Châu Thạch: Đọc “Nhớ cây đa Chùa Viên Giác” Thơ Trần Trung Đạo (ĐN)
Thứ Năm, 19 tháng 12, 2019
Cây đa
là hình ảnh thân yêu mang kỷ niệm đẹp được vào thơ rất nhiều. Bài thơ “Nhớ Cây
Đa ở Chùa Viên Giác” cũng nói về kỷ niệm tuổi thơ, nhưng hình như, trong kỷ niệm
êm đềm đó luôn mang theo cùng nó một nỗi đau âm ỉ trong lòng. Cây đa có linh hồn
mẹ cha che chở cho con, nhưng cái linh hồn đó chỉ nằm trong ảo giác của thi
nhân. Chính vì điều đó bài thơ “Cây Đa ở Chùa Viên Giác” không cho ta những cảm
xúc êm ái, mà cho ta cảm nhận hết sự cô đơn của một đời người, làm cho con tim
ta rung động bởi sự xót xa của chia ly, nỗi đắng cay của một kiếp người. Kiếp
người ấy là chính Trần Trung Đạo có “Niềm đau chạy suốt những mùa thu” ./.
Thông tin cá nhân: (VanDanViet)
Tác giả Châu Thạch
Tên thật: Trương Văn Trạn
Quê: Quảng Nam
Chỗ ở hiên nay: 75 Phan Kế Bính, TP. Đà Nẵng
Điện thoại: 0511.3894610
Email: truongvantran@hotmail.com
_____
Tên thật: Trương Văn Trạn
Quê: Quảng Nam
Chỗ ở hiên nay: 75 Phan Kế Bính, TP. Đà Nẵng
Điện thoại: 0511.3894610
Email: truongvantran@hotmail.com
_____
***
Có
ai làm cho cây có linh hồn được không nhỉ? Chúa Trời thì không làm rồi. Trong
Phật Giáo hình như có kinh nào đó nói đến linh hồn của đá, của cây nhưng ở thể
rất đơn sơ. Thế nhưng có một giới người đầy quyền phép, có thể làm cho muôn vật
đều có linh hồn. Đó là giới làm văn chương vậy. Họ sáng tạo linh hồn cho cả động
vật, thực vật, và họ gọi sự sáng tạo đó là “nhân cách hóa” trong văn thơ nhạc của
mình.
Ví
dụ như hôm nay, nhà thơ Trần Trung Đạo đã nhân cách hóa cho cây đa ở chùa Viên
Giác thành người tri kỷ năm xưa. Phải chăng cây đa ấy phải có linh hồn mới “làm
bạn vỗ về giấc ngủ”, mới “vàng thương nhớ” khi Trần Trung Đạo ra đi, xa nhau mười
hai năm chẳn không về.
Bài
thơ “Nhớ cây Đa Chùa Viên Giác” đã dựng cây đa lên thành một hình tượng, biểu
hiện hình ảnh song thân mình trong lòng người thi sĩ. Thi sĩ thương nhớ đa chẳng
khác chi Kiều đã khóc trên “lầu ngương bích khóa xuân” vì nhớ mẹ nhớ cha: Sân
lai cách mấy nắng mưa/ Có khi gốc tử đã vừa người ôm.
Hãy
đọc hai khổ thơ đầu cúa bài thơ để thấy cây đa có linh hồn cúa nó, có tình yêu
thương của nó, làm động lòng một cậu bé sống trong chùa:
Tôi
chưa kịp trở về thăm Viên Giác
Mười hai năm bèo dạt bến sông đời
Cây đa cũ chắc đã già hơn trước
Biết có còn rụng lá xuống sân tôi
Ðời lưu lạc tôi đi hoài không nghỉ
Ðể niềm đau chảy suốt những mùa thu
Thời thơ ấu cây đa già tri kỷ
Vẫn còn đây trong ký ức xa mù
Chỉ
đọc hai khổ thơ trên, ta đủ thấy một cuộc chia ly đã xảy ra trong nghẹn ngào,
trong nước mắt. Người ra đi nhớ cây đa như nhớ đến những người thân yêu nhất đời
mình.
Người
ra đi nhắc dến cây đa rụng lá, như gián tiếp vẽ trong hồn ta hai hình ảnh: Một
hình ảnh thân thương biết bao nhiêu khi cây đa “rụng lá xuống sân tôi” và có
tôi ở đó. Một hình ảnh ảm đạm buồn hiu hắt biết bao nhiêu khi cây đa “Rụng lá
xuống sân tôi” mà tôi đã “Bèo dạt bến sông đời”.
Nhà
thơ còn cho biết “Thời thơ ấu cây đa già tri kỷ” khơi gợi trong lòng ta sự yêu
thích lắng nghe, lắng nghe những kỷ niệm êm đềm giữa người và đa mà thi nhân sẽ
kể:
Tôi khổ cực từ khi cha mất sớm
Nên bà con thân thuộc cũng xa dần
Khi tôi khóc, đa đau từng cuống lá
Khi tôi cười, xào xạc tiếng quen thân
Ða làm mẹ vỗ về tôi giấc ngủ
Ða làm cha che mát những trưa hè
Ða làm bạn quây quần khi rảnh rỗi
Ða làm người chơn thật chẳng khen chê
Đa
không chỉ làm cha, làm mẹ của thi nhân, mà niềm đau của đa còn cao hơn niềm đau
của cha mẹ khi thi nhân buồn: “Khi tôi khóc, đa đau từng cuống lá”. Ngược lại,
miềm vui của đa còn cao hơn niềm vui của cha mẹ khi thi nhân cười: “Khi tôi cười,
xào xạc tiếng thân quen”.
Cây
đa của Trần Trung Đạo trở thành cây nhân cách trong thơ, đã cho đứa trẻ nương
bóng cửa chùa học được một nhân cách sống ung dung, tự tại và vị tha vô cùng:
“Đa làm bạn quây quần khi rảnh rổi/ Đa làm người chơn thật chẳng khen chê”
Hai
khổ thơ tràn đầy sự thân ái, sự thắm thiết giữa đa và người. Đọc thơ ta thấy
bóng mát đa trùm lên cả cuộc đời bình an của đứa trẻ cho đưa trẻ từ cái lớn nhất
là tình thương vô đối đến cái nhỏ nhất là từng chiếc lá rơi vào lòng êm ái.
Thế
nhưng đọc khổ thơ sau, khó ai mà không rơi nước mắt. Đứa trẻ trong chùa không
có thứ tình yêu cha mẹ, nên dùng đa để bù đắp thứ tình kia. Cô đơn biết bao khi
mỗi buổi sáng đứa trẻ phải một mình ôm chổi quét nỗi cô đơn của đời mình. Điều
đó có khác chi ôm hình nộm vào lòng để thương tưởng người thân:
Mỗi buổi sáng tôi một mình ôm chổi
Quét lá vàng như quét nỗi cô đơn
Lá vẫn rụng khi mỗi mùa thu tới
Như đời tôi tiếp nối chuyện đau buồn
Mùa
thu thì buồn. Hình như đời tác giả có nhiều mùa thu buồn lắm. Hay tâm hồn tác
giả luôn là mùa thu? Cho nên tác giả đã than “Để niềm đau chảy suốt những mùa
thu” nghe buồn não nuột. Đau thay. nhà thơ thiếu mọi tình thương yêu, chỉ có
cây đa nhận làm người thân ái, mà cũng phải chia ly trong “Một chiều thu tôi lạy
Phật ra đi”:
Chùa thanh tịnh chẳng dung hồn lữ
thứ
Một chiều thu tôi lạy Phật ra đi
Bỏ lại tiếng chuông chùa vang khuya sớm
Cây
đa già đứng lặng khóc chia ly
Ðường tôi qua đã không còn bóng mát
Ngày nhọc nhằn mưa lũ xuống đêm khuya
Ða ở lại âm thầm ru khúc hát
Ngậm ngùi buông theo mỗi tiếng chuông
chiều
Nhà
thơ ra đi, vụt khỏi bóng mát đa như vụt khỏi tay cha mẹ.
Tiếng
khóc của người thành thơ và tiếng khóc của đa thành khúc hát âm thầm “ngậm ngùi
buông theo mỗi tiếng chuông chiều”
Hai
khổ thơ thẩm thấu vào lòng nỗi hiu quạnh cô đơn của đa và người. Người cô dơn,
lang thang nơi viễn xứ, đa âm thầm rơi lá, hát ru hời trong sân chùa vắng vẻ đã
12 năm qua trong nỗi đợi chờ.
Rồi
thì Trần Trung Đạo hứa hẹn một ngày về lại với đa. Nghe lời hứa càng thêm buồn.
Người về đâu ở lại cùng đa, chỉ để kể cho đa nghe “Chuyện trầm luân của kiếp
người” rồi lại ra đi. Đa sẽ ở lại, sẽ không còn hy vọng bên nhau, sẽ cô đơn, sẽ
“hát bài đồng dao muôn thuở” để cho “Nhạc thu buồn nước mắt chảy trong đêm”
Ða thân mến dẫu có vàng thương nhớ
Cũng xin đừng gục xuống dưới sân tôi
Xin cố đứng để chờ nghe tôi kể
Chuyện trầm luân của một kiếp con người
Tôi sẽ đến ngôi chùa xưa Viên Giác
Nhặt mảnh đời rơi rớt ở đâu đây
Ôi thằng bé nghèo nàn xưa đã lớn
Ði làm người du thực ở phương tây
Tôi viết nốt những bài thơ dang dở
Vá tình người rách nát thuở hoa niên
Ða sẽ hát bài đồng dao muôn thuở
Nhạc thu buồn nước mắt chảy trong
đêm./.
Cây
đa là hình ảnh thân yêu mang kỷ niệm đẹp được vào thơ rất nhiều. Bài thơ “Nhớ
Cây Đa ở Chùa Viên Giác” cũng nói về kỷ niệm tuổi thơ, nhưng hình như, trong kỷ
niệm êm đềm đó luôn mang theo cùng nó một nỗi đau âm ỉ trong lòng. Cây đa có
linh hồn mẹ cha che chở cho con, nhưng cái linh hồn đó chỉ nằm trong ảo giác của
thi nhân.
Chính
vì điều đó bài thơ “Cây Đa ở Chùa Viên Giác” không cho ta những cảm xúc êm ái,
mà cho ta cảm nhận hết sự cô đơn của một đời người, làm cho con tim ta rung động
bởi sự xót xa của chia ly, nỗi đắng cay của một kiếp người. Kiếp người ấy là
chính Trần Trung Đạo có “Niềm đau chạy suốt những mùa thu” ./.
Châu
Thạch
---
NHỚ CÂY
ÐA CHÙA VIÊN GIÁC
***
Tôi
chưa kịp trở về thăm Viên Giác
Mười
hai năm bèo dạt bến sông đời
Cây đa
cũ chắc đã già hơn trước
Biết có
còn rụng lá xuống sân tôi
***
Ðời lưu
lạc tôi đi hoài không nghỉ
Ðể niềm
đau chảy suốt những mùa thu
Thời
thơ ấu cây đa già tri kỷ
Vẫn còn
đây trong ký ức xa mù
Tôi khổ
cực từ khi cha mất sớm
Nên bà
con thân thuộc cũng xa dần
Khi tôi
khóc, đa đau từng cuống lá
Khi tôi
cười, xào xạc tiếng quen thân
Ða làm
mẹ vỗ về tôi giấc ngủ
Ða làm
cha che mát những trưa hè
Ða làm
bạn quây quần khi rảnh rỗi
Ða làm
người chơn thật chẳng khen chê
Mỗi buổi
sáng tôi một mình ôm chổi
Quét lá
vàng như quét nỗi cô đơn
Lá vẫn
rụng khi mỗi mùa thu tới
Như đời
tôi tiếp nối chuyện đau buồn
Chùa
thanh tịnh chẳng dung hồn lữ thứ
Một chiều
thu tôi lạy Phật ra đi
Bỏ lại
tiếng chuông chùa vang khuya sớm
Cây đa
già đứng lặng khóc chia ly
***
Ðường
tôi qua đã không còn bóng mát
Ngày nhọc
nhằn mưa lũ xuống đêm khuya
Ða ở lại
âm thầm ru khúc hát
Ngậm
ngùi buông theo mỗi tiếng chuông chiều
Ða thân
mến dẫu có vàng thương nhớ
Cũng
xin đừng gục xuống dưới sân tôi
Xin cố
đứng để chờ nghe tôi kể
Chuyện
trầm luân của một kiếp con người
Tôi sẽ
đến ngôi chùa xưa Viên Giác
Nhặt mảnh
đời rơi rớt ở đâu đây
Ôi thằng
bé nghèo nàn xưa đã lớn
Ði làm
người du thực ở phương tây
Tôi viết
nốt những bài thơ dang dở
Vá tình
người rách nát thuở hoa niên
Ða sẽ
hát bài đồng dao muôn thuở
Nhạc
thu buồn nước mắt chảy trong đêm.
Trần
Trung Ðạo
© Tác giả giữ bản quyền.
. Cập nhật lại theo nguyên bản của tác giả gởi từ Đà Nẵng ngày 19/12/2019
Xin Vui Lòng Ghi Rõ Nguồn VanDanViet Khi Trích Đăng Lại.
_______________________________________________
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét