Home
» Tin tức - Sự kiện - Bình - Luận
» Nguyễn Quang Duy: Nhạc vàng kho tàng âm nhạc Việt Nam (Austrelia)
Nguyễn Quang Duy: Nhạc vàng kho tàng âm nhạc Việt Nam (Austrelia)
Thứ Năm, 21 tháng 11, 2019
Miền
Nam trước đây gọi nhạc vàng là tân nhạc để phân biệt với cổ nhạc. Sau chiến
tranh, bên thắng cuộc mở “mặt trận” tấn công vào nền văn hóa miền Nam, cả tân
nhạc lẫn cổ nhạc đều bị nghiêm cấm và hủy diệt. Tân nhạc bị gán ghép là nhạc
tâm lý chiến, nhạc phản động, nhạc xuyên tạc đường lối chống phá cách mạng, hay
bị xem là thứ nhạc sến, nhạc đồi trụy, nhạc ru ngủ, nhạc lãng mạn bi quan, nhạc
vàng vọt. … Đến năm 1986, Hà Nội chính thức phải công nhận nhạc vàng, một danh
mục gồm 36 tác phẩm âm nhạc của miền Nam được công khai trình diễn. Nhiều chương
trình văn nghệ nhạc vàng được công khai tổ chức. Ở hải ngoại các nhạc sỹ tiếp tục sáng tác tạo ra dòng nhạc vàng hải ngoại. Đến
thập niên 1990, băng video Paris By Night, ASIA, Vân Sơn,… từ hải ngoại gởi về
được bà con trong nước nhiệt tình ủng hộ. …
Thông tin cá nhân: (VanDanViet)
Nguyen
Quang Duy
Email:
duyact@yahoo.com.au
_____
NGUYỄN QUANG DUY: NHẠC VÀNG KHO TÀNG ÂM NHẠC VIỆT NAM
***
NGUYỄN QUANG DUY: NHẠC VÀNG KHO TÀNG ÂM NHẠC VIỆT NAM
***
Miền
Nam trước đây gọi nhạc vàng là tân nhạc để phân biệt với cổ nhạc. Sau chiến
tranh, bên thắng cuộc mở “mặt trận” tấn công vào nền văn hóa miền Nam, cả tân
nhạc lẫn cổ nhạc đều bị nghiêm cấm và hủy diệt.
Tân
nhạc bị gán ghép là nhạc tâm lý chiến, nhạc phản động, nhạc xuyên tạc đường lối
chống phá cách mạng, hay bị xem là thứ nhạc sến, nhạc đồi trụy, nhạc ru ngủ, nhạc
lãng mạn bi quan, nhạc vàng vọt.
Từ
ngữ nhạc vàng xuất phát từ miền Bắc đã nhanh chóng được người miền Nam chấp nhận
để phân biệt với nhạc đỏ là loại nhạc cộng sản.
Trong
tâm tư người miền Nam màu vàng là màu da, màu dân tộc, màu mai vàng phương Nam,
màu tươi trẻ, màu của kim loại quý hiếm vào bậc nhất.
Bởi
thế cờ vàng và nhạc vàng nhanh chóng được xem là báu vật của Việt Nam Cộng Hòa.
Vì
yêu nhạc vàng…
Khi
đất nước chia đôi cách mạng văn hóa được phát động tại miền Bắc nhạc vàng bị
nghiêm ngặt cấm đoán. Nhạc đỏ với âm điệu Trung Hoa nhanh chóng thống trị nền
âm nhạc miền Bắc, nhưng vẫn còn nhiều người yêu nhạc thường lén lúp thưởng thức
nhạc vàng.
Một
vụ án văn nghệ liên quan đến ban nhạc 3 người bị tố cáo hát xen kẽ nhạc vàng
trong những đám cưới và những cuộc liên hoan, được xử công khai tại Hà Nội vào
tháng 1/1971.
Ông
Phan Thắng Toán tự Toán Xồm bị kết án 15 năm tù giam và tước quyền công dân 5
năm. Ông Nguyễn Văn Đắc 12 năm tù và tước quyền công dân 5 năm. Ông Nguyễn Văn
Lộc tự Lộc Vàng 10 năm tù và tước quyền công dân 4 năm.
Thập
niên 1980 khi họ ra tù nhạc vàng đã khá phổ biến nhưng cả ba vẫn bị quản chế và
gặp phải muôn vàn khó khăn.
Ông
Toán Xồm không nhà sống lang thang đã qua đời trên hè phố Hà Nội vào đúng đêm
30/4/1994, tưởng niệm 19 năm miền Nam lọt vào tay cộng sản.
Ông
Đắc mất năm 2005 trong nghèo khổ.
Ông
Lộc Vàng sống bôn ba mãi đến gần đây mới mở một quán cà phê nhỏ ở Hà Nội lấy
tên Lộc Vàng.
Văn nghệ tự do
Văn nghệ tự do
Chủ
trương của Việt Nam Cộng Hòa được ghi rõ trong cả 2 Hiến pháp 1956 và 1967 là
xây dựng một xã hội dựa trên triết lý nhân bản, khai phóng và dân tộc.
Văn
nghệ được tự do hoạt động nên chỉ trong vòng 20 năm đã có hằng chục ngàn bản
tân nhạc đủ thể loại chính thức phát hành, trong số có hằng trăm tác phẩm đã trở
thành bất hủ.
Đa số
nhạc miền Nam đều chan chứa tình người, tình yêu quê hương, yêu đất nước, nỗi
mong muốn thanh bình trở lại.
Tân
nhạc được chia thành dòng nhạc tiền chiến, nhạc đại chúng, nhạc trẻ, nhạc du ca
và nhạc phản chiến.
Còn
được phân loại thành nhạc lính, nhạc tình, nhạc kích động, nhạc khiêu vũ, nhạc
dân ca, nhạc sắc tộc, nhạc ngoại quốc lời Việt, nhạc chiêu hồi, nhạc chính huấn,
nhạc đạo, nhạc thiếu nhi, nhạc hướng đạo, nhạc sinh hoạt…
Người
miền Nam trân quý tác giả nên trân trọng đặt tên cho dòng nhạc Lam Phương, nhạc
Phạm Duy, nhạc Trần thiện Thanh, nhạc Hoàng thi Thơ, nhạc Anh Bằng…
Trước
khi hát một bản nhạc người điều khiển chương trình hay ca sỹ thường giới thiệu
tên tác giả và hoàn cảnh tác phẩm được sáng tác.
Việc
giới thiệu tác giả và tác phẩm đã trở thành một phần của nền văn hóa Việt Nam Cộng
Hòa.
Mỗi
tác giả mỗi khác, mỗi bài nhạc mỗi khác, mỗi ca sỹ trình diễn mỗi khác, biểu hiện
sự phong phú và đa dạng của văn nghệ miền Nam.
Ở
miền Nam nhà nào cũng có radio, nhiều nhà có tivi, có dĩa hát, có máy thu thanh
cassette… không có thì nghe ké nhà hàng xóm.
Nhiều
ca sỹ, nhiều ban nhạc, nhiều hãng băng dĩa cassette cạnh tranh phục vụ đại
chúng.
Từ
tờ mờ sáng nhạc vang vọng khắp nơi, đến tối mịt mù, đôi khi vẫn nghe tiếng nhạc
dập dình.
Những
bản nhạc bolero, rumba, chachacha, tango dễ nhớ, dễ hát và dễ đi vào lòng người.
Người
miền Nam hát bất cứ lúc nào có thể hát được. Đám cưới, đám hỏi hát hò, đến cả
ngày giỗ đám ma cũng tụm năm tụm bẩy hát cho nhau nghe.
Họ
hát từ tiền đồn heo hút, hát trong nhà thờ, trong chùa ra đến góc đường, góc chợ,
quán ăn, hát cho nhau nghe và cho chính mình nghe.
Họ
quan niệm hát hay không bằng hay hát, họ đồng cảm và đồng sáng tác bằng cách chế
lời đổi nhịp điệu bài hát.
Máu văn nghệ chìm đắm trong tim óc người miền
Nam, trở thành nếp sống, nếp văn hóa Việt Nam Cộng Hòa.
Trong
tù “cải tạo” nhạc miền Nam bị cấm, ai hát bị biệt giam đến chết, các tù nhân vẫn
hát, hát cho nhau nghe, hát để gìn giữ báu vật Việt Nam Cộng Hòa.
Nhạc
vàng Bắc Tiến
Những
ngày đầu 30/4/1975, không ít người miền Nam ngạc nhiên khi nghe bộ đội Bắc Việt
hát những bài viết về người lính miền Nam như Rừng Lá Thấp của Trần Thiện Thanh
hay Xuân Này Con Không Về của Trịnh Lâm Ngân.
Khác
chiến tuyến nhưng họ hát với tấm lòng của người lính xa nhà mong muốn chiến
tranh chấm dứt để về lại quê hương.
Về
miền Bắc trong ba lô người bộ đội chiếc cassette nhỏ và chục băng nhạc làm quà.
Làng trên xóm dưới bắt đầu biết đến nhạc miền Nam.
Ở
miền Nam, các đội cờ đỏ truy lùng nhạc chế độ cũ. Người yêu nhạc bị mang ra khu
phố đấu tố, nhiều thanh niên bị cưỡng bức đi Thanh Niên Xung Phong, có người
còn bị bắt đi cải tạo chỉ vì lén lúp chơi nhạc vàng.
Đầu
năm 1979, chiến lợi phẩm của bộ đội miền Bắc là những kho cassette và băng nhạc
trên đất Campuchia, nhạc vàng lại một lần nữa tràn ngập miền Bắc.
Rồi
những radio cassette, những cuộn băng nhạc hải ngoại được chuyển ra miền Bắc,
tiếp tục sự nghiệp Bắc Tiến của nhạc vàng.
Khi
ấy Hà Nội đã chuyển hầu hết công an và cán bộ tuyên giáo vào Nam nên nhạc vàng
công khai cạnh tranh với loa phường và các đài chính thống.
Nhạc
vàng trở thành món ăn tinh thần cho người dân miền Bắc, nhất là những người ở
thành thị.
Nhạc
vàng theo chân người Việt “xuất khẩu lao động” sang tận Liên Xô và Đông Âu. Ở
đâu có người Việt ở đó có nhạc Việt Nam Cộng Hòa.
Ở
miền Nam sau những cuộc truy quét, nhạc vàng bắt đầu sống dậy. Nhiều ca sỹ lén
lút thu thanh, nhiều quán cà phê hát nhạc vàng, nhiều đoàn hát chui về tận miền
quê trình diễn.
Ngược
lại số người nghe nhạc đỏ giảm sút rất nhiều, nhất là với những người trẻ muốn
quên đi chiến tranh và cách mạng.
Đến
năm 1986, Hà Nội chính thức phải công nhận nhạc vàng, một danh mục gồm 36 tác
phẩm âm nhạc của miền Nam được công khai trình diễn. Nhiều chương trình văn nghệ
nhạc vàng được công khai tổ chức.
Ở hải ngoại các nhạc sỹ tiếp tục sáng tác tạo ra dòng nhạc vàng hải ngoại. Đến thập niên 1990, băng video Paris By Night, ASIA, Vân Sơn,… từ hải ngoại gởi về được bà con trong nước nhiệt tình ủng hộ.
Ở hải ngoại các nhạc sỹ tiếp tục sáng tác tạo ra dòng nhạc vàng hải ngoại. Đến thập niên 1990, băng video Paris By Night, ASIA, Vân Sơn,… từ hải ngoại gởi về được bà con trong nước nhiệt tình ủng hộ.
Nghị
quyết 36 ra đời Hà Nội chính thức chỉ đạo phục vụ văn nghệ “đồng bào” hải ngoại.
Nhạc vàng được Hà Nội chính thức nuôi dưỡng. Nhiều ca sỹ nhạc vàng được Hà Nội
cung cấp tiền và phương tiện ra hải ngoại trình diễn. Hà Nội còn chấp nhận một
số ca sỹ hải ngoại về nước hát.
Các
nhạc sỹ đỏ bị “vắt chanh bỏ vỏ”, nhạc đỏ bị bỏ xó không ai màng tới, đến đài
phát thanh, đài truyền hình Hà Nội cũng phát nhạc vàng.
Nhạc
Việt Nam Cộng Hòa sống dậy
Bước
sang thời đại Youtube và Facebook, chỉ cần chiếc máy tính, chiếc điện thoại cầm
tay mọi người có thể dễ dàng thưởng thức kho tàng âm nhạc Việt Nam Cộng Hòa.
Nhiều
bạn trẻ mặc đồ lính Việt Nam Cộng Hòa hát nhạc vàng thu hút hằng triệu người
xem.
Nhạc
vàng không chỉ giúp giới trẻ tìm hiểu lịch sử Việt Nam Cộng Hòa, một số bạn trẻ
dùng lời ca tiếng hát làm phương tiện đấu tranh với mong ước phục hồi thể chế tự
do.
Nhạc
vàng còn được sử dụng để phản kháng làn sóng nhạc Hàn, nhạc Mỹ, nhạc Trung… giữ
gìn tình tự dân tộc và văn hóa Việt Nam.
Nhạc
vàng được hát khắp nơi từ miền núi xa xăm phương Bắc xuống Cà Mau tận cuối miền
Nam và mọi nơi trên thế giới.
Nhạc
vàng đã bị “chôn” nhưng vẫn sống, ngày càng sống mạnh. 44 năm qua, nhiều thế hệ
tiếp nối vẫn yêu quý nhạc miền Nam, tìm ra sự thật lịch sử và hướng về một ngày
đất nước có tự do.
Trong
vòng 20 năm Việt Nam Cộng Hòa xây dựng thành công một kho tàng văn hóa dựa trên
triết lý nhân bản, khai phóng và dân tộc.
Kho
tàng này không chỉ thuộc thể chế Việt Nam Cộng Hòa mà đã trở thành một kho tàng
văn hóa Việt Nam.
Melbourne,
Úc Đại Lợi 20/11/2019 – Nguyễn Quang Duy
© Tác giả giữ bản quyền.
. Cập nhật lại theo nguyên bản của tác giả gởi từ Australia ngày 21/11/2019
Xin Vui Lòng Ghi Rõ Nguồn VanDanViet Khi Trích Đăng Lại.
_______________________________________________
Xin Vui Lòng Ghi Rõ Nguồn VanDanViet Khi Trích Đăng Lại.
_______________________________________________
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét