Phong tục tết của người dân Nam Bộ xưa – Tản văn Kha Tiệm Ly (TG)
Thứ Sáu, 11 tháng 1, 2019
Nguyên Đán là ngày Tết truyền thống thiêng
liêng và trọng đại của dân tộc; vì thế để đón chào một năm mới, người dân khắp
nơi đều chuẩn bị chu đáo. Ở mỗi miền đều có tập quán riêng, tuy nhiên xét
về tổng thể thì không khác nhau mấy. Trong bài nầy chúng tôi chỉ nói về
phong tục “ăn Tết” của người dân Nam Bộ ngày xưa.
Thông tin liên hệ: (VanDanViet)
Tác giả Kha Tiệm Ly
Tên thật: Thái Quốc Tế
Địa chỉ: 99/5 Đinh Bộ Lĩnh, P2, TP Mỹ Tho, Tiền Giang
ĐT: a/. 0987 701 952 – b/. 01229 880 310
Email: khatiemly@gmail.com
_____
PHONG TỤC TẾT CỦA NGƯỜI DÂN NAM BỘ XƯA
Kha Tiệm Ly
Tác giả Kha Tiệm Ly
Tên thật: Thái Quốc Tế
Địa chỉ: 99/5 Đinh Bộ Lĩnh, P2, TP Mỹ Tho, Tiền Giang
ĐT: a/. 0987 701 952 – b/. 01229 880 310
Email: khatiemly@gmail.com
_____
PHONG TỤC TẾT CỦA NGƯỜI DÂN NAM BỘ XƯA
Kha Tiệm Ly
Nguyên Đán là ngày Tết truyền thống thiêng
liêng và trọng đại của dân tộc; vì thế để đón chào một năm mới, người dân khắp
nơi đều chuẩn bị chu đáo. Ở mỗi miền đều có tập quán riêng, tuy nhiên xét
về tổng thể thì không khác nhau mấy. Trong bài nầy chúng tôi chỉ nói về
phong tục “ăn Tết” của người dân Nam Bộ ngày xưa.
Từ đầu tháng chạp, cũng là lúc gặt hái
xong, nhà nhà đều nao nức chuẩn bị đón mừng năm mới, mà tiếng quết bánh phồng
rộn rã là âm thanh báo hiệu đầu tiên; tiếp theo đó là chuối sứ ép
phơi khô. Trước kia ở nông thôn bánh mứt từ tỉnh thành về rất hiếm
hoi, vả lại người dân thời ấy cũng rất rảnh rang sau vụ lúa (mỗi năm chỉ có một
mùa lúa 6 tháng) nên dư thì giờ chuẩn bị đãi khách bằng cây nhà lá vườn; môt mặt
là tiết kiêm, một mặt là để các chị khoe tài gia chánh của mình: Bánh phồng
nướng và mứt chuối là hai “đặc sản” không thể thiếu của mọi nhà thời ấy. Phần các
anh thì nhà cửa cũng bắt đầu dọn dẹp ngăn nắp, sơn phết từ từ; nếu có cây mai
trước cửa thì phải lặt sạch lá, và canh làm sao cho đến mồng một thì hoa
phải nở rộ. Đến sáng ngày hăm ba đến hăm lăm âm lịch thì tất cả phải tươm
tất, nhất là bàn thờ tổ tiên phải coi rôm rả, đẹp mắt với bộ lư đồng được chùi
sáng loáng, mâm ngũ quả phải đầy ắp, lọ hoa tươi rói và không thể thiếu
một nhành mai.
Cũng từ hai mươi đến hăm lăm tháng
chạp (ít khi trễ hơn), mọi người đi tảo mộ ông bà. Những gia đình có đất rộng
thì ông bà được nằm ở một nơi nào đó ngay
trong mảnh vườn hay thửa ruộng của mình; còn những người ít đất thì ông bà
được nằm ở chòm mả chung (không gọi là nghĩa địa). Cũng nên nói thêm, trước khi
quét mộ, mọi người đều phải đem nhang đèn, giấy tiền vàng bạc, trà hay chút rượu
thịt đặt trước mộ mà khấn vái để xin phép, vì vô duyên vô cớ mà “động mồ động
mả” là điều tối kỵ. Quét mộ xong, người ta phải dằn trên mộ một ít giấy tiền vàng
bạc; đây là dấu hiệu để báo với tốp người “chạp mả” biết là mộ nầy đã được quét
rồi, (Thực tế mả chưa quét và quét rồi rất dễ dàng phân biệt, nhưng việc làm nầy
là do thói quen). “Chạp mả” theo nghĩa được giải thích của bà con là “quét mả
từ thiện vào tháng chạp”. Trong những ngày nầy, vì nhiều lý do mà có những mấm
mộ không được người nhà chăm sóc (có mả bị bỏ hoang từ năm nầy qua năm khác),
thì những thanh niên trong làng, sẵn cuốc xẻng đó, họ … “chạp mả” luôn! Dù là
nghĩa cử từ thiện, nhưng trước khi “chạp mả”, họ cũng không quên thắp vài nén
hương cung kính khấn vái người quá cố. Đây là một việc làm rất đáng trân trọng
và vẫn còn cho tới ngày nay.
Ngày hăm ba là ngày đưa ông Táo và chư
thiên về trời, cũng là ngày đánh dấu Tết đã cận kề. Lễ vật không thể thiếu để
đưa ông Táo là chè, tốt nhất là chè trôi nước (sau nầy là thèo lèo, bánh in)
Theo bà con giải thích thì ông Táo thích ăn ngọt, hơn nữa là để lúc tâu lên Ngọc
Hoàng Thượng Đế, ông luôn nhớ mà nói tốt cho chủ nhà vì vị ngọt còn thừa lại ở
lưỡi môi nhắc nhở; có người còn cẩn thận trét chút nước đường ở miệng ông Táo
trong bộ hình nhân “ cò bay ngựa chạy” (!). Chè trôi nước cũng không ngoài
mục đích mong muốn mọi việc ông Táo tâu rỗi đều trôi chảy như dòng nước (!).
Sau ngày đưa ông Táo, bàn thờ ông Táo và “ông Thiên” không được thắp nhang, vì
không muốn cho quý ngài bận bịu nhớ về hạ giới trong lúc ở thiên đình!
Chiều hăm chin Tết là mọi việc chuẩn bị
phải hoàn tất để sáng hôm sau làm lễ rước ông bà. Nhìn bàn thờ tổ tiên, người
ta có thể đánh giá được thành bại của gia chủ trong năm qua. Nhưng dù thế nào,
trên bàn thờ cũng phải có dĩa trái cây ngũ quả; hồi trước ngũ quả là
cam, quýt, bưởi, dừa, xoài với ý nghĩa tượng trưng sự sung mãn tròn đầy theo hình
dáng chúng. Sau nầy vì kiêng cử âm gọi , nên bà con bỏ cam (cam phận nghèo),
quýt (húyt háy), bưởi (bưởi bồng) nên có đổi khác hơn; là mãng cầu, dừa, đu đủ,
xoài, sung, tượng trưng theo tên phát âm Nam Bộ của nó : “cầu vừa đủ xài sung”.
Có người thay trái sung bằng trái thơm: thơm tho; trái bắp: đều đặn và … “chắc
ăn như bắp”. Một cặp “dưa nhứt”, tức dưa hấu loại to nhứt được dán giấy hồng
đơn nằm trang trọng hai bên (bàn thờ) tượng trưng cho sự no đầy và nhành mai ở
bình hoa tượng trưng cho sự may mắn, dường như nhà nào cũng có.
Sáng ba mươi là lễ rước ông bà đồng thời
rước ông Táo và chư thiên về ăn Tết với gia đình. Mọi nơi thờ phụng như Ông
Táo, Long thần Thổ Địa, Thần Tài, Ông Thiên, Phật, thì đơn sơ với bánh tét, hoa
quả, nhưng khói hương nghi ngút. Riêng hai mâm cơm dành cho cửu huyền thất tổ và
đất đai thì thịnh soạn hơn tùy theo khả năng của gia chủ, nhưng không thể thiếu
tô cơm, bánh tét tượng trưng cho sự no đủ, mùa màng đắc lợi; dưa hấu tượng
trưng cho sự viên mãn, may mắn; bánh phồng tượng trưng cho sự phát triển dồi dào
(“phồng” ra); và chủ yếu vẫn là thịt kho tàu, tượng trưng cho sự vuông tròn
(vuông của thịt, tròn của trứng). Mâm cửu huyền được dọn sáu chén, sáu đôi
đũa; bàn đất đai thì năm. Mọi nhà cũng không quên dành một mâm đặt ở ngoài sân
để dành cho những kẻ xiêu mồ lạc mả, vị quốc vong thân, hay những tiền nhân
khai sơn phá thạch. Đặc biệt mâm nầy phải có chén muối, chén gạo; cúng xong thì
đem rải bốn phương. Cùng lúc, giấy hồng đơn (cắt từng miếng vuông nhỏ đều nhau)
được dán ở cột nhà, cửa tủ, cửa ngõ và cây trái quanh vườn để cho mọi việc sang
năm đều thuận lợi.
Cuối cùng thì ông bà, cha mẹ dặn dò con
cháu những điều cần thiết và những kiêng kỵ vào những ngày đầu xuân như tiền
bạc và quần áo phải lấy sẵn ra ngoài, vì mồng một mà mở tủ lấy tiền là
điều “không nên” (suốt năm tiền cứ ra mà không vô); con cháu không được gây gỗ
(năm mới sẽ gây gỗ hoài); với ly tách, chén đũa, nhất là gương soi mặt, cầm nắm
cũng phải cẩn thận, không được vuột tay đổ bể (vì chuyện làm ăn sang năm sẽ bị
đổ vỡ), trẻ em không được làm gì phạm lỗi để bị đánh đòn (suốt năm bị đánh đòn
liên tục). Dù vậy, nhưng nếu lỡ có em nào quậy phá, thì bậc trưởng thượng cũng
xí xóa bỏ qua cho những ngày đầu năm được suôn sẻ.
Chiều ba mươi còn có tục “Tết Giếng”: Gia
chủ bày một mâm lễ vật gồm bánh tét, trái cây, trầu cau, hoa quả, nhang đèn
ngay bên giếng, van vái tạ ơn … ông bà Giếng đã cho nguồn sống. Sau đó họ
múc nước cho đầy vào tất cả dụng cụ chứa nước trong nhà đến tràn trề, rồi dán
vào thành giếng một mảnh giấy hồng đơn; điều nầy mang ý nghĩa là “không được mở
nắp giếng trước ngày mùng ba để ông bà Giếng nghỉ ngơi”: Trong ba ngày Tết mà
“khai giếng” là điều đại kỵ. Song song vào đó, ở trong nhà lu gạo, hũ đường,
hũ muối, hành tỏi, đều phải đầy ăm ắp để cho sang năm cái ăn cái ở luôn được
no đầy. Tục nầy nhiều nhà vẫn còn duy trì đến tận giờ.
Cũng trong chiều ngày nầy, cây nêu được
dựng lên trước cửa: đó là một cây tre được tiện hết nhánh chỉ chừa một ít
ở trên. Trên đầu cây tre người ta thường treo một khánh đất, một giỏ
trầu cau, một bầu rượu, một bó lá dứa hay một nhành đa, một lá bùa
bát quái để xua đuổi tà ma; những vật vừa nêu có thể thiếu một vài món, nhưng mảnh
vải vàng tượng trưng cho áo cà sa của Phật thì không thể không có (nhiều
nơi treo mảnh vải đỏ e không đúng lắm). Dựng (thượng) nêu , theo truyền thuyết
là để trừ yêu quái trong mấy ngày Tết, đến mùng năm hay mùng bảy thì hạ nêu.
Trong dân gian có câu:“Cu kêu ba tiếng cu kêu / Mong cho đến Tết dựng nêu ăn
chè”. Có người thượng nêu vào chiều hai mươi ba, viện lẽ ngày đó ông Táo
chầu trời, nên ma quỷ thừa cơ lẻn vào nhà; điều nầy sai với truyền thuyết: Khi
yêu quái thua trí Phật, chúng phải chạy về biển đông, và Phật cho phép chúng
chỉ được về thăm tổ tiên vào ba ngày Tết mà thôi. Trên thực tế, phần đông đồng
bào cũng thượng nêu vào chiều ba mươi.
Tục dựng nêu là nét văn hóa đặc sắc của dân
tộc, tiếc thay ngày nay còn tồn tại rất ít ở các vùng quê.
Đến mười hai giờ khuya gọi là “giao thừa”,
tức thời điểm từ năm cũ chuyển sang năm mới. Đây là thời điểm trọng đại; mỗi nhà
đều có sẵn một mâm bánh trái, hoa quả, nhang đèn dọn trước sân để tống cựu
nghinh tân gọi là “cúng giao thừa”.
Mùng một Tết dù có thức dậy sớm để chuẩn bị
cơm canh cúng ông bà nhưng không ai mở cửa trước mặt trời mọc vì sợ
ma quỷ lẻn vào nhà. Buổi cúng cơm sáng đầu năm xong thì cả gia đình quây quần
ăn uống vui vẻ. Xong xuôi, trẻ con mặc đồ mới “mừng tuổi” ông bà, cha mẹ;
em nào cũng vẻ mặt hân hoan khi được trao bao lì xì! Mùng hai, mùng ba ngày ba
bữa cũng “dâng cơm” cho tổ tiên y như ngày mồng một vậy. Chiều mùng hai thì mấy
chị gói bánh tét để chuẩn bị ngày mùng ba “tiễn (đưa) ông bà”.
Sáng mùng ba nhà nhà đều “cúng gà ra mắt”.
Hỏi “ra mắt” ai thì hầu hết bà con đều … cười trừ, nói “ông bà dạy sao thì mình
nghe vậy”. Sau nầy có người giải thích là “ra mắt” ngài Việt Vương Hành Khiển,
nhưng lại không dựa vào một căn cứ nào! Đặc biệt gà cúng mùng ba là gà giò;
nhưng không phải do ngài Việt Vương Hành Khiển nào đó thích gà giò mà vì
qua mấy ngày Tết mọi người đều không còn tha thiết với mọi loại thịt nữa!
Chiều mùng ba cũng là ngày đưa ông bà. Lễ
vật gồm cơm canh như những ngày trước; đặc biệt là những đòn bánh tét to
đùng gói ngày hôm qua (có thành ngữ là “bánh tét mùng ba”), để ông bà mang theo
cho được no đủ trong suốt cuộc hành trình vạn dặm nước sông (thời khai hoang ông
bà đi bằng ghe xuồng)
Sáng mùng bốn là lễ khai Giếng: Lễ vật y
như chiều ba mươi, chủ nhà khấn vái xin ông bà giếng phù hộ cho cả
nhà đủ nước sinh hoạt suốt năm và bình an khỏe mạnh; xong, miếng giấy hồng đơn
bên thành giếng được gỡ ra, cho phép mọi người múc nước bình thường.
Tết Nguyên Đán là một phong tục thiêng
liêng đầy màu sắc văn hóa của dân tộc. Mấy ai đã từng xa quê mà ngày Tết không
về nhà được mới thấy thấm thía nỗi buồn nhớ quê hương, nhớ cha
mẹ, họ hàng . Ngày nay, tuy những tục lệ trong những ngày Tết có đơn giản đi
nhiều, nhưng nhìn chung những nét cơ bản thì vẫn còn tồn tại, và chúng tôi chắc
rằng nó mãi mãi tồn tại theo thời gian.
© Tác giả giữ bản quyền.
. Cập nhật theo nguyên bản của tác giả ngày 11/01/2019
Xin Vui Lòng Ghi Rõ Nguồn VanDanViet Khi Trích Đăng Lại.
_______________________________________________
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét