĩ sao?
- Xuất hiện từ
Đông, rồi cũng sẽ xuất hiện từ Tây, từ Nam hay là từ Bắc, không có gì lạ
cả. Hơn nữa, phương Đông của nơi này lại là phương Tây của nơi kia, nên cách
nói Đông Tây vẫn chỉ là tương đối.
- Sự xuất hiện của
một nền văn minh mới có giúp ích gì cho con người hay không? - Cô gái trầm
ngâm.
- Khi con người bế
tắt trong văn minh của họ, họ sẽ đi tìm giải thoát ở một phương khác xa lạ với
họ. Sự xuất hiện của một nền văn minh mới là điều nhân loại mong muốn. Nhưng ta
không nghĩ con người cần một nền văn minh mới. Cái quan trọng là bớt đi hình
thức của một nền văn minh đang có, điều này sẽ giúp con người nhiều hơn.
- Vậy theo ông, văn
minh con người sẽ đi về đâu?
- Đối với con
người hiện đại, “văn minh” được xem đồng nghĩa với những giá trị vật chất siêu
việt. Những giá trị ấy không thể tồn tại lâu. Đã đến lúc con người cần trở lại
sự cân bằng vũ trụ và nhân sinh. Giá trị thiên nhiên và đời sống tinh thần là
quan trọng. Ta không thể định chính xác phương của văn minh con người được vì
văn minh chính nó không có điểm chấm dứt.
Cô gái trầm tư,
suy nghĩ. Cọng cỏ cũng chìm vào sự suy tư, “Văn minh loài cỏ có bị tàn lụy một
ngày nào đó không nhỉ?”
HÌNH THỨC VÀ NỘI DUNG
Trời chuyển dần
sang màu hồng xám, bắt đầu buổi chiều tối. Cô gái cùng với con chó chuẩn bị thu
xếp hành trang để sáng mai lên đường rời khỏi khu rừng. Đạo sĩ, với sự tĩnh
lặng hàng ngày, vẫn ngồi chuyện trò cùng vạn vật. Cô gái bất chợt nhìn sang đạo
sĩ:
- Ông có nghĩ rằng
xã hội con người chứa quá nhiều hình thức không?
- Cô cho thế nào
là hình thức?
- Hình thức như
các lễ nghi tôn giáo, văn hóa và ngay trong cả xã hội.
- Thế cô chống lại
hình thức?
- Tôi không biết.
Nhưng tôi thích con người hướng đến nội dung nhiều hơn.
- Thế cô cho thế
nào là nội dung?
- Trung thực với suy nghĩ của mình.
- Vậy người coi
trọng hình thức là không trung thực?
- Không hẳn, nhưng
hình thức là một trong những yếu tố nhốt chặt tư tưởng con người.
- Ở một góc độ nào
đó, – Đạo sĩ gật gù – ta đồng ý với cô,
nhưng đôi khi cũng còn tùy vào hoàn cảnh để xét đoán hình
thức và nội dung.
- Xin ông giải
thích thêm cho rõ.
- Này nhé, hình
thức sẽ trở nên yếu tố tích cực nếu người trọng hình thức dùng hình thức làm
điều thiện. Lấy ví dụ, trong xã hội, con người dùng lễ nghĩa đối xử tốt với
nhau thì đấy là điều tốt. Đi vào tâm linh, khi một tu sĩ cầu nguyện, chấp tay
niệm một đấng nào đó, xin cho một người nào đó đang lâm cảnh khổ sở hiểm nguy,
thì đó cũng là một điều tốt. Không nên chê trách họ. Nhưng nếu vị tu sĩ ấy chỉ
biết sáng đêm cầu nguyện, quên đi nguồn gốc của việc cầu nguyện, quên đi cái
tinh túy trong tư tưởng mình, thì xem như hình thức cầu nguyện sẽ rất dư
thừa.
- Ông nghĩ thế nào
khi con người biết được sự khác nhau của hình thức và nội dung nhưng vẫn duy
trì?
- Như ta đã nói,
nếu một người tâm thiện nhưng thích hình thức rườm rà thì người ấy vẫn còn là
người tốt. Còn nếu ngược lại, người không hình thức nhưng có ý đồ nội dung xấu
xa sẽ vẫn có khả năng hại đến người khác.
- Theo ông thì nội
dung quan trọng như thế nào?
- Nội dung của một
vấn đề chính là nền tảng của vấn đề ấy. Một con người được coi là sâu sắc khi
biết và hiểu tường tận từng hành động mình đang làm. Xa hơn, người ấy sẽ có mục
đích trong tư tưởng, và việc mà họ muốn làm sẽ ảnh hưởng đến mọi vật.
- Thế còn ông, ông
ngồi thiền như vậy không phải là hình thức sao?
- Thiền sẽ là hình
thức nếu người ngồi thiền không phóng thích tâm trí của mình. Còn ta, ta ngồi
trong trạng thái tịnh, trí tuệ ta thanh thản sáng suốt. Tâm ta bay bổng nhàn
nhã. Ta tịnh ngay cả khi ăn và ngủ. Vậy không thể gọi ấy là hình thức.
- Thế ông nghĩ
người đời xưng hô lễ nghĩa dài dòng, để ý từng hành động cử chỉ lẫn nhau để định
giá trị con người thì sao?
- Hễ có ngôn ngữ
là có hình thức. Nếu ta không cần hình thức thì ta cũng không cần ngôn ngữ mà
vẫn thông đạt tư tưởng. Xã hội con người đa dạng và phức tạp, người trọng hình
thức sẽ bất đồng với người trọng nội dung và ngược lại. Tuy nhiên, giá trị con
người không thể đánh giá đơn giản qua vài lời nói hay hành động được. Chỉ có
thể tự mình dùng tâm và trí để suy xét hành động của mình. Giá trị mỗi con
người không thể diễn tả bằng ngôn ngữ được.
- Vậy theo ông,
hình thức và nội dung có cần thiết không?
- Cần và không
cần.
- Tại sao?
- Hình thức và nội
dung nên được dùng đúng hoàn cảnh, và tùy theo trường hợp. Không coi thường hay
coi trọng cả nội dung lẫn hình thức thì con người sẽ tiến xa.
Cô gái trầm lặng
suy nghĩ. Cọng cỏ cũng chìm vào những suy nghĩ lan man, “Không biết chính ta có
hình thức không?”
TU VÀ ĐẠO
Hơi sương lóng
lánh trên các cành lá trong buổi sáng mai, lúc cô gái và con chó chuẩn bị lên
đường để trở về nơi họ muốn. Cô gái tỏ ra vương vấn với cảnh vật yên tịnh,
nhưng con chó thì mừng rỡ cuống lên, có lẽ nó rất nhớ nhà. Đạo sĩ vẫn ngồi, còn
cọng cỏ thì không ngủ được cả đêm qua. Nó thèm nghe cô gái và đạo sĩ đàm đạo;
nó muốn tìm hiểu thêm về đời sống loài người. Nhưng mặt khác nó lại muốn là
người “độc quyền” tranh luận với đạo sĩ.
- Tôi sắp sửa đi,
nhưng có vài điều muốn chia xẻ cùng ông.
- Xin cô tự
nhiên.
- Tôi nhận thấy
ông và các tu sĩ ở chỗ tôi sống khác nhau quá xa!
- Tại sao?
- Chốn tu của họ
tiện nghi và đẹp quá, ăn uống có người chăm lo, cuộc sống luôn được nhiều người
tôn sùng. Còn ông, ông phải sống tự túc và làm bạn với cây cỏ.
- Thế cô cho ta là
thiếu thốn?
- Tôi cho là ông
mới đích thực là kẻ tu hành, sống xa rời vật chất, dục vọng để hòa mình vào
thiên nhiên.
- Cô quá khen. Ta
luôn nghĩ ta là người giàu có, dinh thự của ta là cả khu rừng này, thức ăn ở
đây quá dư thừa. Cây cỏ cũng dịu dàng trìu mến ta.
- Nếu tất cả tu sĩ
đều lãnh hội đạo như ông, tôi chắc sẽ không phải đi lạc vào khu rừng này.
- Cô chớ nên bi
quan, sẽ có rất nhiều tu sĩ đạt đạo, vả lại có nhiều người đạt đạo chưa hẳn
phải là tu sĩ. Và có khi, những người đạt đạo lại ít được người đời biết
đến.
- Nghe ông nói
vậy, tôi cảm thấy còn chút tin tưởng vào xã hội mà tôi đang sống.
- Hãy tin tưởng
vào chính dòng tư tưởng đang chảy trong người cô và hãy nhìn chính tư tưởng của
cô như là xã hội, là đạo. Sẽ có những lúc cô bị dằn vặt, khủng hoảng trong xã
hội tư tưởng của cô, thì đây là lúc mà niềm tin của cô sẽ phải lên tiếng. Khi
có niềm tin, cô sẽ tìm thấy đạo, con đường đưa cô đến hạnh phúc. Do đó, tư
tưởng, đạo, và xã hội phải nhịp nhàng thì con người mới đạt được thanh bình và
an lạc.
Từng lời đạo sĩ
như lời chào tạm biệt cô gái và con chó. Tiếng chân nhỏ dần cùng với bóng dáng
của họ. Cọng cỏ buồn bã, “Đến rồi đi, đạo sĩ có bỏ đi một ngày nào đó
không?”
HỌC ĐỂ QUÊN
Cọng cỏ nín thở
nhìn theo dáng cô gái và con chó từ từ mờ tan vào làn hơi nước ban mai. Nó thở
phào, đạo sĩ hỏi:
- Ngươi không
thích sự hiện diện của cô gái và con chó?
- Không hẳn thế,
chỉ vì tôi có nhiều điều muốn hỏi ông.
- Tại sao ngươi
không hỏi khi có họ ở đây?
- Ông bận nói
chuyện với họ, còn tôi thì bận nghe ông và họ bàn luận.
- Bây giờ ngươi
muốn hỏi gì?
- Tôi quên
rồi.
- Vậy thì tốt cho
ngươi.
Cọng cỏ ngạc nhiên:
- Tại sao?
- Những sự hiểu
biết ngươi thu lượm được, phải quên hết đi.
- Học để quên? Ông
dạy gì mà lạ thế? – Cọng cỏ bực dọc.
- Khi ngươi quên
tất cả rồi thì kiến thức đó mới thực sự giúp ích cho ngươi và thuộc về ngươi.
- Tôi chưa
hiểu.
- Hãy tưởng tượng
kiến thức như sỏi đá dồn vào đầu ngươi. Nếu ngươi cứ nghĩ chúng là sỏi đá, đầu
ngươi sẽ chỉ là cái lọ đựng nặng chình chịch và có giới hạn. Nếu ngươi quên sự
hiện diện của chúng, đầu ngươi nhẹ tênh, và ngươi sẽ có thể thu thêm kiến
thức.
- Thế những sỏi đá
ấy đâu?
Đạo sĩ cười:
- Chúng sẽ biến
thành những gì ngươi muốn và bay ra khỏi đầu ngươi.
- Làm sao tôi có
thể thực hiện được điều ông nói?
Đạo sĩ đưa ngón
tay đến sát cọng cỏ làm nó phải nghiêng mình xuống:
- Ông làm gì thế?
– Cọng cỏ ngạc nhiên.
- Ngươi đang nhìn
thấy gì?
- Ngón tay của ông
chứ cái gì.
- Nhìn kỹ xem –
Đạo sĩ đưa ngón tay gần hơn nữa làm cọng cỏ phải nhắm mắt lại:
- A! Tôi thấy
khuôn mặt của ông đằng sau ngón tay đấy.
- Tốt, bây giờ
người hiểu chưa? Nếu ngươi chỉ nhìn thấy hay nhớ cái ở trước mắt ngươi thì
ngươi chẳng thấy cái gì khác cả, ngươi phải quên cái truớc mắt, quên mớ ngôn
ngữ mà ngươi thu lượm được thì ngươi mới có thể sống với ý nghĩa chứa đựng
trong mớ ngôn ngữ ấy.
Cọng cỏ im lặng
một hồi dường như để ôn lại lời của đạo sĩ, chợt nó thốt lên:
- Này, ông có thể
nhắc lại được không, ông làm đầu tôi rối lên rồi.
Đạo sĩ cười sảng
khoái:
- Ngươi khá thông
minh đấy, cọng cỏ ạ.
Cọng cỏ lúc lắc
đầu, thử xem mớ kiến thức của nó có kêu lạo xạo trong đầu hay không.
KẾT
Mặt trời xuống, nhường phần sáng tự nhiên trong tâm thức đạo sĩ rọi vào muôn loài. Khu rừng bỗng rực lên và nhộn nhịp hơn trước. Cọng cỏ, có lẽ đã quên hết những cuộc đàm đạo cùng đạo sĩ, nó bâng quơ với thắc mắc của chính mình: “ Tại sao đạo sĩ lại tồn tại trong khu rừng hoang vắng này?” Nhưng cọng cỏ không lên tiếng hỏi đạo sĩ về sự hiện diện của ông. Nó mải ngắm nhìn cảnh vật xung quanh, đẹp như một bức tranh xếp hình tinh xảo. Nó có cảm giác an nhiên thanh thản, dường như nó đã hiểu sự hiện hữu của mọi vật xung quanh và sự xếp đặt của tạo hóa. Có điều, nó không nhớ tại sao nó lại hiểu...
VanDanVietNet
Mặt trời xuống, nhường phần sáng tự nhiên trong tâm thức đạo sĩ rọi vào muôn loài. Khu rừng bỗng rực lên và nhộn nhịp hơn trước. Cọng cỏ, có lẽ đã quên hết những cuộc đàm đạo cùng đạo sĩ, nó bâng quơ với thắc mắc của chính mình: “ Tại sao đạo sĩ lại tồn tại trong khu rừng hoang vắng này?” Nhưng cọng cỏ không lên tiếng hỏi đạo sĩ về sự hiện diện của ông. Nó mải ngắm nhìn cảnh vật xung quanh, đẹp như một bức tranh xếp hình tinh xảo. Nó có cảm giác an nhiên thanh thản, dường như nó đã hiểu sự hiện hữu của mọi vật xung quanh và sự xếp đặt của tạo hóa. Có điều, nó không nhớ tại sao nó lại hiểu...
© Tác giả giữ bản quyền.
. Cập nhật theo nguyên bản của tác giả ngày 08.01.2015
Xin Vui Lòng Ghi Rõ Nguồn VanDanVietNet Khi Trích Đăng Lại.
_________________________________________________
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét