Home
» Tin tức - Sự kiện - Bình - Luận
» Lại có thêm một Anh Hùng Nghĩa Hiệp Ngược... – Bài Mai Tú Ân (Sài Gòn)
Lại có thêm một Anh Hùng Nghĩa Hiệp Ngược... – Bài Mai Tú Ân (Sài Gòn)
Thứ Sáu, 23 tháng 10, 2015
"Trăm thằng xúm đánh một con", thì mới đây lai có một anh hùng nghĩa hiệp ngược nữa tham gia cuộc đấu tố đang đến hồi cao trào. Ông nhà thơ Nguyễn Việt Chiến, HN (hình) và cũng là người chấm giải thưởng cho tác phẩm Sẹo đoạt giải thì này cũng nhảy đánh góp, cho nạn nhân thêm một nhát thành "sẹo", khi nói đã nghi nghi tác phẩm (đạo văn) rồi.
Thông
tin cá nhân: (VanDanViet)
Tác
giả Mai Tú Ân
Họ
tên Mai Tú Ân
Sinh
năm 1957 tại Hà Nội
Nghề
nghiệp: nhà văn, nhà báo tự do
Các
tác phẩm:
- Tiểu thuyết Tình Yêu Trong Đêm
- Tập truyện ngắn Chuyện tình trong hang Én (Nhà XB Trẻ)
Và một số truyện ngắn khác
Hiện
đang làm việc và sinh sống tại TP.HCM VN
Email: maituannvvn@gmail.com
_____
LẠI CÓ THÊM MỘT ANH
HÙNG NGHĨA HIỆP NGƯỢC
Anh
hùng nghĩa hiệp là những người thấy sự bất công, bất bình thấy kẻ xấu bắt nạn
người yếu, phụ nữ... thì mặc dù chẳng có liên quan gi đến mình nhưng cũng nhảy
vào bênh vực, và trừng trị cái kẻ ỷ mạnh hiếp đáp người yếu kia. Hành động hào
hiệp đó dần dần thiên về việc cứu giúp những người phụ nữ thân cô thế cô đang
gặp nạn, nhất là qua câu chuyện tình đẹp Lục VânTiên tả xung hữu đột đánh
bọn cướp cứu nàng Nguyệt Nga. Hành động ấy được dân gian ca ngợi như những hành
động của bậc trượng phu, hào hiệp, vô tư cho dù hơi ngu (vì đâu phải ai cũng
may mắn giống chàng Vân Tiên cứu ngay được người đẹp Nguyệt Nga để nên nghĩa vợ
chồng đâu. Nhiều người cũng tả xung hữu đột cứu người đẹp rồi chẳng có được
tiếng cám ơn, đôi khi xui rủi còn bị cả người đẹp đang bị hiếp đáp lẫn kẻ đang
hiếp đáp hùa lại chửi cho vì cái tội vô duyên nhúng mũi vào chuyện vợ chồng
người ta) Nhưng đó là nét đẹp truyền thống mà dân gian thường gọi là hành động
nghĩa hiệp, và những người đàn ông ra tay cứu giúp phụ nữ đó là anh hùng nghĩa
hiệp...
Nhưng
qua vụ "đạo thơ" vừa rồi thì chúng ta thử ta thấy nghĩa hiệp thật thì
ít, mà nghĩa hiệp ngược thì đông như quân Nguyên.
Nàng
thơ PHT làm chi đó bị ngã ngựa thì người nghĩa hiệp không cần biết vì sao nàng
ngã ngựa, hoặc có biết thì cũng coi như không biết mà cứ hãy đưa tay đỡ nàng dậy,
xem có thương tích gì không? Hỏi nguyên nhân làm sao nàng ngã ngựa để làm gì?
Bộ cứ phải biết nguyên nhân, phải biết tốt hay xấu thì mới cứu sao? Nói văn vẻ
một chút thì chúng ta hành động nghĩa hiệp không phải vì cái tên PHT của cô ta,
mà hành động nghĩa hiệp vì giới tính của cô ta, và cả vì giới tính của chính
mình nữa....
Và
ta thấy những người đồng nghiệp với nạn nhân đa phần đều im lặng, hoặc lên
tiếng nhẹ nhàng, hoặc nói cho câu chuyện nhẹ nhàng đi. Đó thực sự là những con
người nghĩa hiệp trượng phu bởi chính sự im lặng của mình. Người có tri thức
phải lên tiếng với các vấn đề xã hội nhưng cũng phải có văn hóa để lên tiếng
hay không lên tiếng. Phải lên tiếng khi cường quyền hay phái mạnh phạm lỗi,
nhưng cần đắn đo suy xét khi đối tượng quá yếu hoặc là phụ nữ. Trân trọng người
phụ nữ tức ta biết trân trọng mình. Tấn công thô bạo thái quá một người phụ nữ,
và tấn công khi họ ngã ngựa rồi và vào một cái lỗi (nếu có) thì cũng thuộc về
đạo đức nghề nghiệp chứ không phải là lỗi hình sự như giết người, cướp của, đốt
nhà giặt chồng ai cả.. thì có phải việc làm đáng để tự hào với một người đàn
ông không? Có phải là hành động văn hóa của một người có văn hóa hay không?
Sự
thật của vụ này như thế nào thì ai cũng biết, kể cả trẻ con cũng biết. Chính vì
vậy mà họ không lên tiếng, không xoáy sâu thêm nữa vào nỗi đau của người lầm
lỗi. Họ không lên tiếng bởi tính đàn ông nghĩa hiệp trong con người họ mách bảo
họ rằng, người phụ nữ gây lỗi lầm ấy sẽ phải trả giá rồi, đừng bắt họ phải trả
thêm giá nữa. Đó mới chính là những con người nghĩa hiệp, và sự im lặng của họ
cũng là hành động anh hùng nghĩa hiệp rồi.
Nhưng
ở đời có Thach Sanh thì cũng có Lý Thông. Bỗng dưng ào ào xuất hiện đông như
quân Nguyên những anh hùng nghĩa hiệp nhưng là nghĩa hiệp ngược, xông ra để
đánh hôi, đánh góp người đã ngã ngựa. Và buồn thay lại vốn là đồng đạo với nạn
nhân. Họ hung hăng con bọ xít nhảy ra xem nạn nhân đã chết chưa, chưa chết thì
dìm cho chết luôn. Họ viết bài, phân tích đánh giá nhận định, để rồi kết luận
cũng như không. Thiên hạ biết cả rồi. Họ đặt 2 bài thơ, so sánh từng câu chữ, ý
thơ tứ thơ để rồi kết luận cũng như không. Thiên hạ biết cả rồi.
Nhưng
có những ông còn làm nhục cả cánh đàn ông lẫn tư cách người cầm bút khi so sách
việc đạo thơ này như là làm điếm, thậm chí còn cho là tệ hơn làm điếm. Điều này
thì thiên hạ không biết. Không biết là ông hèn đến mức đó...
Chưa
đủ cho hoạt cảnh bi hài "Trăm thằng xúm đánh một con", thì mới đây
lai có một anh hùng nghĩa hiệp ngược nữa tham gia cuộc đấu tố đang đến hồi cao
trào. Ông nhà thơ Nguyễn Việt Chiến, HN (hình) và cũng là người chấm giải
thưởng cho tác phẩm Sẹo đoạt giải thì này cũng nhảy đánh góp, cho nạn nhân thêm
một nhát thành "sẹo", khi nói đã nghi nghi tác phẩm (đạo văn)
rồi.
Ô,
hô... tưởng ông có gì mới ai dè chuyện cả nước biết rồi, nhưng lại nói theo
giọng: "Bàn đề sau khi xổ". Lạ nhỉ? Đã nói trước, đã nghi nghi sao
còn chấm cho đậu. Đến khi chuyện đổ bể thì chẳng có lời xin lỗi, mà lại nói
kiểu như "Tôi thấy nghi nghi rồi". Ông này không chỉ nghĩa hiệp
ngược, mà còn là nghĩa hiệp ngu nữa. Chém cho nạn nhân một sẹo, ông cũng chém
vào chân mình một sẹo.
Và
MTA xin tặng cho nàng thơ PHT, và các nàng thơ khác hai câu thơ bất hủ:
Kiếp sau nếu có làm thơ,
Dè chàng hiếp sĩ rình chờ nữ nhi!
©
Tác giả giữ bản quyền.
.
Cập nhật theo nguyên bản của tác giả gởi từ TP.HCM ngày 22/10/2015
Xin
Vui Lòng Ghi Rõ nguồn VanDanViet Khi
Trích Đăng Lại.
_______________________________________________
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét