Đọc “Trên bục giảng mùa xuân”- Thơ La Thụy – Bài viết Châu Thạch
Chủ Nhật, 15 tháng 2, 2015
Cầm tập “Thơ đời ngân vọng” của La Thuỵ gởi tặng trên tay, tôi nghĩ mình sẽ viết cảm nhận cho tập thơ nầy. Lướt qua tập thơ mỏng chỉ vỏn vẹn có 45 bài thơ, tôi thấy trang đầu có lời tựa của nhà thơ Kha Tiệm Ly, trang cuối có lời bạt của nhà thơ Nguyễn Khôi. Với tôi, hai nhà thơ nầy là hai cây cổ thụ trong rừng văn miền Nam và miền Bắc, ...
Thông tin cá
nhân: (VanDanViet)
Tác
giả Châu Thạch
Tên thật: Trương Văn Trạn
Quê: Quảng Nam
Chỗ ở hiên nay: 75 Phan Kế Bính, TP. Đà Nẵng
Điện thoại: 0511.3894610
Email: truongvantran@hotmail.com
_____
Tên thật: Trương Văn Trạn
Quê: Quảng Nam
Chỗ ở hiên nay: 75 Phan Kế Bính, TP. Đà Nẵng
Điện thoại: 0511.3894610
Email: truongvantran@hotmail.com
_____
ĐỌC "TRÊN BỤC GIẢNG MÙA
XUÂN"- THƠ LA THUỴ
Cầm
tập “Thơ đời ngân vọng” của La Thuỵ gởi tặng trên tay, tôi nghĩ mình sẽ viết
cảm nhận cho tập thơ nầy. Lướt qua tập thơ mỏng chỉ vỏn vẹn có 45 bài thơ, tôi
thấy trang đầu có lời tựa của nhà thơ Kha Tiệm Ly, trang cuối có lời bạt của
nhà thơ Nguyễn Khôi. Với tôi, hai nhà thơ nầy là hai cây cổ thụ trong rừng văn
miền Nam và miền Bắc, cho nên những gì tôi cảm nhận được chắc họ đã nói hết
rồi. Vậy thì tôi sẽ viết cho một bài mà tôi yêu mến trong tập thơ nầy vậy. Chọn
bài thơ ấy không khó vì mở tập thơ ra nó đã là bài thơ đầu tiên: “Trên bục
giảng mùa xuân”.
Hãy
bàn qua vế đầu của bài thơ:
Tơ xuân nhè nhẹ rải
Lộc
biếc khẽ đâm chồi
Đất
trời nghe phơi phới
Đây
chỉ là một vế thơ tả mùa xuân đang đến như bao nhiêu bài thơ xuân khác. Thế
nhưng người đọc vế thơ nầy sẽ cảm nhận được có cái gì quí hơn, đẹp hơn và cao
trọng hơn chứa đựng trong mùa xuân đang đến. Đó là nhờ vế thơ nằm
trong chủ đề “Trên bục giảng”. À, té ra tác giả đang đứng trên bục
giảng giữa mùa xuân nghĩa là đang làm một việc cao trọng nên việc làm ấy tăng
thêm ý nghĩa cho thơ. Thế nhưng chưa phải đâu. Nghĩ kỹ hơn ta thấy tác giả còn
nói đến mùa xuân đang về với một ý nghĩa khác. Mùa xuân mà tác giả tả với tơ
xuân, với lộc biếc, với phơi phới, với hoa hé nụ là mùa xuân của
tuổi trẻ, của thế hệ học trò. Những cảm nhận mùa xuân nầy tác giả đã thụ hưởng
ngay trên bục giảng và cảm nhận ý nghĩa đó từ sự phơi phới xuân của học trò
ngồi dưới kia hướng mắt lên thầy. Từ đó ta thấy trong bốn câu thơ mở đầu tác
giả chỉ mượn hình ảnh xuân của đất trời để mô tả một mùa xuân khác, mùa xuân
của tuổi học trò mà tác giả là người đang chăm sóc. Tơ xuân, lộc biếc, hoa xuân
ở đây còn thể hiện mầm tri thức phát triển trong những chiếc đầu, những thân thể
bé bỏng đang lớn lên kia. Suốt đời tác giả đứng trên bục giảng nên hưởng được
xuân ở trong cả bốn mùa, vì xuân ấy từ lớp lớp tuổi thơ như tơ xuân, như
lộc biếc, như hoa xuân vây bọc quanh thầy.
Thế
nhưng qua vế hai của bài thơ, có một sự thật phũ phàng trên cuộc đời làm thầy:
Sương thu bao lần trải
Áo
trắng sắc không phai
Một
đời yêu phấn trắng
Thân
thương tiếng giảng bài
Vậy
là nhà thơ chỉ hưởng thụ mùa xuân khi đứng trên bục giảng, còn cuộc đời thầy
không phải là mùa xuân đâu. Cuộc đời thầy chỉ như mùa thu, mà lại chỉ là những
ngày thu có sương lạnh lẽo. Mùa thu là mùa lãng mạn nhất trong năm. Vậy có phải
tác giả muốn nói đời của người thầy lãng mạn hay không? Phải, đúng thế. Đời của
người thầy đẹp và lãng mạn nhất nhưng chỉ về phương diện tinh thần, còn phần
vật chất thì “sương thu bao lần đã trải” giống như thầy phải mang chiếc áo
trắng mong manh đi trong sương thu suốt cả bốn mùa và suốt qua nhiều năm tháng.
Tuy thế vì yêu thương quá đỗi cái thì giờ đứng trên “Bục giảng mùa xuân” mà
thầy đã “Áo trắng sắc không phai”, hy sinh cho sự nghiệp trồng người.
Vì
thứ tình yêu đó, vì sự nghiệp đó mà thầy đã:
Nhặt cỏ vườn hoa bé
Nâng
niu từng nụ hồng
Nhựa
xuân rung se sẽ
Mộng
hồn bay lâng lâng
“Vườn
hoa bé” tượng trưng cho những ngôi trường, những lớp học mà thầy đã trải qua.
“Nụ hồng” tượng trưng cho học trò bé bỏng mà thầy đã cưu mang và “Nhựa xuân,
Mộng hồn” là sức sống đang vươn lên của lớp lớp học trò mà thầy giảng dạy. Vế
thơ nầy cũng chỉ nói đến công việc của một người trồng hoa nhưng ẩn ý chứa
trong thơ như những cánh thiên thần và sực nức hương thơm. Hương thơm trong thơ
được toả ra từ những từ ngữ bình dị nhưng có tiềm năng truyền cảm cho ta cảm
thụ hết tất cả vẻ đẹp thanh cao, tinh khiết, cao thượng của người trồng cây
nhân tính cho đời.
Và
tất cả tháng ngày thầy đứng trên bục giảng, tất cả tháng ngày thầy mặc áo trắng
mỏng manh đi trong phong sương đời thầy là những tháng ngày thầy cặm cụi khai
phá cho nguồn thơ trào dâng giữa cuộc đời:
Sắc hoa cùng thắm rộ
Ủ
hương đầy bâng khuâng
Thì
thầm tia nắng cựa
Nguồn
thơ chợt trào dâng
Đây
là thành quả của người thầy qua hình ảnh của người làm vườn. Hoa, hương, nắng
đã biến thành thơ trào dâng là kết quả của tháng ngày chăm bón. Từ đó, kết quả
của thầy giữa cuộc đời
cũng sẽ biến thành thơ, hay nói đúng hơn thầy
quan niệm một đời thầy trồng người là một đời hy sinh cho thơ. Vậy thơ ở đây có
nghĩa rộng vô cùng, đó là những gì ta đem vào đời, bồi đắp cho đời, khiến đời
trở nên tươi đẹp.
Thơ
cũng có hồn. Hồn thơ do người thi sĩ hà hơi vào. Đọc thơ có hồn ta cảm nhận
ngay được cái hay không cần lý luận. Bình thơ chẳng qua là nhận xét văn chương vòng
vo bên ngoài, còn nhận biết cái hay của thơ thì qua linh cảm của chính mình và
của từng người. Thơ La Thuỵ với tôi là thơ có hồn, cái hồn đó nhận từ hơi thở
trong con tim, lá phổi người sáng tác, nó sẽ sống và sống lâu dài vì chủ nhân
nó vừa là nhà giáo vừa là nhà thơ như bao nhiêu nhà giáo cũng là nhà thơ
khác, nó thấm thía biết bao bởi tâm hồn họ đẹp như hoa bướm, cao trọng như
tượng đài và lung linh giữa ngàn sao lấp lánh. Ngàn sao đó chính là học trò của
họ, do bàn tay họ đã truyền cho tri thức và đưa tri thức ấy vào đời ./.
Nguyên bài thơ của La Thuỵ:
Trên
bục giảng mùa xuân
Tơ xuân nhè nhẹ rải
Lộc biếc khẽ đâm chồi
Đất trời nghe phơi phới
Hoa xuân hé nụ cười
Sương thu bao lần trải
Áo trắng sắc không phai
Một đời yêu phấn trắng
Thân thương tiếng giảng bài
Nhặt cỏ vườn hoa bé
Nâng niu từng nụ hồng
Nhựa xuân rung se sẽ
Mộng hồn bay lâng lâng
Sắc hoa cùng thắm rộ
Ủ hương đầy bâng khuâng
Thì thầm tia nắng cựa
Nguồn thơ chợt trào dâng.
Châu Thạch © Tác giả giữ bản quyền.
. Cập nhật lại theo nguyên bản của tác giả gởi từ Đà Nẵng ngày 15.02.2015
Xin Vui Lòng Ghi Rõ Nguồn VanDanViet Khi Trích Đăng Lại.
_______________________________________________
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét