Home
» Lý luận phê bình
» Thư viện thơ
» Bài thơ “Hương Quê” của Đặng Xuân Xuyến và những cảm nhận (HN)
Bài thơ “Hương Quê” của Đặng Xuân Xuyến và những cảm nhận (HN)
Thứ Bảy, 22 tháng 12, 2018
Hương
cốm nhà bên duyềnh sang nhà hàng xóm Cô bé thậm thò vắt ngang dải yếm Níu bờ sông Ơi ời “ra
ngõ mà trông” Vi vút gió đồng...
Tác giả Đặng Xuân Xuyến
Họ tên Đặng Xuân Xuyến
Sinh sống tại Hà Nội
ĐT: 0903413075
_____
VÀ
NHỮNG CẢM NHẬN
*
HƯƠNG
QUÊ
Hương
cốm nhà bên duyềnh sang nhà hàng xóm
Cô bé
thậm thò vắt ngang dải yếm
Níu bờ
sông
Ơi ời
“ra ngõ mà trông”
Vi vút
gió đồng...
.
Ngẩn
ngơ
giấc mơ
Níu đôi
bờ bằng dải yếm
Chuốt
tóc mềm làm gối chăn êm
Áo tứ
thân trải lá lót nằm
Gom gió
lại để chiều bớt rộng...
.
Thẩn
thơ
Tiếng
mơ thầm thĩ
“Người
ơi...
Người
ơi...”
Dan díu
lời thề
Ngõ quê
líu quíu.
*.
Hà Nội, chiều 31.08.2017
Đặng Xuân Xuyến
----
CÁC BÀI
CẢM NHẬN:
1-
VÀI CẢM
NHẬN KHI ĐỌC “HƯƠNG QUÊ”
CỦA
ĐẶNG XUÂN XUYẾN
Thơ Đặng Xuân Xuyến thường chơi cái trò ỡm ờ.
Lời ít, thấy nhiều, hiểu rộng, suy diễn sâu xa tùy người. Do đó thơ Đặng Xuân
Xuyến thường gặp phải hai dòng cảm ứng khác nhau: người cho dở kẻ khen hay.
Đọc bài thơ này thấy ngắn quá, có cái gì cụt
cụt, thiếu thiếu làm cho ta ấm ức trong lòng. Nhưng chính cái thiếu thiếu, cụt
cụt đó làm ta cứ thòm thèm như mới ăn nửa cái bánh thì bánh có dở cũng thành
ngon mà bánh ngon cũng chưa biết hết mùi vị chính xác thế nào. Cái đó thương
thì nói nghệ thuật mà ghét thì nói xảo thuật. Nghệ thuật hay xảo thuật thì cũng
là một thành công của sự kết cấu bài thơ, của ý đồ tác giả.
Đọc bài thơ ta thấy cái dải yếm nó lớn thật,
nó vắt ngang níu bờ sông, rồi nó làm náo động cả xóm làng: Ơi ời "ra ngõ
mà trông". Sự náo động đó thật ra không phải của xóm làng đâu mà là của
chàng trai kia đến tuổi động yêu mà thôi. Cái "Hương cốm" cũng chưa
chắc của nhà ai đâu. Cái hương đó có thể tỏa ra từ dải yếm phơi bên bờ sông
thơm đến độ nhà ai cũng ngửi được mà cứ tưởng rằng của nhà bên cạnh duyềnh
sang.
Cái thằng con trai cũng chết mê chết mệt. Nó
ngẩn ngơ mơ giữa ban ngày thấy sông, thấy nước, thấy gió, thấy cả trời chiều
nằm trong yếm, trong tóc, trong áo cô gái kia.
Nó
ở bên này sông mà cô gái phơi yếm ở bên kia sông. Vậy mà con mắt lãng mạn của
nó thấy "níu đôi bờ bằng dải yếm".
Rồi
thì thằng con trai yêu đến độ tâm thần đi lang thang và thì thầm trong miệng
"Người ơi...Người ơi...." Nó "dan díu" thế thì chẳng khác
chi Bùi Giáng dan díu với nàng Kim Cương xưa vậy.
Người
chơi ngọc có khi chưa mang chiếc kính nhìn ngọc thi chưa thấy hết giá trị của
nó đâu. Người đọc thơ cũng vậy, nên chịu khó nhìn thơ qua con mắt lãng mạn của
mình như mang chiếc kính kia thì sẽ khám phá được thơ hay vậy./.
*
Châu
Thạch
Địa
chỉ: 75 Phan Kế Bính, Đà Nẵng.
Email: truongvantran@hotmail.com
----
2-
ĐẶNG
XUÂN XUYẾN NÍU DẢI YẾM
ĐI VỀ
CÕI YÊU
Tôi mới biết và còn chưa kịp quen nhà thơ có
lối viết rất riêng này...
Tôi
với nhà thơ cách nhau khá xa về tuổi tác, nên đọc "Cưỡng Xuân" và một
số tác phẩm khác của anh, tôi cứ phải né né... nín nhịn từ xa mà vẫn chưa sao
"thấu cảm" được với anh.
Rồi
hôm nay tôi lục được bài này trong blog của anh. Tôi thích nó. Tôi thích
cái lối tưng tửng này. Cái già dặn hơi buông tuồng, nửa "đồ nho" nửa
"Tây bồi" như gói, như mở, như kín, như hở ... rất lạ, khiến
người đọc vừa đỏ mặt tý, vừa tò mò tý, vừa lại như bừng bực, vừa khó chịu để
rồi bị cuốn thụt lút trong mê đắm của mênh mang tâm tưởng và men nồng như say
như tỉnh của một loại rượu chả cần phải nhắp môi cũng tự lâng lâng.
Tưng
tửng "hắt" thiên hạ sang một bên ngay từ câu đầu: "Hương
cốm nhà bên duyềnh sang nhà hàng xóm".
Giọng
điệu gì mà dửng dưng, vênh vênh, ngạo mạn một cách khó chịu của một kẻ trai tự
biết mình cao giá. Cái kiểu "Các người cứ làm hàng cho các người tự ngắm
đi, còn trai đây thì”... thì ba hồn bảy vía còn để ở "cái dải yếm vắt
ngang" của "cô bé thậm thò..." kia. Rõ là đa tình đến độ và tinh
ranh đến độ... đến độ ngoa dụ cho nàng "níu bờ sông" bằng cái dải
yếm... rồi trầm trồ "Ơi ời “ra ngõ mà trông" ...
Trông cái gì đây? chắc không phải chỉ trông
cái dải yếm, dù cái “dải yếm" đang phất phơ "vi vút gió đồng"
... Không cần giầu tưởng tượng lắm ta cũng thấy một tấm lưng thon thon nuột nà
con gái của dải yếm đã buông lơi, thấy thấp thoáng cặp tuyết lê kín hở khi cái
yếm bung dây bị gió đồng ren rén bồng lên phập phồng đùa giỡn…
Cái
yếm thắm bung dải ngang phơ phất mặt sông, cái lưng mịn nâu màu mật, cái cổ
ngấn ba, cườm tay săn nhỏ như giữ, như cởi, như thắt, như buông, như tung, như
hứng theo nhịp dập dềnh phóng khoáng của gió lộng chiều quê thanh vắng nên
thơ... trên bên sông xanh nước in mây, trên bãi cỏ non cạnh cánh đồng lúa ngô
mướt mắt màu nõn biếc.
Một
nét chấm phá cho một bức tranh. Một cuộc đòng đưa cho cuộc tình mơ nồng nàn như
mâm cỗ đầy có ngọn thịnh soạn, thơm tho... hình như ai đó đã cất công và tỉ mẩn
chuẩn bị, bày đặt... và ai đó cũng chỉ chờ có thế. Họ chờ, cùng chờ... "Chuốt
tóc mềm làm gối chăn êm, Áo tứ thân trải lá lót nằm..."
Thơ
chả nói đến ai, chả nhắc đến ai... mà ai cũng rõ là AI "Gom gió lại để
chiều bớt rộng" ...
Mà
rồi chiều chẳng có rộng đi nữa thì họ vẫn gom gió lại. Họ cần gì rộng hay chật
vì bão giông đã nổi lên cuốn tình chìm nghỉm ... chỉ còn dập dềnh dải yếm
“nối đôi bờ".
Đôi
bờ nào? Cần gì phải nói. Dải yếm đâu? Cần gì phải hỏi? ... Cứ thả ra mà
suy, cứ nhắm mắt lại mà tưởng...
Tình
bồng bềnh, gió bồng bềnh, dải yếm bồng bềnh... trong "Ngẩn ngơ giấc mơ..."...
Cái
dải yếm thắt cho tình hai bờ khít lại, cái dải yếm cởi cho "tòa thiên
nhiên" (chữ trong Truyện Kiều) lồ lộ, cho hương ai quyện vào gió ngát, và
vị cỏ dịu ngọt, và ướt át sông nước mịn dòng quấy đạp tùy nghi...
Một cuộc tình nên thơ với những câu từ trong
cuộc nghe như vô nghĩa, cứ nói để mà nói, nói không để nghe. .."Người
ơi… Người ơi..." ngôn từ được tác giả gọi bằng "tiếng mơ thầm
thĩ". Rõ là chả có lời yêu, rõ là chả có lời mê đắm mà chỉ có một cuộc
tình như nó vốn đã là như thế, không cần lời, không cần xoa xuýt âu yếm... mà
chỉ với vô nghĩa từ, câm lặng bốc ngùn ngụt như hỏa diệm sơn... mà lại vẫn
có cái gì vụng trộm dấu diếm khi ta đọc đến "Dan díu lời thề/ Ngõ quê líu
quíu" thì mới thấy tình yêu này bất chấp ước lệ của xã hội, của phong
tục làng quê.
Cuộc
tình đó chất phác như hạt lúa củ khoai. Cuộc tình đó là vô ngôn tình lại
có cái gì đó như vội vàng dấu diếm, như trao gửi vụng về, lại trong trẻo chân
thành... vì từ ngữ là thừa, là tạp âm, là xáo trộn nguồn yêu.
Nhưng
trong những đắm say, những “thẩn thơ” với tình yêu "tiếng mơ thầm
thĩ" vẫn còn thốt ra những: "Dan díu lời thề" khiến
"Ngõ quê líu quíu"... thì mới thấy tình yêu này bất chấp ước lệ của
xã hội, của phong tục làng quê. Tình yêu ấy bản năng trong trẻo và mộc
mạc, không tính toán, không ngoa ngôn kiểu cách, tự nhiên chân chất như con
sông, như bờ cỏ.
Một
bài thơ ngắn, khá ngắn với từ ngữ mộc mạc, nói về cái dải yếm, neo sông, cách
tả hình không có hình, cách tả tình không có tình.
"Hương
Quê" là bài thơ nói về yêu mà không dùng một chữ yêu. Một bài thơ tả
tình lồ lộ mà không có một ngôn từ nào chỉ tình ấy, mà khi gặp nó, người
đọc vẫn thấy ngồn ngộn cảnh, ngồn ngộn tình, ngồn ngộn bão giông mây mưa ào ạt,
thấy lớp lang của sự dâng hiến, trao gửi cuộn trào.
Đó
là cái tài tình và già dặn của một cây bút, mà khi ra đời đã không còn nhìn
thấy yếm áo lỏng lẻo gợi cảm của thiếu nữ nông thôn hay thành thị lững lờ sau
vuông yếm mỏng manh nửa kín nửa hở... mà viết như vậy thì:
Nếu
không có vốn kiến thức về xưa cũ, khó có thể viết ra điều ấy. Nếu không
hòa mình trong mê đắm cuộc tình cũng không thể nào viết gợi thế được.
Với
tôi, đây là bài thơ gợi tình thật đáng đọc. Đọc để thấy Đặng Xuân
Xuyến đang níu dải yếm đi về cõi yêu theo kiểu độc đáo riêng mình.
*.
Hà
Nội, 14 tháng 10.2017
Bùi
Cửu Trường
Địa
chỉ: phố Trần Quang Diệu, phường Ô Chợ Dừa,
quận
Đống Đa, thành phố Hà Nội.
----
3-
NGÕ QUÊ
ĐỘC ĐÁO TRONG
“HƯƠNG
QUÊ” CỦA ĐẶNG XUÂN XUYẾN
Bài thơ viết về cái ngõ quê với rất nhiều
bảng lảng khói sương. Thật khó để bình luận vì tất cả thi ảnh ở đây đều ẩn chứa
cái phi lí tận cùng của phi lí. Cái hư ảo tận cùng của hư ảo. Câu đầu tiên hiểu
thế nào là nhà bên và hiểu thế nào là nhà hàng xóm mà hương cốm đầu mùa đã
duyềnh sang nhau. Sao cứ phải ợm ờ? Cái ợm ờ như các cụ vẫn bảo trăm nhát cuốc
bổ vào lòng cả trăm. Một câu thơ đã cho ta cảm nhận được mùi hương cốm ở đây
vừa quấn quýt, lan tỏa và quyện hòa, vừa thân thương ràng buộc hai ngôi nhà và
trong hai ngôi nhà đó có một chàng trai si tình và cô gái vắt ngang dải yếm.
Dải yếm là thứ để buộc chặt và che đậy sao ở đây nó lại vắt ngang và vì sao nó
lại vắt ngang thì may ra ông trời và Đặng Xuân Xuyến hiểu được mà thôi. Còn
chúng ta những kẻ trần tục làm sao có thể hiểu được? Phải chăng cái dải yếm ấy
vắt ngang để níu dòng sông để bắc cái cầu đón nhà thơ sang chơi. Tất nhiên khi
cái dải yếm được cởi ra để vắt ngang thì chắc chắn nhà thơ đã nhìn thấy một bầu
ngực căng đầy khát vọng. Vui quá nhà thơ cứ ời ợi gọi cả làng ra mà trông chúng
tôi đang làm cái việc mà chỉ có sức mạnh tình yêu mới có thể làm được. Thật kì
diệu cái dải yếm chỉ tày gang thôi mà sao ở đây cứ dài mãi ra đến vô cùng có
thể níu đôi bờ sông xích lại gần nhau cho những lứa đôi xum họp thay cho con đò
nhỏ mong manh. Để không còn tiếng gọi đó thảm khắc trong đêm.
Đến
đây thì chất phồn thực đã lấp đầy từng câu thơ, từng chữ thơ rồi. Họ đã làm
được cái việc phi phàm nhất: "Chuốt tóc mềm làm gối chăn êm". Bộ tóc
được bao lăm mà có thể chuốt làm chăn làm gối. Ở đây qua câu thơ chở đầy khát
vọng đó ta chỉ thấy được cái đầu hầm hập nóng của nhà thơ đang được gối lên và
vùi lấp trong mái tóc dài sóng sả của em thôi. Cái dải yếm thì bỏ ra làm cầu
còn áo tứ thân cũng được cởi nốt để trải lá lót nằm! Bạo liệt quá họ chẳng cần
phải dấu diếm làm gì vì đó là đích đến cuối cùng của tình yêu và sự sinh tồn
nhân loại. Thế vẫn là chưa đủ đối với hai người đang khao khát thì chiều ở đây
như càng rộng thêm ra lấy gì để khỏa lấp chắn che? Đôi trai gái ấy lại làm thêm
một việc phi phàm nữa, họ đã níu được cả gió để buộc cho chiều bớt rộng để đêm
chóng về... và chỉ còn bóng đêm nhốt chặt hai con người đang khao khát. Có phải
thế không thi nhân?
Nhưng…
Vẫn luôn tồn tại một chữ nhưng oan nghiệt vì đây chỉ là:
"Thẩn thơ
Tiếng mơ thầm thĩ
“Người ơi...
Người ơi...”
Dan díu lời thề
Ngõ quê líu quíu.”
Chỉ
là một tiếng mơ thầm thĩ, gian díu một lời thề trong cái ngõ quê líu quíu. Cái
ngõ quê rất đặc trưng của nhà thơ Đặng Xuân Xuyến.
Trong
đời chỉ có tình yêu trong mơ là đẹp. Hay nói khác đi tình yêu chỉ là tiếng gọi
thầm thĩ của những giấc mơ chứ không bao giờ có thật.
Từ
trong tiếng gọi mơ thầm thĩ ấy bằng ngôn ngữ thi ca Đặng Xuân Xuyến đã sáng tạo
ra một ngõ quê độc đáo nhất trong đời… Tôi nghĩ thi ca luôn là như thế, luôn là
sự vụt hiện lóe sáng của cảm xúc, của tài năng!
Tôi
rất mến yêu và trân trọng những bài thơ đã đến được với sự tối giản của ngôn
ngữ, nhưng lại chứa đựng tối đa những thông điệp mà nhà thơ muốn gửi gắm cho
chúng ta để cùng thăng hoa và suy ngẫm./.
*
Bắc
Ninh, 04 tháng 11.2018
Nguyễn
Xuân Dương
Địa
chỉ: Nhà số 7 Đường Thành Cổ,
Phường
Vệ An - Thành phố Bắc Ninh
________________________________
© Tác giả giữ bản quyền.
. Cập nhật theo nguyên bản của tác giả gởi từ Hà Nội ngày 22/12/2018
Xin Vui Lòng Ghi Rõ nguồn VanDanViet Khi Trích Đăng Lại.
_______________________________________________
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét