Lớn và lớn - Tuỳ bút Mặc Phương Tử (USA)
Thứ Hai, 18 tháng 3, 2019
Mật độ
con người trên thế giới hiện nay mỗi lúc một tăng lên dần, nên tất cả những nhu
cầu cho đời sống con người từ nhiều phía, nhằm để cung ứng phục vụ, như: sự ăn,
mặc, ở, bệnh, các phuơng tiện đi lại, các phương tiện thông tin khoa học, các
thông tin tri thức nhân sinh và vũ trụ v.v… Trong đó, vấn đề nhu cầu tín ngưỡng
tâm linh, hiện hóa vào cuộc sống của con người qua mọi hình thức biểu tượng,
cho niềm tin và ước nguyện cũng cần phải nghĩ và thực hiện đến.
Thông tin liên hệ: (VanDanViet)
Còn có bút danh Tuệ Như
Địa chỉ: 81b Trần Hưng Đạo, Tp. Long Xuyên, Tỉnh An Giang.
(Trước đây là Hội viên Hội VHNT. Đồng Nai, mới thay đổi địa chỉ.)
ĐT: 0902425286.
Email: macphuong52@yahoo.com - tongminh2016@yahoo.com
_____
(Trước đây là Hội viên Hội VHNT. Đồng Nai, mới thay đổi địa chỉ.)
ĐT: 0902425286.
Email: macphuong52@yahoo.com - tongminh2016@yahoo.com
_____
LỚN & LỚN
Mật độ con người trên thế giới hiện nay mỗi
lúc một tăng lên dần, nên tất cả những nhu cầu cho đời sống con người từ nhiều
phía, nhằm để cung ứng phục vụ, như: sự ăn, mặc, ở, bệnh, các phuơng tiện đi
lại, các phương tiện thông tin khoa học, các thông tin tri thức nhân sinh và vũ
trụ v.v… Trong đó, vấn đề nhu cầu tín ngưỡng tâm linh, hiện hóa vào cuộc sống
của con người qua mọi hình thức biểu tượng, cho niềm tin và ước nguyện cũng cần
phải nghĩ và thực hiện đến.
Từ
xu hướng đó, đã hơn nhiều thập kỷ nay, trong cũng như ngoài nước, không ngừng
phát triển những cơ sở vật chất (thuộc lảnh vực tôn giáo) và những hình tượng
tín ngưỡng tôn thờ, ngoài việc đáp ứng nhu cầu trên, thậm chí còn có ý hơn
thua, so sánh bởi công trình lớn nhỏ với nhau, và xem đó như là sự thành công,
tự mãn của mình từ những cái lớn, hay lớn nhất hiện nay.
Đành
rằng: hình thức qua biểu tượng tín ngưỡng ít nhiều cũng giúp cho con người có
sự tín tâm chân chánh, nhận ra sự nguy hại, sự tội lỗi của lòng tham ác do
chính con người. Đạo lý Đức Phật và chư Bồ Tát… không dành cho một ước nguyện
tư kỷ riêng ai, mà chỉ giúp cho một bản đồ lộ trình đưa đến đạo lộ tình thương,
yên vui, hạnh phúc, trí tuệ, chân thật bền vững lâu dài.
Đức
Phật nêu ra 2 vấn đề, để con người tự chọn lấy;
“…Do
VÔ MINH đi trước, làm cho đạt được các pháp BẤT THIỆN, tiếp theo là không xấu
hổ, không hổ thẹn và sợ hải”. Thế nhưng; “Do MINH đi trước, làm cho đạt được
các pháp THIỆN, tiếp theo là có hổ thẹn và sợ hải…” (Kinh Tiểu Bộ 2, chương 2).
Xét
thấy, nếu chỉ y cứ vào niềm tin bởi một biểu tượng nào đó, trong khi ấy không
có sự tu tập, không có sự chuyển hóa thân tâm, không hiểu pháp của bậc Thánh,
không nhu nhuyến pháp bậc Thánh để tận trừ các việc làm bất thiện về
thân-khẩu-ý, để quán chiếu các pháp vô thường, khổ, vô ngã, thì khác nào như
một lữ khách đường dài tạm dừng chân nơi một lữ quán, nơi ấy chỉ là cuộc dừng
chân rảo buớc quanh những việc khổ vui, được mất, hơn thua, vinh nhục v.v… nơi
cõi tử sinh, như một buổi chợ phù hoa đấy thôi!
Khi
nói đến cái “lớn” hay “lớn nhất”, ta có thể nghĩ ngay rằng: tất cả những công
trình vĩ đại từ những thời quá khứ xa xôi cho đến tận bây giờ (vật chất và tâm
linh), đều lưu xuất từ trái tim rộng mở thuần thiện, nhân hậu, và khối óc siêu
vượt thời gian, những công trình ấy không dành cho cá nhân riêng tư nào, và nó
luôn là ánh hào quang tươi mát hiền diệu, chân thật ngay trong lòng cuộc sống
của nhân loại từ quá khứ đến miên viễn về sau, như: Phật Hoàng Trần Nhân Tông,
ở một ngôi vị cao nhất để trở thành một con người bình dị hơn bao giờ hết, với
quan điểm: “danh lợi chỉ như đôi giầy rách”, thế nhưng gương hạnh, đạo lý của
Ngài có được, vẫn luôn rực sáng ngàn đời cho đạo đức và dân tộc.
Những
hình ảnh khác, như: Thánh Mahatma Gandhi, một người dân tộc Ấn, kiên chí đấu
tranh cho số đông công nhân, và đấu tranh bất bạo động để dành độc lập chủ
quyền cho toàn cõi đất nước Ấn Độ. Một Albert Einstein, người gốc Do Thái, vừa
là nhà bác học vật lý nổi tiếng, vừa là nhà hoạt động tích cực đấu tranh quyền
bình đẳng nhân quyền trong xã hội, đấu tranh chống chiến tranh, chống nạn kỳ
thị phân biệt chủng tộc…
Một
đạo sư Vivekananda, một con người bình dị đến mức, thế nhưng đánh bật cái vỏ
hào nhoáng tôn giáo trong Hội Nghị Tôn Giáo Toàn Cầu, nói đến tình yêu nhằm
khai phóng ý tưởng cô lập, thể hiện tính đạo đức bình đẳng qua tác phẩm Triết
lý Vedanta và Tôn Giáo Là Gì?.
Một
văn hào Victor Hugo, người sinh ra từ nước Pháp, đã xây dựng một công trình
tiểu thuyết, quan tâm sâu sắc đến luân lý phẩm giá con người trong xã hội, phản
ảnh bao nỗi u ẩn từ bên trong ngôi nhà thờ Đức Bà Paris lộng lẫy và tráng lệ,
cho đến những hình ảnh từ những mảnh đời nghiệt ngã đương thời, qua tác phẩm
Những Kẻ Khốn Cùng…
Một
Krishnamurti, sinh ra từ miền nam Ấn Độ, một con người khẳng khái trong việc
tước bỏ địa vị danh lợi cao nhất của Hội Thông Thiên Học đã đặt để dành cho
ông. Ông nói đến tinh thần Hòa Bình, mở tung những gông xiềng tri kiến để được
thoát ra sau thời Đức Phật. Quan điểm qua tác phẩm của ông giúp cho mọi tầng
lớp con người không còn lệ thuộc những hệ thức tôn giáo, với lòng tốt để được
tự do, không còn ích kỷ và đau khổ… Một Nelson Mandela (Tổng Thống Nam Phi) chống
chủ nghĩa áp bức nô lệ… Một Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14, người gốc Tây Tạng cũng
từ quan điểm Hòa Bình, Công Bằng từ trái tim nhân hậu; “trái tim và óc của tôi
là chùa chiền, triết lý của tôi là lòng tốt…”
Hơn
thế nữa, đã hơn 25 thế kỷ đi qua, Đức Phật thiết lập một công trình, một con
đường, đã thật sự tưới tẫm, ươm mầm, trưởng dưỡng sự tươi mát, bền vững bằng
những chất liệu Tình Thương, Bình Đẳng, Chân thật, Trí Tuệ và Giải Thoát cho
chúng sanh, chư thiên và loài người, từ bất tận quá khứ đến miên viễn về sau,
những công trình ấy nếu không phải thật sự là “lớn”. Sự hiện hóa Pháp Thân Phật
vẫn luôn là:
“Nơi
bất công, Phật hiện thân bình đẳng
Cõi tử sanh, diệu lý Phật vô sanh
Trong bi trí, Phật xóa lòng cừu hận
Trong
đau thương, Phật siêu hóa một tình thương”.
Cho
đến chư Bồ Tát, Thánh đệ tử, Tổ Sư.v.v… thị hiện vào đời bằng sự hiện hóa “pháp
thân” giúp cho chúng sanh, như sự xuất hiện của các bậc đạo sư, các nhà bác
học, văn hào, các nhà tranh đấu chống chế độ áp bức nô lệ, giành lại quyền bình
đẳng, nhân phẩm và ấm no, hạnh phúc cho số đông con người trên hành tinh nầy.
Hay
như lời nguyện hùng lực đại từ bi của Bồ Tát Quán Thế Âm, với sự ứng hóa hiện
thân mầu nhiệm “tùy xứ nhập” đến mọi lảnh vực trong thế giới của các loài hữu
tình, từ hình thức thân Phật, đến Thinh Văn, Duyên giác, các thân quan triều tể
tướng, các bậc thiện tri thức, các thân sa môn, bà la môn, các thân trưởng giả,
cư sĩ, các thân Trời, người, thiên long bát bộ, các thân dạ xoa, càn thát bà.v.v…
Những
điều ấy, cho chúng ta thấy rằng; sự nhiệm mầu pháp ý của Đạo Phật như thế nào.
Nếu như không có sự nhận thức và tu tập để chuyển hóa thân tâm, cho dù có quỳ
lạy, van xin, cầu khấn duới bảo tượng Thánh, Bồ tát cao lớn, bao nhiêu lần cho
mỗi ngày, cũng không đem lại lợi lạc từ sự an vui, bởi còn nhiều phiền não
nhiễm ô, sân giận và tham ác nơi thân và tâm, vì rằng;
“Quán Âm thị hiện
Cứu khổ tầm thinh
Từ bi thuyết pháp
Độ khắp mê tình
Tám nạn tiêu diệt
Bốn biển an bình”.
Do
năng lực phổ độ không thể nghĩ bàn ấy, là nhờ đức trí thanh tịnh trang nghiêm
qua bao đời kiếp tích tụ công đức và hạnh nguyện, giúp cho chúng sanh phát khởi
tín tâm cầu pháp giác ngộ, lánh xa sự mê lầm tội lỗi, thấy biết được nhân quả
thiện ác, hướng đến nẽo chân thiện, an trú lạc pháp, tiêu dần khổ đau ngay
trong hiện tại.
Thế
nên, biết rằng: những công trình tín ngưỡng hay pháp tháp tôn thờ bảo tượng,
vẫn có hữu ích cho những ai sơ tín tâm khởi động từ những buớc đi lành thiện,
như cơn gió mát thổi qua vùng nóng bức rồi mất hút vào sa mạc cuộc đời. Cũng
như thế, không phải chỉ dừng lại chừng ấy, mà còn phải nổ lực tiến xa hơn, cần
phải được cầu tiến trong việc học hỏi tu tập giáo pháp của bậc Thánh, để được
thanh tịnh và chuyển hóa thân khẩu ý, để tìm và đến tận hưởng mạch suối nguồn
vi diệu tâm linh. Tất cả mọi hành sự, cũng chính là sự lưu xuất từ nơi tâm mà
đến, và cũng từ nơi tâm mà đi…
Chúng
ta cùng suy nghĩ lời Bồ tát Santidheva:
“Dù
có tín, đa văn, tinh tấn. Nhưng không tỉnh giác chánh tri, thì cuối cùng cũng
rơi vào ô uế tội lỗi” (Nhập Bồ Tát hạnh – 26.).
Bài
viết nầy có ra, là do tình cờ gặp lại một người cùng đồng hành, đã giới thiệu
về công trình xây dựng tượng đài Bồ tát Quán thế Âm lộ thiên của chùa mới vừa
hoàn thành và được xem là lớn nhất trong vùng.
© Tác giả giữ bản quyền.
. Cập nhật theo ng/ bản của t/giả gởi từ South Dakota ngày 18/03/2019
_______________________________________________
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét