Châu Thạch: “Giấc mơ tôi là sợi khói” Thơ Hà Nhữ Uyên
Thứ Sáu, 4 tháng 3, 2016
Đời có
nhiều cơn mơ, những cơn mơ đẹp người ta gọi là mộng, những cơn mơ xấu người ta
gọi là ác mộng. Bài thơ “Giấc mơ tôi là sợi khói” của Hà Nhữ Uyên không là mộng
mà cũng không là ác mộng nhưng có thể làm cho người đọc uống cái đắng cay có
pha lắm hương vị ngọt ngào để cho mình hiểu được cái gọi là “thú đau thương” nó
như thế nào.
Chỗ ở hiên nay: 75 Phan Kế Bính, TP. Đà Nẵng
Điện thoại: 0511.3894610
Email: truongvantran@hotmail.com
_____
ĐỌC “GIẤC MƠ TÔI LÀ SỢI KHÓI” THƠ HÀ NHỮ UYÊN
ĐỌC “GIẤC MƠ TÔI LÀ SỢI KHÓI” THƠ HÀ NHỮ UYÊN
GIẤC MƠ TÔI LÀ SỢI
KHÓI
*Thơ Hà Nhữ Uyên- trích: 40 năm thơ
Tây Ninh 1975- 2015
Chợt
hãi sợ bước thời gian nghiệt ngã
vụt qua như ánh chớp rạch ngang
trời
thân ngựa chạy bạc bờm khan tiếng
hí
đêm mơ thành sợi khói lửng lơ
trôi.
Tôi con nhện đu đời bên vách tối
âm thầm đan chăng nghìn sợi tơ
buồn
ngoài vườn cũ con ve sầu hấp hối
một đêm nào rã giọng rũ đau
thương.
Ai vắt kiệt cả chiều rơi lay lắt
đêm cong môi lời muối xát cay
gừng
không lể được gai dằm đâm nhọn
sắc
thuở yêu người hời hợt lỏng tay
buông.
Tôi vớt được mảnh trăng non chết
đuối
tình muộn màng mang đốt lửa hong
khô
vớt giấc mơ tôi cũng là sợi khói
bay dập dờn tan lạc giữa hư vô.
Đời
có nhiều cơn mơ, những cơn mơ đẹp người ta gọi là mộng, những cơn mơ xấu người
ta gọi là ác mộng. Bài thơ “Giấc mơ tôi là sợi khói” của Hà Nhữ Uyên không là
mộng mà cũng không là ác mộng nhưng có thể làm cho người đọc uống cái đắng cay
có pha lắm hương vị ngọt ngào để cho mình hiểu được cái gọi là “thú đau thương”
nó như thế nào.
Vào
vế đầu của bài thơ ta đã thấy ngay những bức tranh sống động như nổi trên màn
ảnh với dồn đập âm thanh:
Chợt hãi sợ bước thời gian nghiệt
ngã
vụt qua như ánh chớp rạch ngang
trời
thân ngựa chạy bạc bờm khan tiếng
hí
đêm mơ thành sợi khói lửng lơ
trôi.
Thời gian của Hà Nhữ Uyên không như ngựa chạy, tên bay hay bóng chiều
qua cửa sổ mà nó nghiệt ngã hơn nhiều.
nó như “ánh chớp rạch ngang trời”. Chính cái ánh chớp đó làm con người hoảng
loạn. hét lên và chạy giữa cuộc đời như con ngựa “bạc bờm khan tiếng hí”. Ba câu
thơ trên Hà Nhữ Uyên đã ví cuộc đời như là một cơn ác mộng, và độc đáo thay
giấc mộng về đêm có thể đó là hiện thực vì nó là thực chất của một đời người
chỉ là sợi khói mong manh. Ba câu thơ đầu là sự biến động, câu thơ sau lắng
đọng xuống. Biến chuyển đó của âm thơ tác động vào lòng người cảm nhận được hết
những vô thường, phù du trong cuộc sống. “Đêm mơ thành sợi khói lửng lờ trôi”
không phải là sự yên nghĩ đâu mà là sự mệt mỏi buông trôi trong kiếp người.
“Sợi khói” biểu hiện suy tư, biểu hiện nỗi buồn, biểu hiện nhớ thương, biểu
hiện phân vân. “Mơ thành sợi khói lửng lờ trôi” là một giấc mơ êm đềm nhưng
cũng lột tả hết nối cô đơn và sự da diết trong hồn.
Với
bốn câu thơ đầu Hà Nhữ Uyên đã cho ta một giấc mơ chạy và ngơi nghĩ, mà dầu
chạy hay ngơi nghĩ thì cái hình ảnh của nó vẫn đẹp nhờ cái tứ thơ mà tác giả
kết cấu vào thơ tạo nên sự dồn đập sống động rồi u buồn êm ái.
Vế
thư hai của bài thơ tác giả thổ lộ cái tôi của mình, một cái tôi thật là bi đát
nhưng cũng là một cái tôi vô cùng cao thượng:
âm thầm đan chăng nghìn sợi tơ
buồn
ngoài vườn cũ con ve sầu hấp hối
một đêm nào rã giọng rũ đau
thương.
Khác với “con nhện đu đời bên vách tối/ âm thầm đan chen nghìn sợi tơ
buồn” để tìm mồi cho mình thì nhà thơ cũng như nhện nhưng để cống hiến cho đời
những sợi tơ thiêng liêng ấy của mình, những sợi tơ trong trẻo vô biên. Nhà thơ
sẽ như “con ve sầu hấp hối”, sẽ “một đêm nào rã giọng rũ đau thương” nhưng
tiếng ve sầu thì tắt ngấm mà tiếng lòng thi sĩ thì có khi còn vọng đến thiên
thu. Nếu đời có quên tiếng của thi nhân thì tiếng ấy cũng hoà vào trong tiếng
thi ca nhân loại để tư duy loài người phát triển thêm lên.
Bốn
câu thơ là một tiếng than van buồn thảm nhưng nó không tuyệt vọng, ngược lại nó
đề cao sự hy sinh của người làm thơ, khiến liên tưởng đến bao nhiêu sự chết âm
thầm nhưng vinh hiển giữa đời của nhưng vĩ nhân không cần bia đá.
Bốn
câu thơ kế tiếp tác giả đưa tình yêu vào thơ. Tình yêu trong thơ là tình yêu
nam nữ hay tình yêu tha nhân ta không biết được, nhưng ta biết được đó là thứ
tình yêu tan vỡ, để lại “vết dằm đâm nhọn sắc” con tim:
đêm cong môi lời muối xát cay
gừng
không lể được gai dằm đâm nhọn
sắc
thuở yêu người hời hợt lỏng tay
buông.
“Chiều
rơi lay lắt, muối xát cay gừng, dằm đâm nhọn sắc” và cuối cùng “thưở yêu người
hời hợt lỏng tay buông” là những tứ thơ dồn đập thổ lộ hết sự thua lỗ của mình.
Người thơ là người vừa đa tình vừa thâm thuý thì không thể “hời hợt” để “lỏng
tay buông”. Chữ “hời hợt” ở đây phải hiểu là thật thà. Nhà thơ cứ kết tội cho
mình hời hợt nhưng thật ra là vì thật thà nên bị đời cướp mất phải thua thiệt
mà thôi. Buổi chiều cũng bị vắt kiệt, bóng đêm cũng bị xát cay, nhức nhối của
chiếc gai dầm đâm không lể được là nỗi đau xót triền miên trong cuộc đời tác
giả, chỉ vì một thuở yêu người để lỏng tay buông. Bốn câu thơ xác nhận tính
thuỷ chung và mối tình yêu rất lớn, và cũng chính nhờ tình yêu lớn đó mà trong
tiếng thơ cho ta cảm xúc của “đêm cong môi vì lời muối”, của niềm đau “chiếc
gai dầm nhọn sắc” và nối ân hận suốt đời
vì “hời hợt lỏng tay buông”.
Vế
chót của bài thơ chứa sự lãng mạn trong trăng, niềm vui nhỏ nhoi đốt lửa hong
khô tình muộn, nhưng tất cả chỉ là ảo tưởng, ảo vọng đau thương hơn:
Tôi vớt được mảnh trăng non chết
đuối
tình muộn màng mang đốt lửa hong
khô
vớt giấc mơ tôi cũng là sợi khói
bay dập dờn tan lạc giữa hư vô.
“Mảnh trăng non chết đuối” chỉ là bóng trăng soi xuống nước không là
trăng thật. Tình mà phải “đốt lửa hong khô” là tình đã nguội lạnh lâu rồi. Tình
nguội lạnh là đối với tha nhân nhưng đối với thi nhân thì tình thành khối bi
thương nuôi ảo vọng suốt đời, như người điên đi vớt bao nhiêu ảo ảnh để thành
thơ. Tất cả hình ảnh tươi đẹp kia chỉ là
“vớt” lại trong giấc mơ. Vì ảo vọng nhập tâm nên ảo vọng đi vào trong giấc mơ.
Giấc mơ sẽ nhoè đi và tan ra như “sợi khói”. Sợi khói chớ không phải làn khói,
nó “tan lạc giữa hư vô” rất mau nên rất phủ phàng. Bốn câu thơ bày tỏ một chút
hy vọng hảo huyền, hảo huyền nhưng vẫn cứ nuôi hy vọng vì người thơ đã yêu, đã
đau và còn muốn yêu, muốn đau như thế vì mong có những “giấc mơ như sợi khói/
bay dập dờn tan lạc giữa hư vô .Vì sao điên như thế? Vì Hàn Mạc Tử có tập “Thơ
Điên” thì ai cấm được Hà Nhữ Uyên cũng có bài thơ điên như Hàn mạc Tử.
Đọc
thơ Hà Nhữ Uyên tôi liên nghĩ đến những bài thơ đau thương của Hàn Mạc Tử,
những bài thơ để lại cho đời thú vị mà khóc, khoái lạc mà khóc, hít nhiều hương
vị trong nỗi đau hằn lên xác thịt, hằn lên linh hồn. Tất nhiên Hà Nhữ Uyên có
phong cách khác, chỉ là tiếng thơ cho tôi liên nghĩ đến người xưa, một người
xưa mà ai cũng vô vàn yêu mến./.
Châu Thạch
© Tác giả giữ bản quyền.
. Cập nhật theo nguyên bản của tác giả gởi từ Đà Nẵng ngày 04/03/2016
Xin Vui Lòng Ghi Rõ nguồn VanDanViet Khi Trích Đăng Lại.
_______________________________________________
© Tác giả giữ bản quyền.
. Cập nhật theo nguyên bản của tác giả gởi từ Đà Nẵng ngày 04/03/2016
Xin Vui Lòng Ghi Rõ nguồn VanDanViet Khi Trích Đăng Lại.
_______________________________________________
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét