Home
» Lý luận phê bình
» Vài lời với tập sách: Đời tư các vị Hoàng đế - Bài viết Đặng Xuân Xuyến (HN)
Vài lời với tập sách: Đời tư các vị Hoàng đế - Bài viết Đặng Xuân Xuyến (HN)
Thứ Sáu, 31 tháng 5, 2019
ĐỜI TƯ
CÁC VỊ HOÀNG ĐẾ là tập V của bộ sách "CHUYỆN CÁC VỊ VUA TRUNG
QUỐC" do Nhà xuất bản Văn hoá Thông tin - Nhà sách Bảo Thắng liên kết
xuất bản, giới thiệu các gương mặt hôn quân vô đạo trong gần một trăm quân chủ
phản diện mà bộ sách đề cập. Nếu các tập trước bạn đọc đã làm quen với những vị
hoàng đế hoặc ít hoặc nhiều có những cống hiến nhất định trong lịch sử Trung
Quốc nhưng vì một vài lý do nào đó: Hoặc kiêu căng ưa xiểm nịnh, hoặc không thể
vượt quá phạm vi mà điều kiện lịch sử cho phép nên buộc phải rời khỏi vũ đài
chính trị, thì ở tập sách này bạn đọc sẽ gặp những vị hôn quân ngu muội, bạc
nhược, với những việc làm xằng bậy, quái đản dẫn đến sự diệt vong của một vương
triều mà trước đó tổ tiên của họ đã cống hiến nhiều cho lịch sử Trung Quốc.
Tác giả Đặng Xuân Xuyến
Họ tên Đặng Xuân Xuyến
Sinh sống tại Hà Nội
ĐT: 0903413075
Email: baothang_xuanxuyen@yahoo.com.vn
_____
VÀI LỜI VỚI TẬP SÁCH: ĐỜI TƯ CÁC VỊ HOÀNG ĐẾ
(LỜI GIỚI THIỆU cuốn ĐỜI TƯ CÁC VỊ HOÀNG ĐẾ,
***
ĐỜI
TƯ CÁC VỊ HOÀNG ĐẾ là tập V của bộ sách "CHUYỆN CÁC VỊ VUA TRUNG
QUỐC" do Nhà xuất bản Văn hoá Thông tin - Nhà sách Bảo Thắng liên kết
xuất bản, giới thiệu các gương mặt hôn quân vô đạo trong gần một trăm quân chủ
phản diện mà bộ sách đề cập. Nếu các tập trước bạn đọc đã làm quen với những vị
hoàng đế hoặc ít hoặc nhiều có những cống hiến nhất định trong lịch sử Trung
Quốc nhưng vì một vài lý do nào đó: Hoặc kiêu căng ưa xiểm nịnh, hoặc không thể
vượt quá phạm vi mà điều kiện lịch sử cho phép nên buộc phải rời khỏi vũ đài
chính trị, thì ở tập sách này bạn đọc sẽ gặp những vị hôn quân ngu muội, bạc
nhược, với những việc làm xằng bậy, quái đản dẫn đến sự diệt vong của một vương
triều mà trước đó tổ tiên của họ đã cống hiến nhiều cho lịch sử Trung Quốc.
Trước
hết phải nhắc đến Lưu Sưởng, vị hoàng đế cuối cùng của
vương triều Nam Hán, đã tự phế truất cơ nghiệp của ông cha bằng những việc làm
xằng bậy, những điều luật quái gở, những hành vi hoang dâm vô đạo trong quãng
đời xưng "trẫm" của mình.
Lịch
sử phong kiến Trung Quốc nói riêng, lịch sử phong kiến thế giới nói chung hẳn
không có vị đế vương thứ hai ra điều kiện tuyển dụng làm quan trong triều thì
trước hết phải tự thiến, nếu không tự thiến được thì triều đình sẽ thiến hộ như
hôn quân Lưu Sưởng. Và cũng không có vị đế vương nào lại tuyển dụng những ai
thật đẹp trai, thật giỏi chuyện ái ân vào cung "hầu hạ chuyện gối
chăn" với những phi tần được vua sủng ái. Vậy mà hôn quân Lưu Sưởng
lại làm cái chuyện quái đản ấy. Tệ hơn nữa, đốn mạt hơn nữa, tên hôn quân vô
đạo này lại thích thú những trò quái vật: Chung chăn gối với thần dân trăm
họ bất kể thân phận sang hèn ra sao, miễn là y đạt được khoái cảm; hành lạc tập
thể để y ngó nhìn bình phẩm, tùy theo sự điêu luyện mà phạt roi hay ban
thưởng...
Ngán
ngẩm thay cho vương triều Hán với "thâm cung bí sử" đã ẩn giấu
biết bao chuyện xằng bậy của Hán Thành Đế Lưu Ngaokhông chỉ đắm chìm
trong nhục dục với các phi tần mỹ nữ như: Hứa thị, Phi Yến, Hợp Đức... mà còn
“bắt” những thanh niên đẹp trai như Trương Phóng, Thuần Vu Trường...
vào hậu cung làm "thiếp yêu", khiến cả triều đình dở mếu dở
cười khi chứng kiến những mối tình chàng - chàng chướng tai gai mắt, giờ lại
thêm những "thú vui quái đản" của hôn quân Lưu Sưởng khiến người
đọc lắc đầu khi ngẫm về lịch sử vương triều Hán.
Hầu
như suốt chiều dài lịch sử vương triều Hán, suốt từ thủa Lưu Bang chém rắn phất
cờ đến ngày Lưu Thiện nhục nhã quỳ gối dâng giang sơn xã tắc cho dòng họ Tư Mã,
không hiếm những hôn quân vô đạo kiểu như Lưu Sưởng với đời sống tình dục quái
đản, loạn luân, coi thường đạo lý nhưng có lẽ, chỉ có Lưu Sưởng
mới "nổi đình đám" với đạo luật quái gở và những thú vui
mất hết tính người như thế. Cuộc đời của y là cuộc đời độc nhất vô nhị của kẻ
hoang dâm vô đạo mà cổ kim chưa hề từng có.
Cao
Vĩ, Hậu chủ Bắc Tề lại nghiện những việc làm xằng bậy dẫn đến nước Bắc
Tề vốn đang cường thịnh chỉ trong khoảng thời gian Cao Vĩ chấp chính phải lâm
vào cảnh đói nghèo tang tóc, dân chúng oán thán, triều đình rệu rạo, để rồi
triều chính phải "bàn giao cho người khác, chịu chết thê thảm trong
tay Vũ Văn Ấp". Vị hôn quân trẻ con này đã không từ một việc làm bần tiện,
vô học nào để đạt được những khoái cảm rồ dại, những nhục dục thấp hèn. Đường
đường là một đấng quân vương, vậy mà Cao Vĩ lại bày trò chơi ngu muội: Vua đóng
giả đầy tớ, ăn xin, bề tôi đóng giả chúa thượng, người bố thí. Trong suy
nghĩ của Cao Vĩ, Tư Mã Trung thời Tây Tấn là kẻ ngu xuẩn vì đã hỏi
cận thần câu hỏi quá ngớ ngẩn: "Tiếng
ếch kêu là của công hay của tư?". Hắn biện rằng: "Có lẽ Tư Mã Trung chưa bao giờ trông thấy
con ếch? Thằng cha thật đáng thương! Như Cô gia đây vừa có khả năng làm vua,
lại vừa có khả năng làm thằng ăn mày, thử hỏi xưa nay mấy ai làm nổi?"
Hắn thật khoan khoái với suy nghĩ của mình nên càng hăng hái trổ tài ăn xin làm
cho quần thần phải dở khóc dở cười.
Đứng
trước ba quân để uý lạo tướng sĩ. Cao Vĩ không làm được như ông tổ của y là Cao
Hoan cao giọng ngâm bài ca trước quân lính, để khích lệ ba quân xông pha nơi
chiến trận, mà y lại cười phá lên khi ba quân im phăng phắc đang cúi đầu chờ
hiểu dụ. Tiếng cười ngu xuẩn của Cao Vĩ đã thức tỉnh những tướng sĩ đang mông
muội trung thành với Bắc Tề: Không thể bỏ vợ, bỏ con xông pha nơi chiến trận để
giữ ngai vàng cho tên hôn quân vô lại! Lòng quân tan rã, chỉ sau hai tháng
(tháng 12 năm 577), hôn quân Cao Vĩ trở thành tù binh của Bắc Chu, đưa vương
triều Tề đi vào dĩ vãng.
Có
người cho rằng, nếu Cao Vĩ nghe lời Hũ Luật Hiếu Khanh nhìn nhận đúng
mực đề nghị của trung thần: Thuộc lòng bài từ do Hũ Luật Hiếu Khanh soạn rồi
ngâm, lại thêm vài giọt nước mắt trước ba quân tướng sĩ thì làm gì mà không giữ
được tông miếu tổ tiên. Chúng tôi thì cho rằng, điều đó không bao giờ có được,
bởi một kẻ lấy thoả mãn nhục dục làm lẽ sống như Cao Vĩ thì làm sao chú tâm tới
việc quốc gia đại sự. Đứng trước nguy cơ nước mất, bất chấp lời khẩn cầu thống
thiết của Hũ Luật Hiếu Khanh: Hãy học thuộc bài Từ rồi uý lạo tướng sĩ giữ vững
cõi bờ, y vẫn đùa bỡn với Phùng Thục phi thì làm sao mà nước không mất. Hơn
nữa, bộ óc đần độn đến xơ cứng của y, một bài Từ thật ngắn mà không nhớ
nổi (Dưới chân thành, địch đánh dữ. Nguy nan lắm, trông vào các ngươi.
Tầng mây thấp, tầng sương dầy, phá được giặc rồi, ta cùng vui) thì y làm
sao giải quyết được việc quốc gia đại sự. Một hôn quân như vậy thì nhà Tề sớm
bị diệt vong là điều dễ hiểu.
Còn Bắc
Tề Văn Tuyên Đế Cao Dương lại là kẻ tâm thần, hành động ngang
ngược, cuộc đời của vị hôn quân này chỉ mải mê với hai thú vui đó là uống rượu
và giết người. Thời gian tiếm quyền ngồi trên ngôi báu, mỗi khi uống rượu vào
là Cao Dương thẳng tay chém giết. Để bảo toàn tính mạng cho những cung nữ, hoạn
quan hầu hạ Cao Dương và cũng nhằm để thoả mãn nhu cầu chém giết của vị đế
vương tàn bạo, Bộ Tư pháp buộc phải đưa những "tử tù", thậm chí
cả những kẻ phạm pháp nhưng chưa xét xử vào cung theo hầu Cao Dương đế để mỗi
khi tên hôn quân nổi "máu điên" sẽ có thú để “giải sầu”.
Thời gian đó "Bộ Tư pháp" Bắc Tề đưa ra một quy định: Những phạm nhân
đi theo nhà vua (một ngày) mà không bị giết thì coi như vô tội và được tha. Thật
là một điều luật nực cười, báo hiệu một thể chế chính trị thối nát, đang rệu
rạo chờ ngày sụp đổ.
Cao
Dương không chỉ giết những cung ngự tù (phạm nhân cung cấp cho nhà vua) những
hoạn quan, cung nữ để mua vui mà với tất cả mọi người đều bị y khinh
rẻ "dù đó là mẹ đẻ, mẹ vợ, gươm trong tay, đầu thiên hạ, oán hận có
kể gì".
Tháng
10 năm 533, một hôm Cao Dương đột ngột đến nhà mẹ vợ (thân sinh ra Hoàng
hậu Lý Tố Nga - người được Cao Dương sủng ái), không hiểu Lý phu nhân đã động
đến dây thần kinh nào của Cao Dương mà y giật lấy cung tên từ tay vệ sĩ bắn một
phát trúng mặt Lý phu nhân, rồi quát: - "Trẫm mà say thì bất chấp cả mẹ đẻ, mụ là cái thá gì?". Trước
đó ít ngày, mẹ đẻ của Cao Dương là Lâu Thái hậu vì thấy y suốt ngày uống rượu,
say sưa chém giết, bỏ bê triều chính nên cho gọi đến để nghĩ cách răn đe, vừa
giơ gậy doạ đánh thì tên hôn quân nghịch tử lớn tiếng mắng chửi: - "Đồ chết dẫm! Định đánh trẫm hả? Ít hôm nữa
sẽ gả ngươi cho bọn rợ Hồ, xem ngươi có còn hung hăng nữa thôi". Thật
là một tên hôn quân vô đạo, ngay cả người đẻ ra y mà y còn ngang ngược xúc phạm
thì thử hỏi xã hội có còn kỷ cương, phép tắc?.
Lưu
Dục, ông vua Lưu Tống thời Nam Triều cũng là một vị vua hôn quân tàn
bạo. Thời gian chấp chính của ông ta thật ngắn ngủi nhưng với quãng thời gian
ấy, Lưu Dục đã "kịp" làm những việc kinh thiên động địa mà hậu thế
sau này phải lè lưỡi lắc đầu. Trước khi chết, Lưu Bị dặn con trai của mình là
Lưu Thiện: - "Việc thiện
dù nhỏ, đừng nghĩ nhỏ mà không làm, việc ác dù nhỏ, đừng thấy nhỏ mà làm".
Hai trăm năm sau, Lưu Dục vị đế vương của triều Lưu Tống lại ngang nhiên bài
trừ việc thiện, chạy theo việc ác dẫn đến cái chết thê thảm, kết thúc cuộc đời
chuyên làm điều xằng bậy của y vào ngày 8 tháng 7 âm lịch năm 477.
Có
thể nói, tính ngông ngênh, ngang ngược của Lưu Dục so với Cao Dương có phần nào
dễ chịu hơn, nhưng công bằng mà nói thì "kẻ tám lạng người nửa
cân" thật khó mà phân định.
Lưu
Dục rất thích thú trong việc chém giết người, với hắn niềm khoái cảm chỉ đạt
tới cực điểm khi chứng kiến sự chết chóc, bị hành hạ thân xác của người khác.
Hắn ngang nhiên như Đôngkixốt dưới ngòi bút Xen Văngtéc điên cuồng chém giết
người dân vô tội trên đường hắn gặp. Hắn ngang ngược biến điện Kim Loan thành
nơi nuôi lừa, biến Long Sàng thành nơi buộc ngựa. Chốn tôn nghiêm của triều
đình, đã bị Lưu Dục biến thành nơi chăn nuôi súc vật: Cùng ở với người, cùng
thiết triều với Thiên Tử. Thật khó bắt gặp một vị đế vương khác lại có thú chơi
ngông cuồng và thất học như hôn quân Lưu Dục.
Hắn
không chỉ thích chém giết người, thích nuôi lừa, nuôi ngựa ở nội điện mà hắn
còn thích ăn trộm con gái, ăn trộm súc vật của dân lành. Vụ trộm nổi "đình
đám" trong cuộc đời làm vua càn quấy của y đã được sử sách ghi lại tiếng
nhơ cho muôn thuở, đó là vụ trộm chó ở chùa Tân An vào ngày 7 tháng 7 năm 477,
ngày mà âm lịch gọi là Khất Xảo. Hôm đó, sau cuộc mây mưa tình ái với ái nữ của
Hữu vệ Dực Liễn Doanh, hắn lặng lẽ cùng bọn du côn vào chùa Tân An bắt trộm chó
về làm thịt, rồi sai người đến chùa bắt vị sư trụ trì chùa Tân An đến cùng ngồi
uống rượu thịt chó. Vị cao tăng kia vì sợ oai Lưu Dục đã không giữ được giới
luật tối thiểu và ngay trong đêm ấy, vị "hỗn thế ma vương" Lưu
Dục đột nhiên bạo bệnh mà chết.
Cái
chết của Lưu Dục đến giờ vẫn còn nhiều giả thiết được đặt ra, nhưng cho dù thế
nào thì vị "hỗn thế ma vương" chấm dứt sự hiện diện ở cõi đời cũng là
điều đáng mừng cho thần dân Lưu Tống, mở ra một trang sử mới với vị đế vương
mới, để rồi lại xuất hiện kẻ hôn quân mới. Nhưng dù thế nào đi nữa, thì đó vẫn
là điều tất yếu phải xảy ra trong trong dòng chảy của lịch sử phong kiến Trung
Quốc.
Đọc ĐỜI
TƯ CÁC VỊ HOÀNG ĐẾ hẳn bạn đọc sẽ phì cười khi "gặp
mặt" mẹ con hôn quân Lưu Hồng - ông vua thứ 12 đời Đông Hán,
được người đời phong danh hiệu “Tổ sư của ngành keo kiệt” - thi nhau mua
quan bán tước. Chuyện tưởng chỉ có trong văn học dân gian nhưng thật trớ
trêu đó lại là sự thật được ghi chép rõ ràng, đầy đủ trong chính sử Trung Hoa
làm hậu thế (Trung Hoa) sau này phải gục đầu tủi nhục.
Làm Hoàng đế thì hết thảy tài sản trong xã
tắc là của vua thì Lưu Hồng cần gì tiền mà phải cho bán quan bán tước? Vậy mà
Linh đế Lưu Hồng lại làm cái việc mà từ thủa Bàn cổ khai thiên lập địa đến bấy
giờ chưa ai dám nghĩ đến chứ đừng nói dám làm. Với lối sống bản năng của những
kẻ “đầu đường xó chợ”, Linh đế Lưu Hồng không từ bất kỳ thủ đoạn nào để vơ vét
tiền của của muôn dân cho vào hầu bao, nhằm thoả mãn dục vọng bẩn thỉu, ti tiện
của y. So đo tính toán từng ly từng tý trong chuyện giành lợi lộc chưa hẳn đã
là "biệt tài" duy nhất của hôn quân thất học này mà Lưu Hồng còn
nổi danh biến Ngự hoa viên rộng mấy dặm trở thành kẻ chợ tấp nập
chuyện mua bán, đổi chác từ thượng vàng hạ cám tới nhân phẩm của con người. Nếu
Lưu Dục, ông vua Lưu Tống thời Nam Triều nổi danh với chiến tích biến điện Kim
Loan thành nơi nuôi lừa, biến Long Sàng thành nơi chăn ngựa thì với Lưu Hồng,
Ngự hoa viên trở thành kẻ chợ với thập cẩm trò nhố nhăng chối tai, nhức mắt, và
đều tạo thành tiếng nhơ muôn thủa trong lịch sử Trung Hoa về dòng họ Lưu lố
lăng và đốn mạt.
ĐỜI
TƯ CÁC VỊ HOÀNG ĐẾ đề cập đến mười lăm quân chủ phản diện, đặc trưng cho
đời sống sa đoạ và tàn bạo của những kẻ thường tự vỗ ngực, xưng
danh "thiên tử", thay trời hành đạo, chăn dắt con
dân". Thấp thoáng trong chốn thâm cung hào nhoáng mà sặc mùi son phấn là
những con quỷ đội lốt người, đắm chìm trong nhục dục, ra sức tác oai tác quái,
mất hết luân thường đạo lý, như: U Vương Cơ Cung Niết vì đắm say sắc đẹp của
Bao Tự mà thả hổ hại con, hay như Hán Hậu chủ Lưu Thiện ở ngôi mấy chục năm
chẳng làm nổi trò trống gì ngoài việc quỳ gối xưng thần, dâng nộp cơ đồ tông
miếu tổ tiên để kéo dài kiếp sống. Hoặc như Tấn Huệ đế Tư mã Trung là một ông
vua bù nhìn, đần độn ngu xuẩn đến lạ lùng. Mười mấy năm trời ngồi trên ngôi báu
chỉ để làm con rối cho thiên hạ giật dây. Chính lệnh ban ra đều do người khác
ban bố, khắp nơi đói rét, lại hỏi một câu kỳ quặc: - "Sao không ăn cháo
thịt?". Những ông vua như vậy thử hỏi làm sao mà sinh linh không điêu đứng,
loạn lạc không xảy ra, lòng người không ly tán!
ĐỜI
TƯ CÁC VỊ HOÀNG ĐẾ là tập V của bộ sách CHUYỆN CÁC VỊ VUA TRUNG
QUỐC giới thiệu mười lăm quân chủ phản diện kiểu như vậy. Có thể trong số
mười lăm vị quân chủ đó, có vị đế vương ban đầu chưa phải là hôn quân, đứng ở
một góc độ nào đó họ có những đóng góp nhất định cho lịch sử Trung Quốc,
như Vương Mãng giành lấy chính quyền không phải để thoả mãn dục vọng
cá nhân mà để tái tạo "nền văn minh thượng cổ". Sau khi nắm
quyền thống trị, ông ta thực thi một loạt chính sách mới đi trước thời đại,
mang hình thái của chủ nghĩa xã hội (không tưởng)... Nhưng rất tiếc, những vị
đế vương có tài tề gia trị quốc như vậy không nhiều và những biểu hiện đó, nếu
có cũng không nhiều trong cuộc đời xưng đế của họ, để cuối cùng, họ trở thành
những kẻ hôn quân, hậu thế ngàn đời sau còn nguyền rủa.
Chúng
tôi hy vọng với tập sách này, đặc biệt là qua thân phận và những việc làm xằng
bậy của những tên hôn quân trong lịch sử phong kiến Trung Quốc, bạn đọc sẽ tìm
ra được nguyên tắc sống cho mình, sao cho cuộc đời hữu ích. Và chúng tôi cũng
tin rằng bạn đọc sẽ tâm niệm cùng chúng tôi: Việc thiện dù nhỏ đến mấy cũng cố
mà làm, việc ác dù nhỏ thế nào cũng quyết không làm, để cuộc đời này không có
những kẻ hôn quân, hôn thần bất nhân bất nghĩa.
Xin
trân trọng giới thiệu với bạn đọc tập ĐỜI TƯ CÁC VỊ HOÀNG ĐẾ do Trần
Đình Hiến dịch thuật.
-----
Mời tham khảo thêm:
*.
Hà nội, ngày 12/02/1997 - ĐXX
© Tác giả giữ bản quyền.
. Cập nhật theo nguyên bản của tác giả gởi từ Hà Nội ngày 31/5/2019
Xin Vui Lòng Ghi Rõ nguồn VanDanViet Khi Trích Đăng Lại.
_______________________________________________
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét