Hãy để được bình thường – Dương Quốc Việt (HN)
Thứ Sáu, 11 tháng 1, 2019
Lịch sử
loài người cho thấy, càng mong manh yếu đuối, rối loạn, thì càng nhiều lý sự
rối rắm, chiến tích, danh hiệu, bằng sắc, minh chứng mơ hồ. Bức tường
sừng sững với dây leo quanh mình. Một ngày kia dẫu tường có đổ, nhưng dây leo
vẫn còn. Ấy là một hiện tượng tự nhiên bình thường. Nhưng chết nỗi là không ít những
kẻ giáo điều-lươn lẹo, lại ra công ca tụng cái khí phách và bản lĩnh của dây
leo… Ô hay, đã là dây leo thì chúng chỉ cần có chỗ bám là chúng sống được,
nhưng nguyên cớ nào người ta lại cứ cố làm cho điều bình thường trở thành phi
thường (!?) Hóa ra thiên hạ vẫn luôn tồn
tại những thuyết lý về sự trường tồn của dây leo. Dây leo vốn không có hình
thù, mà hình thù của chúng phụ họa theo hình thù của vật mà chúng bám. Ấy
thế mà nhung nhúc một lũ ăn không ngồi rồi, cứ ra công tô vẽ cho hình thù của
nó. Vì thế mới thành ra, tầng tầng lớp lớp những lý thuyết hổ lốn cho hình thù
của dây leo, khiến thiên hạ bị nhồi sọ khốn khổ (!)
Tác giả Dương Quốc Việt
Họ tên Dương Quốc Việt
Tiến sĩ toán – Giảng viên trường Đại học SP. Hà Nội
ĐT: 0989153414
Email: duongquocviet@fmail.vnn.vn
_____
HÃY ĐỂ ĐƯỢC BÌNH THƯỜNG
Dương Quốc Việt
Lịch
sử loài người cho thấy, càng mong manh yếu đuối, rối loạn, thì càng nhiều lý sự
rối rắm, chiến tích, danh hiệu, bằng sắc, minh chứng mơ hồ. Bức tường
sừng sững với dây leo quanh mình. Một ngày kia dẫu tường có đổ, nhưng dây leo
vẫn còn. Ấy là một hiện tượng tự nhiên bình thường. Nhưng chết nỗi là không ít những
kẻ giáo điều-lươn lẹo, lại ra công ca tụng cái khí phách và bản lĩnh của dây
leo… Ô hay, đã là dây leo thì chúng chỉ cần có chỗ bám là chúng sống được,
nhưng nguyên cớ nào người ta lại cứ cố làm cho điều bình thường trở thành phi
thường (!?) Hóa ra thiên hạ vẫn luôn tồn
tại những thuyết lý về sự trường tồn của dây leo. Dây leo vốn không có hình
thù, mà hình thù của chúng phụ họa theo hình thù của vật mà chúng bám. Ấy
thế mà nhung nhúc một lũ ăn không ngồi rồi, cứ ra công tô vẽ cho hình thù của
nó. Vì thế mới thành ra, tầng tầng lớp lớp những lý thuyết hổ lốn cho hình thù
của dây leo, khiến thiên hạ bị nhồi sọ khốn khổ (!)
***
Xin
được dẫn lại (chẳng hạn như từ Cổ Học Tinh Hoa) cuộc đối thoại giữa hai nhà tư
tưởng cổ đại Trung Hoa dưới đây, đã để lại cho hậu thế nhiều điều suy ngẫm.
Ngày
1 tháng 9 năm 478 trước công nguyên, Lão Tử (93 tuổi) đi về nước Tần. Lúc đi
qua cửa Hàm Cốc, quan Lệnh tên là Doãn Hỷ đã biết trước, nên sai người quét dọn
đường để nghênh đón. Gặp Lão Tử, Doãn Hỷ nói: “Tiên sinh Ngài muốn ẩn cư, sau này không còn được nghe Ngài dạy bảo
nữa, kính xin tiên sinh viết sách để truyền lại cho hậu thế!”. Lão Tử
ở Trung Nguyên chưa từng viết ra điều gì. Ông thấy Doãn Hỷ thành tâm, nên tạm
dừng lại nơi này một thời gian ngắn, viết ra cuốn: “Đạo Đức kinh”. Sau đó,
Lão Tử ra khỏi cửa Hàm Cốc đi về phía Tây, vượt qua vùng Lưu Sa-một vùng sa mạc
lớn ở Tân Cương, rồi không ai biết ông đã đi đâu.
Khổng
Tử từng đến kinh đô nhà Chu, thỉnh giáo Lão Tử về lễ chế. Một ngày, Khổng
Tử cưỡi một chiếc xe cũ do trâu kéo, lắc la lắc lư tiến vào thành Lạc Dương –
kinh đô của nhà Chu. Ông đi lần này mục đích là để tham quan “các nguyên tắc
trị nước mà các vị tiên vương đã dùng”, khảo sát “nguồn gốc của lễ nhạc”, học
tập “các quy phạm đạo đức”. Và sau khi hoàn thành việc khảo sát lần đó, ông đã
nói một câu, được lưu truyền rằng: “Trong số rất nhiều học thuyết trên đời, ta chọn theo (học thuyết)
của nhà Chu”. Chế độ lễ nghi thời đại nhà Chu là phỏng theo lễ chế thời đại
nhà Hạ và nhà Thương, và Khổng Tử chủ trương sử dụng lễ chế của thời đại nhà
Chu.
Khổng
Tử bái kiến Lão Tử. Lão Tử hỏi Khổng Tử đọc sách gì, ông đáp:“Chu Dịch”-và
Thánh nhân đều đọc sách này. Lão tử nói: “Thánh nhân đọc sách này thì được, còn ông vì sao cần phải đọc nó? Tinh
hoa của quyển sách này là gì?”. Khổng Tử trả lời: “Tinh hoa của nó là tuyên dương nhân nghĩa“. Lão Tử nói: “Cái gọi là nhân nghĩa, đó là một thứ
mê hoặc lòng người, giống như muỗi rận ban đêm cắn người, chỉ có thể làm
người ta thêm hỗn loạn và phiền não mà thôi. Ông xem, con chim Thiên nga kia
không cần tắm rửa mà lông vũ tự nhiên vẫn trắng như tuyết, Quạ đen hàng ngày
không nhuộm lông mà tự nhiên vẫn đen. Trời vốn là cao, đất vốn là dày, mặt trời
mặt trăng từ trước tới nay đã phát ra ánh sáng rực rỡ, tinh thần từ trước tới nay
chính là đã được an bài có trật tự, cây cỏ từ lúc sinh ra thì đã khác nhau. Nếu
như ông tu Đạo, vậy cũng thuận theo quy luật tồn tại của tự nhiên, tự nhiên là
có thể đắc Đạo. Tuyên dương những thứ nhân nghĩa để làm gì đây? Chẳng phải điều
đó cũng đáng tức cười như việc vừa đánh trống vừa đi tìm một con dê thất lạc
hay sao?”
Lão
Tử lại hỏi Khổng Tử: “Ông cho rằng
tự mình đắc Đạo rồi chưa?”. Khổng Tử đáp: “Tôi đã tìm cầu 27 năm rồi, vẫn chưa đắc được”. Lão Tử mới nói: “Nếu như Đạo là một thứ hữu hình có thể
tìm kiếm và dâng hiến cho con người, thì người ta sẽ tranh giành nó đem dâng
tặng cho quân vương. Nếu như Đạo có thể đem tặng cho người khác, thì người ta
sẽ đem tặng nó cho người thân. Nếu như Đạo có thể giảng rõ ra được, người ta sẽ
đem nó giảng giải cho anh em của mình. Nếu như Đạo có thể truyền thụ cho người
khác, thì người ta đều sẽ tranh nhau truyền nó cho con cái mình. Song những
chuyện như thế là không thể được. Nguyên nhân rất đơn giản, Đạo ấy chính là thứ
mà một người bình thường không thể nhận thức một cách chính xác được, Đạo tuyệt
đối sẽ không thể nhập vào tâm của người thường được”.
Khổng
Tử nói: “Tôi nghiên cứu ‘Thi Kinh’,
‘Thượng Thư’, ‘Lễ’, ‘Nhạc’, ‘Dịch’, ‘Xuân Thu’, giảng nói đạo lý trị quốc của
các vị tiên vương, hiểu rõ con đường thành công của Chu Công, Triệu Công. Tôi
đã lấy đó để bái kiến 70 quân vương, nhưng họ đều không chọn dùng chủ trương
của tôi. Xem ra người ta thật là khó thuyết phục được!”. Lão Tử nói: “Ông nói ‘Lục Nghệ’ ấy tất cả đều là
những thứ xưa cũ của thời đại các tiên vương, ông nói những thứ đó để làm gì
đây? Thành tựu tu học mà ông đạt được hôm nay cũng đều là những thứ xưa cũ rồi”.
Khổng
Tử thỉnh giáo xong lễ chế nhà Chu, liền quyết tâm trở về nước Lỗ khôi phục lại
nguyên xi lễ nghi của nhà Chu. Lão Tử đối với việc này vẫn bảo lưu ý kiến. Bởi
vì lễ tuy là cần phải có, nhưng muốn khôi phục toàn diện lễ nghi nhà Chu, e
rằng không thể làm được. Thời thế thay đổi, chút lễ nghi nhà Chu ấy cũng không
thích hợp với tình huống đương thời nữa. Vì vậy Lão Tử nói với Khổng Tử: “Ông theo lời những người đó, xương cốt của
họ đều đã mục nát cả rồi, chỉ là những lời bàn luận của họ là còn tồn tại mà
thôi. Hơn nữa quân tử gặp được thời cơ chính trị thì liền theo chính,
thời cơ không thích hợp thì cũng như cây cỏ bồng kia gặp sao yên vậy. Tôi nghe
nói: Người giỏi kinh doanh đem cất giấu của cải hàng hóa, không cho người thác
trông thấy, mặc dù giàu có nhưng dường như cái gì cũng không có. Người quân tử
Đức cao thường bề ngoài cũng giống như người ngu độn, không để lộ chân tướng ra
ngoài. Ông cần phải vứt bỏ tâm kiêu ngạo và dục vọng, vứt bỏ tâm thái và thần
sắc mà ông đang có kia đi, vứt bỏ chí hướng quá truy cầu kia đi, bởi vì những
thứ này đối với ông chẳng có chỗ nào tốt cả. Đó chính là những gì mà tôi muốn
cho ông biết.”.
Khổng
Tử không biết trả lời ra sao, nhưng vẫn không buông bỏ chí hướng của
mình: Đại trượng phu “biết rõ những việc không thể làm mà vẫn làm”. Tham quan
xong các vùng đất khác, Khổng Tử cáo từ Lão Tử, mang theo trong lòng
những nỗi niềm phấn khởi xen lẫn với thất vọng mà rời kinh đô Lạc Dương của nhà
Chu. Phấn khởi là vì học hỏi lễ giáo đã thành công, thất vọng là vì những lời
khuyến cáo của Lão Tử. Phía sau lưng ông, một bia đá được dựng lên ghi lại mấy
chữ: “Khổng Tử đến đất Chu học hỏi lễ nghi”.
Khổng
Tử trở về, 3 ngày không nói chuyện. Tử Cống thấy kỳ lạ, bèn hỏi thầy chuyện là
thế nào. Khổng Tử nói: “Chim, ta
biết nó có thể bay; cá, ta biết nó có thể bơi; thú, ta biết nó có thể chạy. Có
thể chạy thì ta có thể dùng lưới giăng bắt nó, có thể bơi thì ta có thể dùng
dây tơ mà câu, có thể bay thì ta có thể dùng cung tên bắn được nó. Còn như con
rồng, ta không biết nó làm sao có thể lợi dụng sức gió mà bay tới tận trời cao.
Ta hôm nay gặp mặt Lão Tử, ông ấy cũng như con rồng kia thâm sâu không thể đo
lường nổi!”.
***
Như
dân gian bao đời đã thấy, “rựa mận thịt chó” chỉ có một, nhưng “giả cầy”
thì nhiều vô kể. Thậm chí rồi đây món thịt chó có bị tuyệt diệt,
thì thị trường của các món giả cầy, chắc vẫn trường tồn (!) Chỉ có điều,
giá mà người ta có thể nói rõ là “giả cầy” gì đó hẳn hoi, chứ không nên
nhầm lẫn, hay dối trá giả cầy là thịt cầy (!) Nhưng tiếc thay, thói
thường, mặc dù thuyết của bọn dây leo chắc chắn là giả cầy, nhưng chúng thì lại
không tin là giả cầy, mà chúng tin là thật, bởi có thể chúng chưa biết
đến món “rựa mận thịt chó” bao giờ, hoặc giả chúng cố chấp tự huyễn
hoặc mình, mà đánh lừa người?!
Dường
như những triết thuyết của những hàn sĩ lao khổ, bất đắc chí thường
dễ thoát ly hiện thực, và có vẻ đòi hỏi sự công bằng hơn những triết thuyết của
các quý tộc gia có cuộc sống sung túc. Nếu như Đức Khổng Tử ngài sớm được
đắc chí, hoặc giả người sinh vào thời thiên hạ phồn thịnh, thì chắc gì
hậu thế đã được thụ hưởng giáo lý của người, trong suốt mấy nghìn năm qua như
đã có. Để đến tận ngày nay, kẻ khen người chê vẫn không dứt. Nhưng dường như để
giữ được sự thăng bằng, bình thường theo dòng chảy của tạo hóa, nhân loại luôn
bị trả giá từ những điều bất bình thường, bất tự nhiên, xuất hiện thường trực,
bởi cảm nhận được đầy đủ thông điệp của tự nhiên, của tạo hóa, luôn là những
thách thức đối với con người.
Hà Nội-2/3/2017 – DQV
----
Ghi chú: Lão Tử đã để lại nhiều câu khiến hậu
thế luôn phải ngẫm suy.
1. Lo thắng người thì loạn, lo thắng mình thì
bình.
2. Nếu muốn được tất cả, phải từ bỏ tất cả.
3. Hiểu người là khôn, hiểu được mình mới là
khôn thật sự.
4. Nếu biết vạn vật đều thay đổi, thì bản
thân không nên cố nắm giữ điều chi.
5. Ai vội vàng tiến lên phía trước đều không
thể đi xa.
6. Ai muốn hiển thị mình sẽ tự làm lu mờ bản
thân.
7. Ai muốn chứng thực bản thân sẽ không tự
biết bản thân mình là ai.
8. Ai muốn ước chế người khác thường không tự
ước chế bản thân mình.
9. Không còn sự đối chọi, ma quỷ tự tiêu tan.
10. Nếu biết nhìn vào tâm mình, anh có thể
tìm thấy tất cả các câu trả lời.
11. Nhu thắng cương, tĩnh thắng động.
12. Hãy để mọi chuyện tùy kỳ tự nhiên.
13. Nếu người muốn co lại, trước hết hãy cho
phép nó duỗi ra.
14. Những khởi đầu tốt đẹp thường được ngụy
trang thành một đoạn kết bi thảm.
15. Chú tâm đến sự công nhận của người khác
rồi người sẽ trở thành tù nhân của chính họ.
16. Nếu một người có thể nhận ra mình không
thiếu thứ gì, cả thiên hạ đã thuộc về người đó.
17. Vô hình vô tướng là niềm an lạc nhất.
18. Bậc trí tuệ là người biết những gì mình
không biết.
19. Khi bạn hài lòng đơn giản là chính mình,
không so sánh hay cạnh tranh với ai, tất cả mọi người sẽ tôn trọng bạn.
20. Nếu người muốn từ bỏ, hãy cho phép nó
nhảy xuất ra.
21. Nếu người muốn có điều gì, trước hết phải
cho đi thứ đó.
----
© Tác giả giữ bản quyền.
. Cập nhật theo nguyên bản của tác giả gởi từ Hà Nội ngày 11/01/2019
Xin Vui Lòng Ghi Rõ nguồn VanDanViet Khi Trích Đăng Lại.
_______________________________________________
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét