Home
» Lý luận phê bình
» Vài nét về truyện ngắn “Một chiều dông gió” của Ma Văn Kháng – Bài Phạm Ánh (VNBĐ)
Vài nét về truyện ngắn “Một chiều dông gió” của Ma Văn Kháng – Bài Phạm Ánh (VNBĐ)
Thứ Hai, 12 tháng 10, 2015
Ngày
09/03/2012
Như
chúng ta đã biết nhà văn Ma Văn Kháng ngoài các tập tiểu thuyết như: “Đồng bạc
trắng hoa xoè” “Vùng biên ải” “Trăng non”, “Mùa lá rụng trong vườn” “Đám cưới
không giá thú”… Anh còn nhiều tập truyện
ngắn có giá trị được đánh giá cao: “Ngày
đẹp trời”,“Trái chín mùa thu”, “Heo may gió lộng”, “Trăng soi sân nhỏ”, “Vòng
quay cổ điển”… Ở bài viết này chúng tôi có vài nét về truyện ngắn “Một chiều dông
gió” của anh.
Thông
tin cá nhân: (VanDanViet)
Tác
giả Phạm Ánh
Địa
chỉ: 103- Phan Bội Châu – TP. Qui Nhơn – Bình Định
Email: phamanh_hvn@yahoo.com.vn
_____
VÀI NÉT
VỀ TRUYỆN NGẮN
“MỘT CHIỀU DÔNG GIÓ” CỦA MA VĂN KHÁNG
Như
chúng ta đã biết nhà văn Ma Văn Kháng ngoài các tập tiểu thuyết như: “Đồng bạc
trắng hoa xoè” “Vùng biên ải” “Trăng non”, “Mùa lá rụng trong vườn” “Đám cưới
không giá thú”… Anh còn nhiều tập truyện
ngắn có giá trị được đánh giá cao: “Ngày
đẹp trời”,“Trái chín mùa thu”, “Heo may gió lộng”, “Trăng soi sân nhỏ”, “Vòng
quay cổ điển”… Ở bài viết này chúng tôi có vài nét về truyện ngắn “Một chiều dông
gió” của anh.
Truyện ngắn “Một chiều dông gió” được anh hoàn thành vào tháng 7/2007,
truyện phản ánh đời sống cực khổ của một đội cung đường, đội trưởng là anh Tua,
các anh là những chàng trai đồng quê vào công nhân đường sắt, đời sống nơi làm
việc của các anh tách biệt với cuộc sống
xung quanh “Karaoke là gì không biết. Đĩa CD là cái chi không hay. Bãi biển
ngày hè quán nhậu là thế giới ngoài ta. Ngày hè lễ tết không. Cả năm không một
tấm ảnh chụp, báo chí không. Liên hệ với cộng đồng chỉ một cái đài bán dẫn chạy
pin”. Cuộc sống lao động vất vả, sinh hoạt giản đơn không cần ý tứ rất bộn bề
tuỳ tiện… Một cô gái như hoa xuất hiện làm cho mọi sinh hoạt của các anh thay đổi từ việc ăn mặc đến tóc tai quần
áo… từ cẩu thả tuỳ tiện chuyển qua nề nếp. Đặc biệt là cách nghĩ cách làm cũng
khác “Con người luôn có khả năng biến thành kẻ khác với chính nó”.Rồi cô gái
xinh đẹp biến mất làm xáo trộn đời sống ngay trong ý nghĩ, sinh hoạt thường
ngày của các anh “Tua mới nhận ra nỗi thống khổ đối với sự mất mát một hy vọng,
sự thuyết vắng niềm vui giao tiếp với cái đẹp còn muôn lần dai dẳng đớn đau hơn
nếu so với cơn đói khác của dạ dày cơn mệt nhọc của cơ bắp”. Mất hy vọng, tình
yêu con người trở nên thô lỗ cộc cằn… nếp sống tuỳ tiện bừa bãi lập lại như cũ,
xung đột xảy ra giữa anh Tua và anh Hợi
họ tranh luận dằn co rồi đấm đá quyết liệt… Anh Hợi đánh giá con người vội vàng
không xác thực “Nói trắng ra hạng ấy giỏi lắm cũng chỉ là cave hoặc gái bia
ôm”. Ngược lại anh Tua tin tưởng vào cô gái, vào cái đẹp trong đời đang tồn tại
mà mọi người ở đây không nhận ra “Các người có mắt mà không có con ngươi! Các
người mù loà cả rồi”. Qua câu chuyện nhà văn đã phản ánh một hiện thực cuộc
sống đang diễn ra rất cụ thể là đội cung đường, các nhân vật ở đây là những
chàng trai đồng quê vào công nhân tâm lý
tính cách … thể hiện qua nếp sống xa nhà cô lập với cộng đồng xã hội. Các anh
làm việc nặng nhọc nhưng đời sống vật chât “Ở trên mức khổ cực” nhưng cái khổ
hơn nữa là nỗi cô đơn, và cái khổ hơn
nữa là đời sống không có hy vọng, ước mơ để hướng tới “Không có tình yêu không
có gia đÌnh”. Đây là nỗi đau lớn nhất của con người nhưng các anh phải cam
chịu để hoàn thành nhiệm vụ của mình “vậy thì hãy nghiến răng lại mà sống mà
làm việc hỡi anh em”. Từ việc mô tả chi tiết của ngoại cảnh là gió giông sấm
chớp biểu hiện sự biến động thay đổi dữ
dội của đời sống mà con người ở đây phải
đủ bình tĩnh và nghị lực mới trụ vững.Bên cạnh sự biến động khốc liệt đó xuất
hiện một con bướm dịu dàng thơ mộng. Với dụng ý nghệ thuật tác giả đã thể hiện
một cách nhìn lạc quan về cuộc sống, dẫu cuộc đời biến động đổi thay cái đẹp
luôn xuất hiện luôn tồn tại. Chính sự tốt đẹp đó làm cho con người vươn lên
trong khó khăn thử thách, khi cô gái xuất hiện thì đời sống của các anh công
nhân cung đường thay đổi rõ rệt. Như vậy tác giả đã tái tạo một không gian,
thời gian nghệ thuật vừa cụ thể vừa khái quát biểu hiện được cái “vốn có” là
hiện thực cuộc sống và cái “cần có” là ước mơ khát vọng một cuộc sống luôn hiện hữu bao điều tốt đẹp.
Đó là tính nhân văn nhân bản mà văn chương đích thực luôn chuyển tải.
Có
thể nói phương thức thể hiện từ việc mô tả hình ảnh âm thanh cụ thể sinh động
đến xây dựng hệ thống nhân vật từ ngoại hình đến diễn biến của thế giới nội
tâm… qua ngôn từ bình dị chính xác … Tác phẩm tự thân tạo nên giá trị của nó.
Nói như nhà văn Anh Đức “Nghề văn nói về con người và năng đỡ con người”.
Truyện ngắn “Một chiều dông gió” của Ma Văn Kháng đã “Nâng đỡ” con người trong mỗi
chúng ta tin yêu cuộc sống với bao điều tốt đẹp đang hiện hữu, đang xuất hiện
mà ta chưa nhận ra, hoặc chưa nhìn nhận chính xác.
©
Tác giả giữ bản quyền.
. Cập
nhật lại- ngày 12/10/2015
.
Cập nhật theo nguyên bản của tác giả gởi từ Qui Nhơn BĐ ngày 09/03/2012
Xin
Vui Lòng Ghi Rõ nguồn VanDanViet Khi
Trích Đăng Lại.
_______________________________________________
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét