Sen và Cá - Tùy bút Mặc Phương Tử (USA)
Thứ Bảy, 16 tháng 3, 2019
Chiều
nay, một chiều thật an bình, dưới bóng râm mát diệu của những tàng cây xanh,
lồng lộng tiếng chim như trĩu thanh âm vào phòng khách bên trong một ngôi đạo
tràng. Bình trà đã rót nhiều lần, nhưng hương vị trà hãy còn thấm đậm theo dòng
thế sự hoài niệm cổ kim.
Còn có bút danh Tuệ Như
Địa chỉ: 81b Trần Hưng Đạo, Tp. Long Xuyên, Tỉnh An Giang.
(Trước đây là Hội viên Hội VHNT. Đồng Nai, mới thay đổi địa chỉ.)
ĐT: 0902425286.
Email: macphuong52@yahoo.com - tongminh2016@yahoo.com
_____
(Trước đây là Hội viên Hội VHNT. Đồng Nai, mới thay đổi địa chỉ.)
ĐT: 0902425286.
Email: macphuong52@yahoo.com - tongminh2016@yahoo.com
_____
SEN VÀ CÁ
Chiều
nay, một chiều thật an bình, dưới bóng râm mát diệu của những tàng cây xanh,
lồng lộng tiếng chim như trĩu thanh âm vào phòng khách bên trong một ngôi đạo
tràng. Bình trà đã rót nhiều lần, nhưng hương vị trà hãy còn thấm đậm theo dòng
thế sự hoài niệm cổ kim.
Chúng
tôi, mấy huynh đệ và đạo hữu trong buổi gặp gỡ, thường là không hẹn truớc, bởi
giấc đi miên man thì biết đâu mà hẹn cuộc tương phùng. Bây giờ ngồi tính lại
thời gian đã hơn năm mươi năm (50) trôi xa và rồi sẽ còn trôi xa hơn thế nữa.
Hôm nay ngày nầy năm xưa, Bồ Tát Quảng Đức đã thắp lên ngọn lửa “vị pháp thiêu
thân”, một trái tim đã ươm mầm cho hằng triệu triệu trái tim, hồng lên cho muôn
trùng cõi vô minh của một thời hoang vu bạo tàn của dòng tâm thức con người.
Thế rồi, trái tim xưa vẫn tươi sắc hồng bất diệt, mà dòng đời thì cứ nặng nề lê
mình qua từng khúc quanh nắng quái chưa tan. Vẫn biết rằng:
“Chổ người ngồi một thiên thu
tuyệt tác
Trong vô hình sáng chói nét Từ Bi”
(Vũ Hoàng Chương)
Có
người lại hỏi: “Bây giờ trái tim của Bồ Tát ở đâu, vì sau …?” Ở đâu và vì sau!
Câu hỏi ấy lại dâng lên một nỗi mang mang của màu khói sương ảo hóa, khi đã
trôi xa, và đã trôi đi hơn năm mươi năm của ngày xưa ấy…!
***
Thế
rồi, câu chuyện được chuyển sang một cung bậc khác, một ý thức sống thực trong
cuộc đời. Một đạo hữu kể rằng: “ Có vị sư nhờ tìm cho một ít loài sen trắng để
trồng, để điểm vào không gian của ngôi chùa với sắc màu tinh trắng của sen, vẫn
biết rằng loại sen nầy khó trồng hơn những loại sen hồng, sen xanh.
Thời
gian nghĩ quanh đây đó, chợt nhớ và vội tìm đến nơi ấy, thì ra khung cảnh hồ
xưa, nay chỉ còn là một trũng nhỏ còn đọng lại một ít nước, trông thấy lúc nhúc
mớ cá lon con còn xót lại trong hồ, phần diện tích hồ đã san lấp gần đầy.
Nỗi
buồn giây phút khi biết ra nay sen không còn, lại tiếp nỗi lòng trắc ẩn khi
phát hiện sự sống mong manh của một số cá con còn lại nơi trũng nước nhỏ kia.
Không câu nệ bùn dơ, từng cái thau nhỏ múc đổ dần vào cái sô to, rồi nhọc nhằn
đem ra thả xuống dòng sông lớn cho cá được tiếp tục sự sống mới, thoát đi cái
cảnh ao tù, chắc chắn rằng chúng được tự do hơn, thoải mái hơn nơi bến rộng
sông dài. Ơn ấy, công ấy, cá biết đâu mà đền mà trả, nhưng chỉ mong rằng cá lo
sống tốt cho đời của cá mà thôi. Chuyện kể là như thế!
Vấn
đề là đi tìm sen trắng đem về trồng trong ao vườn chùa. Vâng ! vì rằng sen có
nhiều đặc tính thanh cao, sự thanh cao ấy mà chư Phật và chư Thánh, những bậc
hiền thiện thường ca ngợi tự ngàn xưa cho đến cả ngàn sau, cái đạo lý vô nhiễm
vẫn trang nghiêm tịnh hóa giữa cuộc đời tạp nhiễm. Trước đây, đức Phật đã cho
chúng ta thấy rằng:
“Như giữa đống rác nhớp
Quăng bỏ trên đường lớn
Chổ ấy hoa sen nở
Thơm sạch, đẹp ý người”
(Kinh Pháp Cú.58).
Trồng
sen là chọn lấy, khắc họa một biểu tượng cho cái sống thanh cao của tâm hồn,
cái đẹp, cái thẩm mỹ, sự trong sáng vượt thoát không phải từ đầu non đỉnh núi,
mà phải từ cõi lạc thú phàm tâm. Chính vì vậy, Đức Phật xác chứng qua lời dạy
tiếp:
“Cũng vậy, giữa quần sanh
Uế nhiễm, mù, phàm tục
Đệ tử bậc Chánh Giác
Sáng ngời với tuệ trí.”
(Kinh Pháp Cú.59)
Ngoài
sự ca ngợi của chư Phật, chư Thánh đệ tử và các bậc Thiền Tổ.v.v… Còn có sự ca
ngợi trong kho tàng Ca dao, Dân ca Việt Nam, đã được truyền tụng qua bao đời
của Ông, Cha và rồi cũng sẽ truyền đi bất tận cho đến tận mai sau. Bởi:
“Trong đầm gì đẹp bằng sen
Lá xanh, bông trắng lại chen nhụy vàng
Nhụy vàng bông trắng lá xanh
Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”
(Ca Dao VN).
Thanh cao quá! như một câu kinh huyền nhiệm, như một tâm hồn không vết
xước trầm luân. Nhưng có xa rời đâu cái “Thực-hữu” ở đây và cả bây giờ!
Chuyện
của cái ao (đời) dù nay có bị lấp cạn đi, và cho dù hiện nay, nơi chốn ấy đã
không còn sen nữa, không thỏa mãn được những ước mong tìm sen về trồng. Thế
nhưng, điều gì lại giúp cho chúng ta có một cung nhịp mới, một cơ hội mới cho
việc đi tìm một hướng đi trong muôn vàn hướng đi, một sự ẩn trú bình an trong
muôn vàn sự ẩn trú. Đó là, chợt thấy sự sống mong manh của một ít cá còn lại
nơi trũng nước đục cạn. Điều ấy, nếu không phải “thực” là gì? Thay vì ta phải
thênh thang đi tìm một “chơn lý, lý tưởng” đôi khi những ý niệm ấy lại rơi vào
ảo hư mơ hồ vô vọng, phi thực…
Nếu
như ta cố son phấn cho việc làm, thì việc làm sẽ chỉ là son phấn, Đạo lý cuộc
sống đâu nhất thiết phải cần đến chất liệu son phấn giả tạm ấy! Và trái lại,
loại chất liệu son phấn cũng không cần phải vẽ lên sắc màu đạo lý của bậc Thánh
Hiền.
Đến
đây, chúng ta còn nhớ đến một sự việc khác nữa, qua một câu chuyện sống đẹp
được kể rằng: “… Có một cậu bé, một hôm dọc theo bờ biển, cậu nhặt từng con sao
biển trên tay rồi lần lượt quăng từng con ra biển xa, cứ như thế, mỗi khi cậu
có dịp ra bờ biển.
Một
lần nọ, có người trông thấy cậu làm như vậy và bảo với cậu rằng; trông cậu làm
một việc không ích lợi gì cả, vì sau đó sóng biển cũng sẽ đưa chúng trở lên bãi
cát khô. Thế nhưng, cậu bé kia trả lời rằng; ít ra cậu cũng giúp cho chúng có
thêm một ít thời gian sống dưới biển…”
Như
vậy, tất cả việc làm là cốt để phát sinh thêm sự sống sao cho được tươi mát
lành mạnh là cần, sự sống được nuôi dưỡng tốt bởi những chất liệu có ý thức, có
thiết thực đạo lý, có nhân tính.v.v… Chính điều đó, ở đây và bây giờ là sự tồn
tại thanh cao, sự hướng thượng trong sáng, sự an bình mầu nhiệm một cách nghiễm
nhiên hơn bao giờ hết.
Vì
vậy, một chiều bình an, không phải là một chiều chỉ cho khái niệm, không phải
là cầu an lẫn tránh, nhưng lại càng không phải là một mơ hồ đề cao những ý
tưởng xa xôi, cũng không phải là sự mệt mõi, chán chường trong bùn dục của thói
đời, để rồi phải chịu bao khổ lụy. Nếu như có những ý niệm hành động trên, thì
khác gì như một tâm hồn hoang mạc, hoang vu cọc còi tư duy, mục nát với thời
gian.
Trái
lại, có một chiều thật sự tìm và trồng sen và thật sự có giúp cho bao nhiêu con
cá nơi trũng nước cạn đục kia được tự do thong dong ngược xuôi nơi bến rộng
sông dài. Điều ấy có khác gì đã và đang tưng bừng bởi những sắc hương hoa và lá
của sen. Đi và tìm bao “kỳ hoa dị thảo”, thế nhưng trên vạn nẻo đời, ở đâu lại
không có (hoa thơm cỏ lạ) vẫn nở muôn trùng trong ta và trong cả cuộc đời.
Email: tongminh2016@yahoo.com
© Tác giả giữ bản quyền.
. Cập nhật theo ng/ bản của t/giả gởi từ South Dakota ngày 16/03/2019
Xin Vui Lòng Ghi Rõ nguồn VanDanViet Khi Trích Đăng Lại.
_______________________________________________
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét