Ăn miếng, phải trả miếng – Một Lúa lược dịch theo National Geographic
Thứ Bảy, 13 tháng 12, 2014
Sau buổi sáng hứng mưa bom xất bất xang bang của ngày 7 tháng 12 năm 1941, người Mỹ nuốt lệ vào lòng, cấp tốc trục vớt chiến hạm chìm hư phơi bụng ngổn ngang trong cảng vịnh biển, hốt dọn xác máy bay cháy trơ sườn trên mặt đất. Hạm đội Thái Bình Dương tại Pearl Habor từ từ hồi sức sau trận không kích bất ngờ của Hải quân Thiên hoàng Nhật.
Thông tin cá nhân: (VanDanViet) Tác giả Nguyễn Thế Điển
Sinh năm 1952
Bút danh: Nguyễn Thế Điền, Lí Lắc, Một Lúa
Quê quán: Ấp 5, Tam Bình, Vĩnh Long
Chỗ ở hiện tại: New Jersey, USA
Email: diennguyen52@gmail.com
_____
Nguyễn Thế Điển
ĂN MIẾNG, PHẢI TRẢ MIẾNG
Chỗ ở hiện tại: New Jersey, USA
Email: diennguyen52@gmail.com
_____
Nguyễn Thế Điển
ĂN MIẾNG, PHẢI TRẢ MIẾNG
(Lược dịch theo National
Geographic)
Sau buổi sáng hứng
mưa bom xất bất xang bang của ngày 7 tháng 12 năm 1941, người Mỹ nuốt lệ vào
lòng, cấp tốc trục vớt chiến hạm chìm hư phơi bụng ngổn ngang trong cảng vịnh
biển, hốt dọn xác máy bay cháy trơ sườn trên mặt đất. Hạm đội Thái Bình Dương
tại Pearl Habor từ từ hồi sức sau trận không kích bất ngờ của Hải quân Thiên
hoàng Nhật. Họ chấn chỉnh bổ sung lực lượng, bắt đầu triển khai cuộc đọ sức sức
với đế quốc Nhật bằng Hải quân và bộ binh trên những đảo xa trên vùng biển nam
Thái Bình Dương, biển Phi Luật Tân, biển Đông Nam Á. Căn cứ Pearl Harbor bận
rộn trong việc sửa chửa trang bị và yểm trợ tiếp vận mọi nhu cầu cho hạm đội
Thái Bình Dương. Trong lúc hải quân hoàng gia Nhật ráo riết lên kế hoạch, vận
dụng sức mạnh hải quân và binh lính bộ binh trung thành và cảm tử của họ trong
nổ lực đặt những nút chặn cắt đường vận chuyển ngang Thái Bình Dương của hạm
đội Mỹ. Để giăng cái bẫy tiêu diệt hạm đội Mỹ, tiếp theo bước nửa là rảnh tay
chiếm đóng Hawaii hoặc Alaska, bắt buộc người Mỹ phải ký kết hòa bình và không
can thiệp, mặc tình cho Nhật tung hoành bá chủ "Đại Đông Á"
Mùa xuân năm 1942,
dư hương của những chén rượu sa kê còn thơm nồng trận chiến thắng vẻ vang Trân
Châu Cảng. Hải quân Nhật thừa thế tinh thần sĩ tốt đang lên, mưu đồ gây thêm
chuyện lớn. Nhưng họ không ngờ tình báo Hải quân Mỹ đã bẻ được khóa mã JN-25
truyền tin của quân đội Nhật. Thiếu tá Joseph J. Rochefort, sếp phòng giải mã
của Ban tình báo hải quân Mỹ tại căn cứ Pearl Harbor mài mò giải trọn vẹn một
bản văn chứa kế hoạch ngày giờ người Nhật hành quân tấn công đánh chiếm một địa
điểm có mật danh là AF. Viên Thiếu tá nầy hiểu mục đích các mật danh quy
ước là tăng thêm một lần bảo mật. Và những chỉ huy cao cấp của đối
phương mới có quyền biết địa danh ẩn sau các mật ngữ nầy.
Thiếu tá Rochefort
báo cáo nội dung bức điện trộm được về Bộ Hải quân ở Washington DC., và ghi chú
suy đoán của ông, AF có thể lả nhóm đảo Midway. Các vị đầu to ở Bộ Hải quân tin
được nội dung bức điện "trộm" đó, nhưng họ cho rằng AF là dãy đảo
Aleutians, Alaska là hợp lý về mặt chiến thuật hơn cả. Những nhà chiến thuật
quốc phòng nghĩ rằng, từ chuỗi đảo nầy, người Nhật có thể lập đầu cầu đổ thêm bộ
binh tràn lên phần lục địa Bắc Mỹ.
Viên thiếu tá
trưởng ban giải mã ức lòng nhưng chưa chịu chào thua thượng cấp. Một sĩ quan
trẻ dưới trướng cùa ông là Jasper Holmes tìm được cách riêng để chứng tỏ đáp án
của họ. Ông bày ra một kế cho vị chỉ huy quân đồn trú tại Midway. Bộ chỉ huy
Midway phải gởi một bức điện "giả mà như thiệt" báo cáo nhà máy lọc
nước của họ bị hư hỏng. Bản văn mã hóa thật thấp, cố ý cho tình báo Nhật đọc
được. Tình báo Nhật đang chĩa mủi vào Midway nên khi nghe và giải được bản văn
của Midway thì vội vàng gởi công điện báo cáo cấp cao "tình hình nước uống
của AF đang bị thiếu hụt". Tình báo hải quân Nhật dễ dàng sụp bẫy rẻ tiền
của thiếu tá Rochefort, chính họ tự thú- lạy ông rằng AF đích thị đảo Midway.
- Ngày 23 tháng 5
năm 1942, Thiếu tá Rochefort giải trình toàn tự sự lên Bộ chỉ huy Hạm đội Thái
Bình Dương (HD TBD). Vì biết chính xác ngày giờ quân Nhật đánh tới vào Midway
đã cận kề, Vị Tư lệnh HD TBD, Đô đốc Chester Nimitz có trong tay 2 Hàng không
Mẫu hạm (HKMH) Interprise và Hornet với tình trạng trang bị sẵn sàng, còn chiếc
thứ 3 là Yorktown bị thương ở Coral Sea vì bom Nhật ngày 8 tháng 5, cũng đang
nằm ụ dưỡng thương sửa chữa.
- Ngày 28 tháng 5,
HKMH Intreprise và Hornet rời Pearl Harbor .
Hai ngày sau thì HKMH Yorktown chạy theo dù không đủ cấp số máy bay và phải chở
theo một số thợ cơ khí chuyên môn để vừa đến điểm hẹn vừa sửa lại sàn tàu.
- Ngày 2 tháng 6,
Đô đốc Nimitz chọn một điểm cho hạm đội của ông nằm phục kích gọi là Point
Luck- điểm may mắn cách Midway 390 miles về hướng đông bắc (hướng 1 giờ 30 kim
ngắn tương ứng trên mặt đồng hồ treo tường). Sau nầy người ta mới biết
tại sao phải là đông bắc và cách 390 miles. Bởi theo suy đoán rất logic của
Nimitz, trước khi đánh đảo Midway, tàu ngầm của Nhật sẽ rà kiểm hạm đội của ông
trong bán kính 200 miles và họ sẽ triển khai đội hình quan sát nằm chờ tại
hướng đông và đông nam Midway (hướng 3 giờ và 4 giờ 30), là con đường viện binh
nhanh nhất từ Hawaii. Chọn điểm đó, Nimitz có cơ may tránh được thế xung kích
vũ bão liều mạng của đội thần phong Nhật, và có điều kiện tối ưu để chọn lựa
thời điểm ra tay tấn công bất ngờ hạm đội Nhật.
- Ngày 4 tháng 6,
1942 lúc 4 giờ 30 sáng, trên đường 4 chiếc HKMH của Nhật tiến đến Midway từ
hướng tây và tây bắc (hướng 9 giờ và 10 giờ) , đợt 108 máy bay ném bom đầu tiên
cất cánh khi đội hình của họ còn cách Midway khoảng 250 miles.
Đến 6 giờ 15, máy
bay từ đảo Midway lên nghinh chiến. Những phi công thiếu kinh nghiệm trên hòn
đảo thanh bình nầy bị đội hình lão luyện Zero trách nhiệm bảo vệ nhóm thả bom
nả đạn rụng như sung.
Khoảng 6 giờ 30
sáng, bom bắt đầu rơi trên Midway, và súng phòng không trên đảo cũng dàn chào
đáp trả rất tận tụy, nhờ vậy đợt bom đầu không tàn phá hệ thống phòng ngự và
đường băng bao nhiêu.
Phi đội của Nhật
quay về hạm đội của họ đang đường tiến áp vào cho đợt oanh tạc thứ nhì và chuẩn
bị đổ bộ binh chiếm đảo.
Lúc mà hạm đội
Nhật ngỡ rằng họ một mình một chợ để làm cỏ đảo Midway, thì Đô đốc Nimitz di
chuyển đội hình của ông tiến về phía hạm đội Hoàng gia Nhật theo hướng ông dự
đoán kết hợp với báo cáo của các phi công trên đảo Midway. Cả 4 HKMH của Nhật
gấp rút bôm xăng nạp bom đạn cho máy bay thì một chiếc thám thính cơ của Nhật khám
phá hạm đội Mỹ đang tiến đến đội hình của họ. Người sĩ quan liên lạc trên đó
hốt hoảng gởi báo cáo không kịp mã hóa về hạm đội của họ "teki, teki,
teki..." (quân thù, quân thù, quân thù...). Chỉ huy hạm đội Nhật lập tức
ra lệnh đổi bom chống hạm và ngư lôi thay vì trước đó là bom phá công sự chuẩn
bị thả trên mặt đất. Máy bay Nhật chưa kịp cất cánh diệt hạm thì đoàn máy bay
khu trục Mỹ từ hướng bắc, một hướng rất bất ngờ nhào đến chia nhau tấp sườn hạm
đội Thiên hoàng. Bầy máy bay Nhật mang bom và đầy xăng nằm san sát sàn tàu là
mồi ngon nổ dây chuyền cho bom Mỹ. Chỉ trong 6 phút, từ 10 giờ 22 đến 10 giờ
28, 3 chiếc HKMH là Kaga, Akagi, Soryu, từng tham gia trận Pearl Habor 6 tháng
trước, cháy nổ long trời vì bom đạn của Mỹ thì ít mà vì chính bom đạn của họ và
chìm rất nhanh sau đó. Chiếc thứ tư Hiryu tạm thoát nhưng rồi cũng bị hạm đội
Mỹ truy sát và đánh chìm ngay chiều hôm đó.
Người Nhật đã bỏ
xác hàng ngàn chiến binh tài giỏi gan dạ và những phương tiện tốt nhất phục vụ
chiến tranh trên một vùng biển xa xôi giữa Thái Bình Dương. Một thảm bại ngoài
sự tiên liệu, cũng là hậu quả vì coi thường các khả năng ưu tú của quân đội Hoa
Kỳ.
Ăn se sẻ, đẻ con
voi. Hoặc là trời không giúp hùm mọc thêm vây. Trận đánh trước khi tuyên chiến,
Pearl Habor 7-12-1941, người Nhật chỉ làm cho con cọp Mỹ sút đi một móng.
Nhưng trong trận hải chiến Midway ngày 4-6-1942, theo những nhận xét
của các chuyên gia quân sự, tổn thất của hạm đội Thiên hoàng tương đương với 2
năm tổn thọ tiềm lực chiến tranh. Một trong nhiều nguyên nhân đẩy đưa đế chế
quân phiệt Nhật Bổn suy tàn và dẫn đến bại trận vào tháng 8-1945, tan tành mộng
xưng bá đồ vương.
Một Lúa lược dịch
----
Chú thích ảnh:
+ (Hình chụp trên National Geographic)
Sơ đồ trận hải chiến Midway ngày 4/6/1942. Liệt kê phương
tiện chiến đấu và vị trí tiến công, vị trí tổn thất của hai bên trong ngày lịch
sử đó.
+ (Hình chụp trên National Geographic)
HKMH Yorktown,
Mỹ, bị trúng ngư lôi của tàu ngầm Nhật trong ngày 4/6/1942. Nó nằm hấp
hối rất lâu trên biển nhiều giờ giúp cho toàn bộ thủy thủ được các hộ
tống hạm tiếp cứu và bị chìm ngày hôm sau. Năm 1998 người ta dùng máy lặn xuống
ghi lại hình hài 800 feet của nó nằm sâu khoảng 3 miles dưới lòng TBD. Người ta
cũng không tìm thấy vết tích 30 thủy thủ chết theo tàu trong ngày hôm ấy.
----
Cập nhật theo nguyên bản của tác giả gửi từ Xin Vui Lòng Ghi Rõ Nguồn VanDanViet Khi Trích Đăng Lại.
________________________________________________
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét