Về truyện ngắn của Lê Mai – Bài viết Đặng Xuân Xuyến (HN)
Thứ Năm, 6 tháng 6, 2019
Biết
nhà văn Lê Mai qua nhà thơ Nguyễn Khôi và blog Trang Đặng Xuân Xuyến cũng đã
giới thiệu một số bài thơ và 7 truyện ngắn của ông nên khi nhà thơ Nguyễn Khôi
có nhã ý muốn trang nhà đăng lại bài Nguyễn Khôi cảm nhận về thơ Lê Mai - người
bạn, người em tri kỷ của ông - tôi đã đắn đo khá nhiều, bởi blog Trang Đặng
Xuân Xuyến không đăng lại những bài đã đưa lên trang nhà, đang hiện diện trên
trang nhà nhưng trước tấm chân tình dành cho người bạn, người em của nhà thơ
lão niên làm tôi cảm động. Dù lưng rất đau, tôi cũng cố ngồi đọc để viết đôi
lời giới thiệu về một số truyện ngắn của nhà văn Lê Mai đã đăng trên blog Trang
Đặng Xuân Xuyến.
Tác giả Đặng Xuân Xuyến
Họ tên Đặng Xuân Xuyến
Sinh sống tại Hà Nội
ĐT: 0903413075
Email: baothang_xuanxuyen@yahoo.com.vn
_____
VỀ
TRUYỆN NGẮN CỦA LÊ
MAI
Bài viết Đặng Xuân Xuyến
*
Biết
nhà văn Lê Mai qua nhà thơ Nguyễn Khôi và blog Trang Đặng Xuân Xuyến cũng đã
giới thiệu một số bài thơ và 7 truyện ngắn của ông nên khi nhà thơ Nguyễn Khôi
có nhã ý muốn trang nhà đăng lại bài Nguyễn Khôi cảm nhận về thơ Lê Mai - người
bạn, người em tri kỷ của ông - tôi đã đắn đo khá nhiều, bởi blog Trang Đặng
Xuân Xuyến không đăng lại những bài đã đưa lên trang nhà, đang hiện diện trên
trang nhà nhưng trước tấm chân tình dành cho người bạn, người em của nhà thơ
lão niên làm tôi cảm động. Dù lưng rất đau, tôi cũng cố ngồi đọc để viết đôi
lời giới thiệu về một số truyện ngắn của nhà văn Lê Mai đã đăng trên blog Trang
Đặng Xuân Xuyến.
*
Quyền
Được Rên là một truyện ngắn hay, tạo được nhiều chú ý trong dư luận. Lúc
sinh thời, Tiến sĩ Ngữ văn Nguyễn Ngọc Kiên đã không tiếc lời ca ngợi: - “Có
thể nói mà không sợ ngoa ngôn rằng “Quyền được rên” của nhà văn Lê Mai có thể
xếp trên “Sống mòn” của Nam Cao; vì “Sống mòn” viết về cuộc đời của
ông giáo Thứ rất khổ cực trước cách mạng tháng Tám. Ở đây nhân vật chính là
Hoàng không những vô cùng cực khổ mà còn phải chịu trăm đắng ngàn cay! “Quyền
được rên” còn xếp trên “Chuyện kể năm 2000” của Bùi Ngọc Tấn, có dung lượng mấy
trăm trang, cuối cùng chỉ đi tìm câu trả lời vì sao mình bị tù. “Quyền được
rên” là truyện ngắn nén rất chặt trong mấy chục trang, nhưng nó có tầm tư tưởng
rất lớn của một tiểu thuyết. Nó được viết ra không phải để gây thù chuốc oán
hoặc khắc sâu thêm mối hận thù. Mà nó rất bao dung để nhớ lại một thời ấu trĩ!”
(Quyền Được Rên - Một Kiệt tác của nhà văn Lê Mai ; Nguyễn Ngọc Kiên). Biết
rằng mọi sự so sánh đều khập khiễng, nhất là trong trường hợp đem so sánh Quyền
Được Rên với Sống Mòn của Nam Cao, Chuyện Kể Năm 2000 của
Bùi Ngọc Tấn thì thật khiên cưỡng. Tôi nghĩ, vì yêu Lê Mai quá mà Tiến sĩ Ngữ
văn Nguyễn Ngọc Kiên đã “xếp” Quyền Được Rên “có thể” trên Sống Mòn nhưng anh “còn
xếp trên “Chuyện Kể Năm 2000” của Bùi Ngọc Tấn” thì thật khó hiểu. Anh lý giải:
“Quyền được rên” là truyện ngắn nén rất chặt trong mấy chục trang, nhưng nó có
tầm tư tưởng rất lớn của một tiểu thuyết.”, theo tôi là không thuyết phục vì
truyện ngắn là truyện ngắn, tiểu thuyết là tiểu thuyết, không nên vì quý mến
nhau mà ưu ái khen như thế, hơn nữa, “Chuyện Kể Năm 2000” thực ra là hồi ký của
Bùi Ngọc Tấn được viết dưới dạng tiểu thuyết nên các yếu tố văn chương như: thủ
pháp, cốt truyện... không được tác giả chú trọng như các yếu tố: tư liệu, giãi
bày..., đem 2 thể loại văn học này đặt cạnh nhau để so sánh về giá trị văn
chương hay về chủ đích sáng tác... đều không thỏa đáng. Nhưng công bằng nhận xét
thì Quyền Được Rên là một truyện ngắn viết bạo tay và hay, có sức
khái quát sâu và rộng về QUYỀN CON NGƯỜI bị xúc phạm trắng trợn ở cái chế độ
luôn ra rả đề cao QUYỀN CON NGƯỜI, làm lu mờ nhiều truyện ngắn được Hội Nhà văn
Việt Nam trao giải.
Mặt
Trời Xanh là câu chuyện của tình người còn sót lại, lắng lại ở một ông
quan to lúc cuối đời muốn chuộc lại những lỗi lầm của kiếp làm quan bằng vài
việc rất đời, rất người. Cốt truyện chỉ đơn giản là vậy, không đao to búa lớn,
không lên gân triết lý về nhân sinh quan ở đời. Và người kể chuyện, cũng không
cố dụng công sắp xếp những tình tiết của câu chuyện, không chú trọng tô vẽ diễn
biến tâm trạng của nhân vật, cứ chậm rãi dẫn bạn đọc vào truyện bằng lối kể
chuyện thủng thẳng, chân chất để tái hiện câu chuyện một cách tự nhiên, chân
thực. Vì thế, người đọc thấy thương và tiếc cho “cậu học trò” đã ngộ được đạo
làm người nhưng lại chậm và “sai thời điểm”, thấy tin và trân quý những lời bộc
bạch thật tận đáy lòng của vị “khách quan” “người gày gày, da mai mái nhưng thần
thái vẫn rực lên những nét quyền uy, lịch lãm” với thầy giáo cũ.
Nhập
truyện tự nhiên, diễn biến truyện cũng tự nhiên, hợp lý. Chủ đích của nhà văn
Lê Mai qua Mặt Trời Xanh đã thành công: TÌNH NGƯỜI LÀ VĨNH CỬU. Chỉ
tiếc, ở đoạn kết truyện: “Đặt lá thư xuống bàn ông Nhân thờ thẫn ngứơc cặp mắt
hoen rỉ nhìn vào khoảng không mờ ẩm trước mặt. Không gian bổng chuyển màu ngọc
bích xanh suốt mang mang... và phía xa, xa thẳm của không gian ngọc bích một
đốm sáng nhập nhoà nhấp nháy như vẩy như gọi ông... mông lung, mờ ảo. Ông vật
người ra nghế cố ghìm tiếng thở dài. Tiếng thở buồn, tê tái như hơi thở của
rừng già heo hút.”, nhất là ở những dòng cuối cùng để khép lại truyện, khi nhà
văn đặc tả hình ảnh thầy giáo Nhân: “Ông vật người ra nghế cố ghìm tiếng thở
dài. Tiếng thở buồn, tê tái như hơi thở của rừng già heo hút.” đã hướng câu
chuyện chuyển mạch, đẩy truyện sâu vào BI, khiến niềm tin vào TÌNH NGƯỜI tưởng
vẫn còn sức sống âm ỉ trong đời sống xã hội thông qua sự thức ngộ của “cậu học
trò làm quan” lúc cuối đời sẽ lan tỏa bỗng thành mong manh. Truyện kết thúc với
gam màu tối, u ám. Vô tình, dù không có chủ ý nhưng hình ảnh thầy giáo Nhân ở
kết truyện như thế đã ít nhiều giảm chủ đích tích cực của nhà văn.
Tìm
Cha Trong Gương là truyện ngắn đề cập đến những di chứng sau cuộc chiến
tranh giữa 2 miền Nam - Bắc. Đây là mảng đề tài những nhà văn cùng thế hệ với
Lê Mai hay khai thác vì có nhiều “mảng miếng” để các nhà văn thi thố “dụng võ”.
Viết về đề tài này, Lê Mai lên án chiến tranh ở góc nhìn khác với số đông, được
phản ánh qua câu chuyện về những thân phận (ruột thịt) bị ly tán bởi hệ lụy của
chiến tranh và sự ươn hèn, tệ bạc của thói đời, lòng người. Truyện phát triển
bằng cách sắp xếp những cuộc đối thoại giữa các nhân vật trong hành trình tìm
lại người thân, và trong hành trình đó, nhà văn chỉ “khách quan” gạch đầu dòng
thật trung thực những cuộc đối thoại, rồi thi thoảng “chêm” vào đôi ba lời dẫn
chuyện. Thật tiếc là tôi chưa được đọc 3 tiểu thuyết: Tẩu Hỏa Nhập Ma, Bạn
Cùng Lớp và Thời Gian Xuẩn Ngốc của Lê Mai nên khi đọc truyện
ngắn này đã có những băn khoăn không biết có phải đấy là chủ ý của nhà văn
không chú trọng vào miêu tả diễn biến tâm trạng của nhân vật? hay miêu tả nội
tâm nhân vật không phải là điểm mạnh của nhà văn Lê Mai nên diễn biến Tìm
Cha Trong Gương được nhà văn sắp xếp là những cuộc đối thoại giữa các nhân
vật bằng những gạch đầu dòng liên tiếp?! Nhưng với bố cục truyện chặt chẽ, tiết
tấu truyện nhanh và mạch lạc như thế, khiến truyện ngắn Tìm Cha Trong
Gương cuốn hút được người đọc thì tôi nghĩ đấy có thể là chủ ý của nhà văn
Lê Mai chứ không phải do sự vụng về của tác giả.
Hoa
Trạng Nguyên là truyện ngắn được viết theo thủ pháp phúng dụ, mượn chuyện
bà Lan Phương thủ thỉ trước 2 ngôi mộ: với Thiện, là bạn, cũng là người bà yêu
nhưng dứt khoát không chọn làm chồng; với Thiên, là bạn, cũng là chồng, tuy
không yêu nhưng bà nhất tâm chọn làm chồng, về những chuyện bà đã cùng họ
(Thiên và Thiện) trải qua, khi tuổi đã xế chiều, lúc lắng lòng đã buông bỏ tất
cả những ham hố sân si mới tĩnh tâm ngộ ra được, để ám chỉ cái bản ngã của con
người thật mong manh trước những cám dỗ của vật chất, trước những toan tính ma
mãnh mà khốc liệt đến trần trụi của kiếp người. Lê Mai đã thành công với truyện
ngắn Hoa Trạng Nguyên khi phản ánh cuộc đấu tranh giữa lý trí và dục vọng,
giữa tốt với xấu, giữa cao cả với thấp hèn...
Những
hình ảnh ở đoạn kết truyện được nhà văn khắc họa thật đẹp, giàu tính nhân văn,
đượm triết thuyết của đạo làm người trong cõi vi vô: Con người ta tất thảy đều
sẽ trở về với cát bụi. Mọi tranh quyền đoạt lợi dù có được thì rồi cũng thành
hư vô. Chỉ có sự vô tư, trong sáng của đạo làm người mới trường tồn, bất biến
trước mọi thử thách khắc nghiệt của thời gian, không gian:
“Bà
Lan Phương từ từ đứng dậy, bẻ một nhành cây trạng nguyên bên mộ chồng cắm sang
mộ bạn. Rồi cắm trước mộ bạn một tấm bia nền đen trên khắc hai câu thơ không
đầu, không cưối, không tác giả lấp lánh ánh vàng:
...Vì anh khát một bát nước
trong
Nên phải uống cạn dòng sông đục...
Xong
xuôi bà Lan Phương lững thững ra về. Hình như lòng bà thanh thản hơn và thiên
nhiên làng quê hình như cũng thế.”.
Cún
Khóc, là truyện ngắn hài hước, ngộ nghĩnh về chuyện “có một nhà nọ” nuôi mèo để
bắt chuột nhưng mèo lại ma mãnh thông đồng với lũ chuột đã thành tinh để lòe
chủ nhà, bỡn cợt chủ nhà khiến chủ nhà phải nuôi chó thay mèo bắt chuột. Và
rồi, chó trung thành là thế, mẫn cán là thế cũng bị lũ chuột đã thành tinh qua
mặt, diễu cợt, chấp nhận bất lực mà gầm gừ “đau đớn” ngước nhìn “trên xà nhà,
nóc nhà có tới bốn năm con chuột đang khả ố trêu ngươi”. Chuyện hài nhưng hay
mà đau ở chỗ: Mèo được tạo hóa ban cho đầy đủ sức mạnh của thiên chức dùng để
bắt chuột, diệt chuột thì lại quay sang “bắt tay” “câu kết” với lũ chuột đã
thành tinh cùng diễn trò, bỡn cợt chủ nhà. Chó trung thành, mẫn cán, căm ghét
lũ chuột, quyết tiêu diệt lũ chuột tới cùng nhưng vì sức mạnh của thiên chức
bắt chuột, diệt chuột không có nên đành nhìn lũ chuột ngang ngược hoành hành mà
ngậm ngùi nằm “khóc” vì bất lực.
Đọc Cún
Khóc khiến người ta liên tưởng tới vấn nạn tham nhũng và thực trạng diệt
trừ tham nhũng đang diễn ra trong xã hội Việt Nam nó hài hước mà xót xa, đau
đớn làm sao. Ở truyện ngắn này, với lối viết nhẹ nhàng, hài hước, nhiều ẩn
dụ... nhà văn Lê Mai đã mang đến cho bạn đọc nụ cười chua chát đi cùng những
giọt nước mắt xót xa về chuyện của đời nhưng không phải là chuyện chỉ của riêng
nhà “người ta”.
*
Nhìn
chung, 7 truyện ngắn của Lê Mai trên blog Trang Đặng Xuân Xuyến đều được viết
với văn phong giản dị, câu chữ trong sáng. Tình tiết của truyện được sắp xếp
nhẹ nhàng, hợp lý, các xung đột cũng rất ít khi được đẩy đến gay gắt, một mất
một còn để truyện có điểm bùng nổ như Quyền Được Rên. Tuy vậy, 7 truyện ngắn
của nhà văn Lê Mai đều rất đáng để bạn đọc bỏ công sức tìm kiếm.
Định
cố viết giới thiệu đủ 7 truyện ngắn của Lê Mai đã đưa lên blog Trang Đặng Xuân
Xuyến nhưng vì lưng tôi đau quá, cũng không thể để bài viết này dở dang lâu
thêm nên 2 truyện ngắn: Hình Như Trong Sữa Có Máu và Cho Nó Có Đạo Đức xin
được giới thiệu với Quý bạn đọc vào dịp khác.
*.
Hà Nội, ngày 06/ 06/2019 – ĐXX
© Tác giả giữ bản quyền.
. Cập nhật theo nguyên bản của tác giả gởi từ Hà Nội ngày 06/6/2019
Xin Vui Lòng Ghi Rõ nguồn VanDanViet Khi Trích Đăng Lại.
_______________________________________________
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét