Home
» Thư viện văn xuôi
» Giấc mộng- Người thầy dạy của đời sống – Lời giới thiệu của đạo diễn Nguyễn Anh Tuấn (HN)
Giấc mộng- Người thầy dạy của đời sống – Lời giới thiệu của đạo diễn Nguyễn Anh Tuấn (HN)
Thứ Hai, 16 tháng 3, 2020
Thay lời
mở: Một người bạn làm thơ nhỏ tai tôi:
"Này, hình như lão Hoàng Xuân Họa cũng viết cả tiểu thuyết đấy!" Tôi
không tin, bèn hỏi ông trong một cuộc giao lưu của Bích câu thi quán. Ông gãi đầu
gãi tai vẻ cả thẹn, từ chối khéo, nhưng chắc là thấy rõ sự chân thành của tôi,
ông mới thập thò đưa tôi đọc bản thảo tiểu thuyết đầu tay trước khi đưa nhà xuất
bản để xin giấy phép in- cái giấy phép mà theo ông kể thì đáng lẽ phải có từ
năm 2006, năm ông viết xong "Chuyện cõi Trời- cõi Âm"! Ấn tượng về bản
thảo này mạnh đến độ khiến tôi, một kẻ tay trái với văn chương có đủ sự liều mạng
cần thiết để có thể viết được mấy dòng này đặng mong được tri âm dù chỉ chút ít
với người viết...
Thông tin cá nhân: (VanDanViet)
Tác giả: Đạo diễn điện ảnh Nguyễn Anh Tuấn
Bút danh khác Nguyễn Yên Thế
Địa chỉ: Phố Thái Hà, Hà Nội
ĐT: 0912174947
GIẤC MỘNG- NGƯỜI THẦY DẠY CỦA ĐỜI SỐNG
Một
người bạn làm thơ nhỏ tai tôi: "Này, hình như lão Hoàng Xuân Họa cũng viết
cả tiểu thuyết đấy!" Tôi không tin, bèn hỏi ông trong một cuộc giao lưu của
Bích câu thi quán. Ông gãi đầu gãi tai vẻ cả thẹn, từ chối khéo, nhưng chắc là
thấy rõ sự chân thành của tôi, ông mới thập thò đưa tôi đọc bản thảo tiểu thuyết
đầu tay trước khi đưa nhà xuất bản để xin giấy phép in- cái giấy phép mà theo
ông kể thì đáng lẽ phải có từ năm 2006, năm ông viết xong "Chuyện cõi Trời-
cõi Âm"! Ấn tượng về bản thảo này mạnh đến độ khiến tôi, một kẻ tay trái với
văn chương có đủ sự liều mạng cần thiết để có thể viết được mấy dòng này đặng
mong được tri âm dù chỉ chút ít với người viết...
Thú
thực là, trước mấy trăm trang bản thảo đánh máy trang đôi khổ A4 (mà tác giả đã
sắp trước cho nhà in), tôi rất e ngại, và hoảng sợ nữa... Không hiểu ông bạn lớn
tuổi đáng yêu của mình đánh vật với anh "lực sĩ tiểu thuyết" ra sao
đây? Bởi nếu đọc thơ Hoàng Xuân Họa, một giọng thơ vừa thủ thỉ vừa rình lúc người
ta không chú ý liền bất ngờ xiên vào những triết lý tưởng vu vơ song thâm thúy,
và khi tiếp xúc với ông, trong dáng vẻ một nhà giáo về hưu cù lần hoặc một ông
tuyên huấn nhạt nhẽo, thì không ai có thể nghĩ rằng: ông cũng là một cây bút
văn xuôi khá "đáo để"!
Suốt
hai chục trang đầu, thông qua giấc mơ, người đọc đã "bị" tác giả cho
uống thuốc mê sự nuối tiếc và nhục cảm chân thực về cái cuộc tình bất thành
trong quá khứ của nhân vật xưng Tôi và cô gái tên Huệ giữa chiến hào, để làm
đòn bẩy thôi thúc những ai đã trót đọc ông đến lúc ấy phải theo hai nhân vật
"đi cùng trời cuối đất"- trong tác phẩm là xuống hết thập điện Diêm
phủ và lên đến cả vùng thiên giới của Ngọc Hoàng, Vương Mẫu. Và tác giả đã
không đánh lừa độc giả khi ông tuyên bố: "Nhưng đời luôn có những sự trớ
trêu của nó, ta muốn thế này con tạo lại vần xoay ra thế khác để mua vui trên
cõi tạo hoá, để hành hạ kiếp người." Sự trớ trêu của số phận, những chuyện
mua vui mà khiến ta chảy máu mắt, những cuộc hành hạ kiếp người đến lạnh xương
sống... những điều đó đã được chi tiết hóa, tiểu thuyết hóa một cách dày công
và khá tương xứng với tầm vóc tư tưởng - xã hội mà một tác phẩm văn xuôi tự sự
hiện đại cần phải đạt tới! Dường như toàn bộ quan sát trải nghiệm của một đời
quân ngũ và những năm tháng lăn lộn qua thời bao cấp, thời mở cửa... cùng bao ẩn
ức tâm lý đã được tác giả đào bới, nhào nặn, mài rũa để rồi tác phẩm sẽ cựa quậy
những con người hoặc những hình nhân đủ dáng vẻ, trong nhiều tình huống bi hài,
kiểu một thứ "Hội chợ phù hoa" của nhà văn Anh Thackơrây. Cái hình thức
mượn giấc mơ để dễ dàng "tiêu dao" tới một thế giới khác kỳ ảo nhằm
thâm nhập sâu hơn, tự nhiên hơn, có sức thuyết phục hơn về hiện thực đời sống
chẳng phải là điều mới mẻ gì trong văn học nghệ thuật Đông Tây- Kim Cổ. Những
giấc mộng của Trang Chu ở "Nam Hoa kinh", chín vòng Luyện ngục dưới Địa
phủ của thi hào Ý Đăngtơ Alighieri trong "Thần khúc", v.v, đã cho người
ta thấy "hư hư, thực thực, kỳ ảo, thú vị" (Nam Hoa kinh, chương Thiên
hạ) và rốt cục soi thấy mình rõ hơn trong thực tại. Điều đáng ghi nhận là,
Hoàng Xuân Họa đã áp dụng thủ pháp Parabol này như cuốn tiểu thuyết của ông bắt
buộc phải có hình thức đó, và kết cục, ông đã thuyết phục được người đọc tin
vào những gì mình miêu tả, để có thể cùng độc giả khẳng định giống như nhân vật
thái tử Ba Lan trong kiệt tác sân khấu "Đời là giấc mộng" của
Canđêrông: "Một giấc mộng đã là thầy dậy của ta...". Người "thầy
dạy" quý báu ấy- khi là nhận xét chua chát về thế gian ngẫm dưới Âm phủ:
"Không biết người ta nhìn thấy năng lực, tài cán đến mức nào của một ông
lão trên năm mươi tuổi chưa học hết cấp phổ thông trung học, đã hưởng lương hưu
còn xông ra tranh việc làm của lớp trẻ đang có trong tay vài bằng đại học, để
các cháu phải dấn thân sang tận xứ Malaysia quét đường, đẩy xe rác, làm Ôsin...
Tre cứ không chịu già còn kẽ nào cho măng mọc? Các vị giáo sư từng dạy dỗ các
em cứ tiếc ngẩn tiếc ngơ cái chất xám trí tuệ các thày mất bao công sức đào tạo
bốn, năm năm trời bỏ phí bỏ hoài; phát buồn cho cái mớ đời nhố nhăng, nhỏ nhen
đen bạc giữa cái thế kỷ gọi là văn minh này"; khi là một sự thật đau lòng
về thói giả dối đang tràn ngập xã hội nhìn từ cõi Trời: "trách gì bao điều
họ báo cáo về trời đều không thực cả; dân trần gian đang vất vả khổ sở, theo
báo cáo của thần linh, thổ địa, ba vợ chồng nhà Táo Quân thì họ đang sung sướng
lắm, nhờ giời họ béo tốt khoẻ mạnh lắm! Trong lúc họ đang lần ăn từng bữa, ăn độn
khoai, sắn, ngô mảnh, bo bo cho thêm đầy dạ!"; khi là một sự đúc kết thâm
trầm và uất hận qua lời người lính Lê dương: "Tao rất lạ là người Việt
chúng mày nói thánh nói tướng như trạng Quỳnh nhưng suốt đời ăn xổi ở thì, tư
duy ngắn cũn ngắn cỡn, thiếu hẳn phần nhìn xa trông rộng, thằng nào cũng vỗ ngực
cho mình là tài, là giỏi, lại chẳng đem tài đem giỏi giúp cho người dân bớt
nghèo khó, toàn bo bo cho riêng mình là tài, là giỏi? ". Những bức xúc xã
hội được thẩm thấu bởi một tâm hồn thi sĩ, một lương tri công dân trung thực,
chúng lại được bộc bạch qua số phận lấm láp mồ hôi & máu, qua tình huống đời
sống đầy kịch tính, qua chi tiết phũ phàng khắc họa đời sống & nhân vật,
khiến sau khi gấp quyển sách lại tôi cảm thấy buồn hơn, đau hơn, xót hơn, và
quan trọng hơn cả là thấm thía một điều: để cõi Trần, cõi Âm và cõi Trời khỏi
biến thành những chốn ghê rợn của ma quỷ hoành hành, cuộc đời này với những con
người cụ thể - trong đó có tôi, cần phải sống khác đi, tử tế hơn, nhân hậu hơn,
có lý trí hơn...
Phải
chăng, đó cũng là lý do lớn nhất khiến ông bạn vong niên hiền lành vui tính của
tôi cặm cụi khốn khổ cả hơn chục năm ròng để cho ra bằng được cuốn tiểu thuyết
này? Và tôi có cơ sở để nghĩ rằng ông không phải tự ti xấu hổ khi bày tác phẩm
của mình bên cạnh các đầu sách của những "đại gia tiểu thuyết" nước
ta hiện giờ...
Hà
Nội, cuối thu 2012 - Đạo diễn/ nhà báo Nguyễn Anh Tuấn
---
© Tác giả giữ bản quyền.
Cập nhật theo nguyên bản của tác giả gởi từ Hà Nội ngày 16/3/2020
Xin Vui Lòng Ghi Rõ nguồn VanDanViet Khi Trích Đăng Lại.
_______________________________________________
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét