Đinh Ngọc Diệp: Bảo Ngọc– Người thơ của những thời khắc sinh thành...
Thứ Ba, 22 tháng 12, 2015
...Giữa đêm và ngày, giữa ánh sáng/ bóng
tối, giữa u mê/ thức nhận, quyết đoán/ ngập ngừng... Đó là thái độ “tự vấn” của
một ý thức đã trưởng thành. Luôn xác
quyết cho mình một thái độ dấn thân - trong nghệ thuật, cũng như trong đời thực
cho một nhân cách sống không cũ mòn, không đơn điệu, lặp lại người khác... Được
là chính mình để sống Tự do và Dâng hiến.
Thông tin cá nhân: (VanDanViet)
Tác giả Đinh Ngọc Diệp
Họ tên thật Đinh Ngọc Diệp
Hội viện Hội VHNT Thanh Hóa
Năm sinh: 1956
Nơi sinh: Huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa
Chỗ ở hiện tại: 20 Lê Lợi Thị xã Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
Tác phẩm: “Hành trình”- NXB Văn học 2012/ Hành trình 2”- NXB HNV 2013
Giải thưởng: 2 Giải Nhì về thơ
ĐT: 0912276270
Email: ngocdiep1956@gmail.com
_____
BẢO NGỌC– NGƯỜI THƠ CỦA NHỮNG THỜI KHẮC SINH THÀNH
(Cảm nhận về tập thơ “Giữ lửa” của Bảo Ngọc)
...Giữa đêm và ngày, giữa ánh sáng/ bóng
tối, giữa u mê/ thức nhận, quyết đoán/ ngập ngừng... Đó là thái độ “tự vấn” của
một ý thức đã trưởng thành. Luôn xác
quyết cho mình một thái độ dấn thân - trong nghệ thuật, cũng như trong đời thực
cho một nhân cách sống không cũ mòn, không đơn điệu, lặp lại người khác... Được
là chính mình để sống Tự do và Dâng hiến.
1- Là một nữ nhà báo, công tác tại Báo Thiếu niên tiền phong. Cách đây gần 20 năm, chị đã tốt nghiệp Trường viết văn Nguyễn Du. Cứ như “Lời ngỏ...” của tác giả ở đầu tập thơ, chị “viết chậm và khá nghiêm khắc với bản thân mình...”. Nhưng chỉ trong năm nay, chị công bố liền một lúc hai tập thơ: Bến trăng và Giữ lửa. Trong đó, tập Giữ lửa chỉ chọn 54 bài thơ trong hơn 20 năm sáng tác.Tập thơ đầu, chúng tôi chưa được đọc; tập Bến trăng có 3 phần, trong đó phần I là tiêu biểu hơn cả- là căn cứ chủ yếu cho những dòng cảm nhận này.
1- Là một nữ nhà báo, công tác tại Báo Thiếu niên tiền phong. Cách đây gần 20 năm, chị đã tốt nghiệp Trường viết văn Nguyễn Du. Cứ như “Lời ngỏ...” của tác giả ở đầu tập thơ, chị “viết chậm và khá nghiêm khắc với bản thân mình...”. Nhưng chỉ trong năm nay, chị công bố liền một lúc hai tập thơ: Bến trăng và Giữ lửa. Trong đó, tập Giữ lửa chỉ chọn 54 bài thơ trong hơn 20 năm sáng tác.Tập thơ đầu, chúng tôi chưa được đọc; tập Bến trăng có 3 phần, trong đó phần I là tiêu biểu hơn cả- là căn cứ chủ yếu cho những dòng cảm nhận này.
Cho dù chỉ mới đọc qua một lượt, người viết
bài này vẫn ngạc nhiên thích thú trước một “cảm giác thơ” mới mẻ ùa vào. Có thể
sẽ là ảo tưởng nếu đòi hỏi ở đây một “trường - thơ” khiến người đọc “bùng nổ”
trong một cơn say sáng tạo lớn, thường chỉ gặp ở những tác gia thiên tài(!)
Song– ít nhất tập thơ, từ bài này sang bài khác cũng đã thể hiện một lối thơ
giàu chiêm nghiệm, lắng đọng, khái quát, nén chặt mà vẫn run rẩy non xanh từng
khoảnh khắc sống đang trôi; những khoảnh khắc dù đã “mặc định” bằng những ký tự
trang giấy, vẫn hít thở, cựa quậy, sinh thành... Do vậy, tôi đọc thơ Bảo Ngọc
luôn với một tâm trạng dò tìm, vừa đọc tới vừa ngẫm lại– tức phải đọc lại -
mong thấm hết, ngấm sâu cái ý vị, tâm cảm của thơ muốn truyền đạt. “Hút” người
độc giả vào một “tâm thế” đọc - thưởng thức hào hứng như vậy đã là một phương
diện thành công của tập thơ.
2- Nghệ
thuật thơ, dù thuộc trường phái nào – bằng cách này hay cách khác, kể cả bằng
cách “tượng trưng”, “siêu thực”...; bằng tưởng tượng cao siêu, phóng khoáng
nhất– chưa bao giờ cắt đứt cuống rốn nối với Người Mẹ của nó là Cuộc sống hiện
thực. Với Nghệ thuật Thơ, cũng như các loại hình Nghệ thuật nói chung, hiện
thực ấy chính là Thân phận– Thế phận người, được người nghệ sỹ căn vặn, mổ xẻ,
“trưng bày” theo cách riêng không lặp lại. Dù là loại thơ chỉ trình bày tâm
trạng, cảm giác chủ quan của bản thân tác giả, tưởng như không liên quan đến
ai, đến cuộc sống im lìm hay ồn ã, bi thảm hay thăng hoa bên ngoài; xét cho
cùng, đó vẫn là sản phẩm của Đời sống, vì ít nhất nó cũng là sản phẩm của một
sinh - thể - sống là bản thân tác giả đó thôi; còn thứ thơ đóng kín, biệt lập
đó có thu hút người đọc hay không, còn phụ thuộc vào tài năng tác giả. Những ai
đã giã từ “mô thức”, “hệ hình”, hay nói đơn giản là cách làm của thơ Việt từ
trước khi có những làn sóng cách tân thơ– một cách quy ước, được khởi đầu từ
những năm 90 của thế kỷ trước - để bắt nhịp với cuộc sống đương đại, có lẽ sẽ
thấm ngay chất thơ của Bảo Ngọc trong tập thơ Giữ lửa. Có lẽ, từ khi có Nghệ thuật thơ cho đến nay, cái gốc của
thơ bao giờ cũng nảy sinh từ những va đập của cuộc sống vào tình cảm, tư tưởng
của người làm thơ theo cách gọi chưa bao giờ cũ, đó là “tức cảnh sinh tình”.
Song, cách thức thể hiện thì đã khác. Cảnh, không chỉ là cảnh trước mắt, mà cùng
lúc, chen chúc ùa về, “đồng hiện” bao nhiêu liên tưởng của quá khứ, của những
tri thức văn hóa Đông – Tây kim cổ, xoắn bện cùng những suy tư, thức nhận
riêng của nười làm thơ– thì không nhất thiết chỉ có một con đường là “trình
bày” thơ giống như cách cũ. Mà ngươc lại, người làm thơ bây giờ có nhiều lựa
chọn hơn; thơ có thể trở nên “phức hợp” hơn, có nhiều “đột phá” hơn, miễn là để
cho người đọc có khả năng tìm thấy cái “chìa khóa” đặng “giải mã” thơ. Cũng
đồng nghĩa với người đọc phải nỗ lực hơn, phải vắt trí não nhiều hơn, dù chỉ để
“cảm” mà không nhất thiết phải hiểu thứ thơ Mới – Mới này (nếu có thể gọi tên
dòng thơ Cách tân như vậy).
Với nhiều thi phẩm thành công, như: Khát vọng,
Giữ lửa, Đêm, Cảm hứng, Ý nghĩ... và nhiều bài khác nữa trong tập
thơ Giữ lửa tác giả Bảo Ngọc đã đứng hẳn vào dòng thơ cách tân, với
những đặc điểm như vừa kể. Đây có thể coi như đặc điểm thứ nhất của thơ Bảo Ngọc, thông qua tập Giữ lửa.
3- Trong
nỗ lực đi tìm cách biểu hiện riêng, Bảo Ngọc thường trình bày thẳng dòng tâm
trạng - ý thức chủ quan của mình, là kết quả của những chiêm nghiệm trong quá
trình sống, mà không nhất phải mô tả lại những mảng sống hiện thực đó. Có đưa
vào thơ chăng, chỉ là những nét chính yếu nhất, ấn tượng nhất. Tác giả
tỏ ra có “biệt tài” “vật chất hóa” những thứ vốn trừu tượng, vô hình, như không - thời
gian cho đến cả cảm giác và ý niệm... Đây
lại là đặc điểm nổi trội thứ hai của thơ Bảo Ngọc. Thả tâm trạng, suy tư
của chính mình vào môi trường “nửa nhân tạo” ấy cho nó vận động, phát triển để
tác động một cách trực cảm vào người đọc, thông qua các giác quan chứ không chỉ
đơn thuần tác động bằng lý trí. Trong môi trường “vật chất hóa” của các lĩnh
vực trừu tượng ấy, không phân biệt đâu là sự nhạy cảm tinh tế bẩm sinh, đâu là
tri nhận sáng suốt của tri thức, cùng với kinh nghiệm, trải nghiệm sốngcủa
chính tác giả:
-
Ta cởi hết cô đơn vào đêm/ Ta ném nỗi buồn xuống cỏ (Cảm hứng)
- Sự im
lặng/ Trườn vào tôi/ Bằng chiếc lưỡi ngọt, mềm, sắc, lạnh (Đêm)
- Ta đem
ý nghĩ chạy theo con đường/ Nhưng con đường chẳng dài hơn ý nghĩ/. Đem ý nghĩ
vào đêm/ Ta lạc lối giữa những mộng mị/. Ý nghĩ/ Vụt lóe như tia chớp/ Dai dẳng
hơn sự cô đơn tiền kiếp (Ý nghĩ)
-
“...Trời đang Xuân/ Giữ lửa làm gì?"- "Để hong những giọt buồn mặt
đất!”(Giữ lửa)
-
Trong ngôi nhà của đêm/ Những đôi mi khép chặt/ Cửa bật mở/ Vài giấc mơ còn
thức/ Chúng băng qua những con đường dấu chân không chạm đất/ Cháy bùng lên đôi
cánh lửa khổng lồ (Khát vọng)
- V.v...
Lối khai triển bài thơ giàu trực cảm và suy
tư - tự vấn ấy đã làm đà cho những khái quát thơ khúc chiết mà vẫn tươi mới, tự
nhiên như chính những biểu - hiện - sống vi tế quanh ta (các đoạn thơ trích
đưới đây - là cùng trong một bài của những đoạn thơ đã dẫn ở trên):
-
Thiên hạ u mê, ta thức một mình...)/ Này người tình già/ Hãy thoát khỏi cơn mê/ Ta lạc lối cõi này đã ngàn năm có
lẻ/. Hãy đi cùng ta/ Người còn tiếc gì cái ao tù này nữa? (Cảm hứng)
-
Sự mất ngủ của bầy đom đóm/ Hắt lên những quầng sáng bầu trời/ Là sáng tạo?/
Hay hủy diệt?/ Sự mất ngủ của con người! (Đêm)
-
Như khối vuông ru bích/ Ý nghĩ ẩn sau từng khuôn mặt/. Ngạo
nghễ mỉm cười Ý nghĩ dẫn dắt ta bằng trò chơi đuổi bắt/ Một mình
vượt qua sợ hãi/ Ta cuộn mình/ Dẫn ý nghĩ/ Chơi xếp hình con chữ (Ý
nghĩ)
-
"Này em! Giữ lửa mãi làm gì?" - "Để bình thản cháy"/ Và an
nhiên tắt (Giữ lửa)
-
Cái chết?!/ Tự do?!/ Có lời nhắc thầm trong không gian lặng ngắt/ Hãy trút hết
bộ trang phục của ngày bó chặt/ Trút mọi chiến công, bổn phận, hình hài/ Chạng
vạng ban mai/ Kẻ tàng hình/ Vẽ trăng, sao/ Tạc những linh hồn trên cánh đồng số
phận! (Khát vọng)...
4- Bằng những dẫn chứng thơ (trong
phạm vi bài cảm nhận ngắn này, mới trích dẫn được ít dòng thơ như trên và bạn
đọc sẽ tự mình tìm thấy trong tập thơ Giữ
lửa), chứng tỏ: Cùng trong dòng thơ cách tân, những bài thơ của Bảo Ngọc
trong tập thơ Giữ lửa– theo tôi,
luôn luôn là tiếng nói nội tâm, là tác
giả “tự vấn” lương tâm mình– tự vấn ở những vấn đề căn cốt nhất của cuộc sống
Làm Người. Như: “Ta” là ai? “Ta” sẽ làm gì, làm như thế nào? Làm sao để
được là mình, được sống đúng mình với trái tim khao khát tự do và dâng hiến?
Đây là đặc điểm thứ ba của thơ Bảo Ngọc qua
tập Giữ lửa.
5- Một
cách tự nhiên, những điều “tự vấn” của Bảo Ngọc như cũng là nỗi trăn trở của
rất nhiều người. Thông qua những hình tượng, thi ảnh, ngôn ngữ giản dị, quen
thuộc của cuộc sống thực, như: ánh trăng,
mặt trời, mây, gió, lửa, cánh đồng v.v... thơ Bảo Ngọc càng “bắt nhạy” vào
những trăn trở ấy của lớp người đọc- mà người viết bài này tin là số đông– dù
trong hoàn cảnh nào, xuất thân ra sao, vẫn chưa bao giờ ngừng trăn trở cùng một
vấn đề như tác giả đề cập bằng thơ, trong tập Giữ lửa. Thơ Bảo Ngọc đứng giữa lằn ranh của nội tâm tác giả và
những cảnh huống bên ngoài. Có điều chỗ giáp ranh này chính là nơi hội tụ– chứ
không phải phân chia– hai phạm trù vốn “đối nghịch” nhau hơn là hòa nhập. Phẩm
chất đáng quý này chính là đặc điểm thứ
tư của thơ Bảo Ngọc.
Đến đây, liệu có
thể nói rằng: tác giả Bảo Ngọc– một bản lĩnh thơ, vững vàng trên con đường cách
tân thơ; thơ có cá tính, cách biểu hiện riêng, đồng thời không xa lạ với những
vấn đề quan thiết của cuộc sống làm người– đặt trong bối cảnh của cộng đồng xã
hội.
20/12/2015
Đinh Ngọc Diệp
© Tác giả giữ bản quyền.
. Cập nhật lại theo nguyên bản của tác giả gửi từ Thanh Hóa ngày 22/12/2015
Xin Vui Lòng Ghi Rõ nguồn VanDanViet Khi Trích Đăng Lại.
_______________________________________________
© Tác giả giữ bản quyền.
. Cập nhật lại theo nguyên bản của tác giả gửi từ Thanh Hóa ngày 22/12/2015
Xin Vui Lòng Ghi Rõ nguồn VanDanViet Khi Trích Đăng Lại.
_______________________________________________
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét